| Hotline: 0983.970.780

Trump lệnh cho các nhà máy chế biến thịt không được đóng cửa

Thứ Tư 29/04/2020 , 08:43 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các nhà máy giết mổ và chế biến thịt trong nước tiếp tục hoạt động, bất chấp sự bùng phát của coronavirus để bảo vệ nguồn cung thực phẩm.

Công nhân nhà máy chế biến thịt ở South Sioux City, bang Nebraska. Ảnh: Reuters

Công nhân nhà máy chế biến thịt ở South Sioux City, bang Nebraska. Ảnh: Reuters

Động thái của nhà lãnh đạo Mỹ được loan đi sau khi nhiều nghiệp đoàn lao động ở Mỹ đã có phản ứng dữ dội cho biết, lực lượng nhân công chế biến thịt có nguy cơ rất cao cần được bảo vệ nhiều hơn như xét nghiệm y tế hàng ngày.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về tình trạng thiếu thịt và gián đoạn chuỗi cung ứng, ông Trump được cho là ​​sẽ sớm ký một sắc lệnh viện theo Đạo luật Sản xuất quốc phòng để bắt buộc các nhà máy tiếp tục hoạt động.

Nguồn tin này đã được một quan chức cấp cao cho biết và văn bản 5 trang này được chuyển đến các nhà sản xuất thịt lớn như  Tyson Foods, JBS và nhiều doanh nghiệp lớn trong nước phải có trách nhiệm bảo hộ nhân công không bị nhiễm coronavirus để làm việc. Lệnh này cũng bao trùm cả các hướng dẫn cụ thể về giãn cách để giảm thiểu rủi ro cho lao động hoặc khuyến khích người lao động lớn tuổi và có bệnh nền được ở nhà…

Nước Mỹ là nơi có nhiều công ty thịt lớn hàng đầu thế giới đặt nhiều nhà máy, bao gồm cả Smithfield Food, Cargill, JBS USA và Tyson Foods. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp này phải tạm dừng hoạt động tại 20 nhà máy giết mổ và chế biến ở Bắc Mỹ do hàng ngàn công nhân đổ bệnh hàng loạt và làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng thiếu thiếu thịt.

Nhiều hộ chăn nuôi lợn ở bang Minnesota đã phải cắt giảm khẩu phần của đàn heo để cầm cự đợi các nhà máy giết mổ mở cửa trở lại. Ảnh: Reuters

Nhiều hộ chăn nuôi lợn ở bang Minnesota đã phải cắt giảm khẩu phần của đàn heo để cầm cự đợi các nhà máy giết mổ mở cửa trở lại. Ảnh: Reuters

Chủ tịch hãng Tyson Foods, John H. Tyson cảnh báo Chủ nhật rằng, chuỗi cung ứng thực phẩm đã bị phá vỡ và khả năng thiếu thịt là rất cao. Chính quyền nhiều bang cũng cho biết, nếu không có hành động sớm thì hầu hết các nhà máy chế biến có thể phải tạm đóng cửa dừng hoạt động, giảm công suất tới 80%.

Theo các chuyên gia, động thái mới từ Nhà Trắng có thể chỉ là một niềm an ủi đối với những người chăn nuôi như ông Henry Moore ở Clinton, bang Bắc Carolina khi trong vài tuần qua đã phải vứt bỏ hàng ngàn heo con vì các nhà máy bị đóng cửa. “Bây giờ thì quá muộn rồi bởi đã có hàng triệu triệu con lợn thịt bị biến mất khỏi chuỗi cung ứng”, ông Moore nói.

Nguy cơ khủng hoảng thiếu thịt tại Mỹ đang hiển hiện vì gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters

Nguy cơ khủng hoảng thiếu thịt tại Mỹ đang hiển hiện vì gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters

Theo các dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, các công ty thịt trong nước đã giết mổ khoảng 283.000 con lợn vào hôm thứ Ba, giảm khoảng 43% so với trước khi các nhà máy bắt đầu ồ ạt đóng cửa vì coronavirus.

Tính đến thời điểm này, Mỹ đã có hơn 6.500 công nhân chế biến thịt và thực phẩm bị nhiễm coronavirus mới và 20 người tử vong.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

English Champion 2024 - Be Global, Tìm kiếm Nhà Vô Địch toàn quốc

Ngày 28/03/2024, English Champion - cuộc thi tiếng Anh học thuật do iSMART Education tổ chức với chủ đề 'Be Global' hứa hẹn mang đến những trải nghiệm bùng nổ.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất