| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 26/03/2019 , 09:07 (GMT+7)

09:07 - 26/03/2019

Trục lợi từ đời sống tâm linh

Dư luận một phen bàng hoàng khi những hoạt động của chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) bị công khai trên các phương tiện truyền thông.

Chùa Ba Vàng

Ngoài hành vi kêu gọi phật tử phải nộp tiền để cúng vong theo phương pháp “thỉnh oan gia trái chủ”, những buổi thuyết pháp ở chùa Ba Vàng cũng khiến thiện nam tín nữ sửng sốt và bất bình.

TS Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, đánh giá: “Sự việc ở chùa Ba Vàng đã làm ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh tốt đẹp của Phật giáo trong lòng nhân dân. Đây là những hình ảnh không thể chấp nhận được trong các cơ sở thờ tự thuộc quản lý của Giáo hội Phật giáo VN”.

Còn TS Lê Thanh Vân - Đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để làm sáng tỏ các băn khoăn của cộng đồng: “Có hay không phá hoại tài sản công là rừng quốc gia để mở rộng phạm vi của chùa Ba Vàng? Có hay không sự cấu kết có tổ chức hành vi truyền bá mê tín dị đoan? Có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân bằng thủ đoạn đe dọa, gieo rắc nỗi sợ hãi của các tín chủ thông qua việc gọi vong? Và đặc biệt là hình vi lăng mạ, xúc phạm linh hồn những người đã khuất, trong đó có anh linh các anh hùng, liệt sĩ đã xả thân hy sinh vì Tổ quốc?”.

Tháng Giêng vừa qua, người dân cả nước đã bẽ bàng vì chuyện cúng sao giải hạn ở các chùa chiền, bây giờ lại xuất hiện thêm nỗi ám ảnh về… vong linh đòi nợ.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng giải thích nguyên nhân thu tiền “thỉnh oan gia trái chủ” là do yêu cầu của… vong".

Thử hỏi, vong có biết xài tiền không? Hàng trăm tỷ đồng mỗi năm ở chùa Ba Vàng, ai cất giữ và đã đi đâu? Ngoài ra, chùa Ba Vàng còn phơi bày một sự kiếm nhã nữa là để cho nữ tín chủ Phạm Thị Yến không hề có chức danh gì trong giới Phật học, lại đăng đàn rao giảng những điều xằng bậy vớ vẩn trước khách thập phương.

Phật giáo là tôn giáo phổ biến nhất tại nước ta. Thời gian gần đây, liên tục nhiều ngôi chùa hoành tráng được xây dựng, mà đời sống tâm linh lại có nảy sinh không ít bất cập. Tự do tín ngưỡng luôn được tôn trọng, nhưng không thể không ngăn chặn các biểu hiện nhân danh thần thánh hoặc lừa mị ma quỷ để trục lợi.

Chùa Ba Vàng chỉ là một ví dụ về sự biến chất của chốn tu hành. Hiện nay, không ai dám nói, có bao nhiêu trường hợp giống như chùa Ba Vàng trên toàn quốc. Nói như vậy, không có nghĩa là dễ dàng bỏ qua cho những sai phạm ở chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, từ câu chuyện chùa Ba Vàng, Giáo hội Phật giáo VN cần có biện pháp chấn chỉnh các hình thức cúng bái nhang đèn ở các cơ sở thờ tự.

Muốn tốt đạo đẹp đời, nhất định phải tuân thủ những chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đồng thời, chính mỗi vị sư hãy là một người truyền cảm hứng cho lối sống lành mạnh, tránh xa những động cơ toan tính và thấp hèn!