| Hotline: 0983.970.780

Trump cảnh báo Trung Quốc gánh hậu quả vì dịch Covid-19

Chủ Nhật 19/04/2020 , 09:12 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc có thể phải gánh hậu quả nếu Bắc Kinh có chủ đích trong việc ứng phó Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: USA Today.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: USA Today.

“Đại dịch lẽ ra có thể được ngăn chặn tại Trung Quốc từ trước khi bùng phát điều đó không xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18/4. “Và giờ đây, cả thế giới đang khốn khổ vì đại dịch”.

Ông chủ Nhà Trắng được hỏi liệu Trung Quốc có phải chịu hậu quả liên quan đại dịch Covid-19 hay không. Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, từ tháng 12 và hiện đã khiến hơn 157.000 người trên thế giới tử vong.

“Nếu đó là sai sót, sai sót là sai sót”, ông trả lời. “Nhưng nếu họ có chủ đích, vậy thì sẽ có hậu quả. Liệu đó là sai sót khiến dịch bệnh vượt tầm kiểm soát hay cố tình? Có sự khác biệt lớn giữa hai khái niệm này”.

Theo ông Trump, dù là trường hợp nào, Trung Quốc cũng nên cho phép chuyên gia Mỹ tới nước này. Chính quyền Trump không loại trừ khả năng virus Corona được lây lan vô tình từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu dơi ở Vũ Hán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bác bỏ thông tin trên truyền thông Mỹ là “không có cơ sở khoa học”. Trung Quốc từng cáo buộc quân đội Mỹ đưa virus Corona tới nước này.

Ông Trump còn hoài nghi số liệu chính thức của Trung Quốc, cho thấy tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nước này chỉ là 3,3 trong 1 triệu dân. Tại Mỹ, Pháp và Tây Ban Nha, tỷ lệ này lần lượt là 112; 279 và 428.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.