| Hotline: 0983.970.780

Tầm nhìn thủy lợi Bình Định

Trữ nước sông Hà Thanh, cấp nguồn vùng Nam Phù Mỹ

Thứ Ba 16/04/2024 , 10:03 (GMT+7)

Với 164 hồ chứa và 31 đập chính trên sông, hệ thống thủy lợi của Bình Định đã khá hoàn chỉnh, nhưng vẫn còn những ‘lỗ hổng’ mà tỉnh này đang nỗ lực lấp đầy…

“Lỗ hổng” hệ thống sông Hà Thanh

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bình Định, hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, dân sinh ở phía Nam tỉnh Bình Định hiện vẫn còn khiếm khuyết lớn trong hệ thống sông Hà Thanh bắt nguồn từ huyện Vân Canh.

Hệ thống sông Hà Thanh vào mùa mưa lũ nước rất dữ, nhưng trong mùa khô hạn thì lưu lượng nước đến rất kém. Muốn có nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, công nghiệp và phục vụ nước sinh hoạt cho người dân thành phố Quy Nhơn, ngành chức năng phải tiếp nước từ hệ thống sông Kôn thông qua kênh tiếp nước.

Trước thực trạng trên, chính quyền tỉnh Bình Định đã cho chủ trương xây dựng 3 con đập với 3 bậc nước dọc sông Hà Thanh có vai trò như 3 con đập nhỏ để hứng lượng nước thừa của hồ Quang Hiển đưa ra sông, hoặc đón lượng nước từ thượng nguồn chảy về sau những cơn mưa để cung ứng cho các nhu cầu sử dụng nước của người dân. “3 con đập nói trên đang được Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định thi công”, ông Phú cho hay.

Sông Hà Thanh (Bình Định) bắt nguồn từ núi Ông ở huyện Vân Canh chảy theo hướng Tây Nam - Đông Bắc, đi qua huyện Tuy Phước rồi nhập lưu vào đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn) trước khi ra biển. Ảnh: V.Đ.T.

Sông Hà Thanh (Bình Định) bắt nguồn từ núi Ông ở huyện Vân Canh chảy theo hướng Tây Nam - Đông Bắc, đi qua huyện Tuy Phước rồi nhập lưu vào đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn) trước khi ra biển. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Phan Văn Khiêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước (Bình Định), diện tích sản xuất của xã Phước Thành và Phước An phụ thuộc nguồn nước của hệ thống sông Hà Thanh. Do lượng nước của hệ thống sông Hà Thanh không đủ cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, nên vào mùa khô ruộng nương ở 2 địa phương nói trên thường xuyên bị thiếu nước tưới, phải trông chờ vào 2 trạm bơm được đặt tại xã Phước An và xã Phước Thành.

“Sau khi 3 con đập đang được xây dựng trên sông Hà Thanh hoàn thành sẽ phần nào giải quyết được nước tưới cho những diện tích sản xuất nông nghiệp "ăn" nước hệ thống sông này. Huyện Tuy Phước đã đề xuất xây dựng 2 tuyến mương dọc hai bên 3 con đập để tạo dòng chảy tự nhiên.

Trường hợp 3 con đập đóng cửa cống thì dưới Tuy Phước vẫn có nước chảy về phục vụ các nhu cầu dùng nước của người dân, nhất là nước phục vụ sản xuất nông nghiệp”, ông Phan Văn Khiêm cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định, xây dựng 3 con đập 3 bậc trên sông Hà Thanh cũng chỉ là giải pháp chữa cháy. Muốn hiệu quả bền vững thì trên đầu nguồn sông Hà Thanh phải được xây dựng 1 hồ chứa nước có dung tích vài chục triệu m3. Bởi hiện nay, tiếp nước cho sông Hà Thanh chỉ có các hồ Quang Hiển, Suối Đuốc, Ông Lành - là những hồ cực nhỏ, dung tích chứa mỗi hồ chỉ vài triệu m3.

Bình Định không ngừng nâng cấp, xây dựng mới các công trình thủy lợi. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định không ngừng nâng cấp, xây dựng mới các công trình thủy lợi. Ảnh: V.Đ.T.

“Do địa hình phức tạp nên nếu xây dựng hồ chứa nước trên đầu nguồn sông Hà Thanh sẽ có kinh phí rất lớn, nhưng về lâu về dài ngành thủy lợi Bình Định nên tính đến phương án này để hệ thống thủy lợi phía Nam Bình Định hoàn thiện hơn”, ông Nguyễn Văn Phú chia sẻ.

Dai dẳng nỗi lo thiếu nước ở vùng Bắc Phù Mỹ

Huyện Phù Mỹ được xem là những địa phương có nhiều hồ chứa nước nhất tỉnh Bình Định với 45 hồ chứa, nhưng hồ nào cũng nhỏ nên chỉ có thể phục vụ tại chỗ với diện tích tưới rất nhỏ.

Ngành chức năng Bình Định đã có nhiều nỗ lực tiếp nước tưới cho huyện Phù Mỹ bằng cách xây dựng 2 tuyến kênh tiếp nước từ hồ Định Bình thông qua đập dâng Văn Phong để đưa nước về phục vụ sản xuất nông nghiệp cho những vùng sâu, vùng xa phía Nam huyện Phù Mỹ và một số địa phương phía Bắc huyện Phù Cát.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Ngọc Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, hiện nay, sản xuất nông nghiệp tại các địa phương phía Bắc của huyện vẫn dai dẳng nỗi lo thiếu nước tưới, nhất là vào mùa khô hạn, nhất là tại lưu vực đầm Trà Ổ, không tìm ra nguồn nước bổ sung cho lưu vực này.

Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, sau khi hồ chứa nước Đồng Mít (huyện An Lão) với dung tích chứa gần 90 triệu m3 nước đi vào khai thác thì những diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại các huyện An Lão, Hoài Ân và thị xã Hoài Nhơn đã phủ phê nước tưới mà vẫn chưa sử dụng hết 50% lượng nước trong hồ.

Ngành chức năng Bình Định đang tính toán phương án tối ưu để tiếp nước từ hồ Đồng Mít thông qua hệ thống sông Lại Giang vào cung cấp cho khu vực Bắc huyện Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định đang tính toán phương án tối ưu để tiếp nước từ hồ Đồng Mít thông qua hệ thống sông Lại Giang vào cung cấp cho khu vực Bắc huyện Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng tỉnh Bình Định đã tính đến hai phương án tiếp nước cho các địa phương phía Bắc huyện Phù Mỹ, 1 là tiếp nước từ hồ Đồng Mít thông qua hệ thống sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn), 2 là tiếp nước của hồ Định Bình thông qua 2 tuyến kênh của hệ thống đập dâng Văn Phong.

Ngành chức năng Bình Định đang tính toán phương án tối ưu để chọn ra giải pháp tiếp nước từ hệ thống sông Lại Giang hoặc từ hệ thống kênh Văn Phong để tưới cho 700 ha phía Bắc huyện Phù Mỹ; đồng thời tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 60.000 người dân các xã ven đầm Trà Ổ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm