| Hotline: 0983.970.780

Trump bị cáo buộc 'xúi giục nổi loạn trong nước'

Chủ Nhật 19/04/2020 , 21:40 (GMT+7)

Đảng Dân chủ cáo buộc Trump "xúi giục nổi loạn" sau khi ông lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ nhằm dỡ bỏ các biện pháp an toàn chống virus.

Người phụ nữ dựa vào cửa sổ xe để chụp ảnh selfie với những người biểu tình trong cuộc kêu gọi 'Giải phóng Minnesota'. Ảnh: Telegraph.

Người phụ nữ dựa vào cửa sổ xe để chụp ảnh selfie với những người biểu tình trong cuộc kêu gọi 'Giải phóng Minnesota'. Ảnh: Telegraph.

Sau các cuộc biểu tình chống phong tỏa xảy ra bên ngoài các tòa nhà chính quyền tại thủ đô, ông Trump nói rằng những người biểu tình đã phải đối mặt với sự chỉ trích không công bằng, và cho rằng các thống đốc Dân chủ đã "quá cứng rắn" trong việc thực thi các hạn chế.

Lời chỉ trích này đã mở ra một mặt trận chính trị mới trong cuộc khủng hoảng khi Tổng thống Trump tấn công các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ vì quá nhiệt tình trong khi các Thống đốc đảng Cộng hòa, bao gồm Texas và Florida, có những dấu hiệu ban đầu thực hiện mở cửa trở lại.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về những người biểu tình làm lây lan virus không, ông Trump nói: "Không. Đây là những người bày tỏ quan điểm của họ. Tôi thấy họ đang ở đây và tôi thấy họ đang làm việc. Với tôi, họ dường như là những người rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng họ đã bị đối xử thô bạo một chút".

Các tiểu bang trên khắp đất nước đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình tiếp theo, bao gồm cả Maryland, Texas, Idaho và Wisconsin.

Jay Inslee, Thống đốc đảng Dân chủ của tiểu bang Washington, nơi có hơn 600 người thiệt mạng do Covid-19, cáo buộc ông Trump "khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm" bằng cách "khuyến khích các hành vi bất hợp pháp".

Ông Inslee nói: "Tổng thống xúi giục nổi loạn trong nước và truyền bá những lời dối trá ngay cả khi chính quyền của ông nói rằng virus này là có thật và gây chết người, và chúng ta phải đi một chặng đường dài trước khi những hạn chế có thể được dỡ bỏ”.

"Tổng thống đã hành động không đúng. Ông không trích dẫn các nhà khoa học và bác sĩ mà nói ra những lời hoa mỹ nguy hiểm, phản dân chủ."

"Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo chính trị ở tất cả các bên sẽ lên tiếng kiên quyết chống lại lời kêu gọi của Tổng thống", ông Inslee bổ sung.

Ở Florida, hàng trăm người đã tràn lên bãi cát ở Jacksonville khi bãi biển được mở lại một phần sau khi Thống đốc đảng Cộng hòa Ron DeSantis có tín hiệu bật đèn xanh cho phép. Hướng dẫn giãn cách xã hội vẫn còn hiệu lực.

Ông DeSantis nói rằng điều quan trọng đối với người Florida là "ra ngoài nắng và có thể hưởng chút không khí trong lành".

Động thái được đưa ra khi bang này ghi nhận hơn 1.400 ca nhiễm nCoV, mức kỷ lục trong số ca nhiễm hàng ngày cho đến nay.

Một người đi ra biển đã nói với CNN: "Tất cả chúng ta đều sống gần biển, vì vậy nhìn thấy biển và không thể đi tới biển không khác gì bị tra tấn."

Greg Abbott, Thống đốc bang Texas, mới chỉ ban hành lệnh ở nhà chỉ hơn hai tuần trước, cũng tuyên bố nới lỏng một phần các hạn chế.

Ông cho biết các cửa hàng ở Texas, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, có thể vận hành và các địa điểm tiếp xúc tối thiểu có thể mở cửa từ thứ Sáu tới (24/4).

Các công viên ở tiểu bang sẽ mở cửa trở lại vào ngày 20/4 nhưng quy định giãn cách xã hội tiếp tục có hiệu lực.

Ông Abbott nói: "Những nỗ lực của mọi người giúp làm chậm sự lây lan, giờ chúng tôi bắt đầu thấy chút hy vọng rằng điều tồi tệ nhất của Covid-19 có thể đã sớm ở phía sau chúng ta."

Một số nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà hoạt động bảo thủ kêu gọi chính quyền của ông Trump kiện chính quyền bang để giảm bớt những hạn chế.

Họ cho rằng các sắc lệnh ở nhà đã vi phạm các quyền theo hiến pháp, bao gồm quyền thờ cúng tôn giáo, tụ tập để phản đối và mua súng.

Trong một bức thư gửi Tổng chưởng lý Bill Barr, các nhóm bao gồm Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ kêu gọi các thống đốc Dân chủ, “có vẻ sẽ trở thành những kẻ độc tài”, và buộc tội họ vì "vi hiến và lạm dụng quyền tự do dân sự".

Ông Trump đã tạo tranh cãi vào đầu tuần, khi ủng hộ rõ ràng cho những người biểu tình chống phong tỏa, ông đã đưa ra lời kêu gọi "GIẢI PHÓNG" các bang Michigan, Minnesota và Virginia.

Ralph Northam, Thống đốc đảng Dân chủ Virginia, vốn là bác sĩ y khoa, nói: "Chúng ta đang chiến đấu trong một cuộc chiến sinh học. Tôi không có thời gian để tham gia vào các cuộc chiến Twitter. Tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng mình sẽ làm mọi thứ có thể để giúp cho người dân bang mình an toàn và giữ mạng sống".

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất