| Hotline: 0983.970.780

Trump phê duyệt ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Hoa Kỳ

Thứ Ba 12/01/2021 , 09:45 (GMT+7)

Sắc lệnh cho phép liên bang hỗ trợ an ninh ở Washington, DC sau khi các quan chức cảnh báo về các mối đe dọa trước khi Joe Biden nhậm chức.

Đám đông người biểu tình bị xịt hơi cay trong cuộc đụng độ với cảnh sát Capitol tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 6/1/2021.

Đám đông người biểu tình bị xịt hơi cay trong cuộc đụng độ với cảnh sát Capitol tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 6/1/2021.

Cuối ngày 11/1, Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã thông qua công bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Hoa Kỳ, sau khi các quan chức thực thi pháp luật cảnh báo về những mối đe dọa trước lễ nhậm chức của Biden.

Sắc lệnh cho phép hỗ trợ an ninh liên bang ở Washington, DC được gia hạn đến ngày 24/1 trong nỗ lực ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Cụ thể, nó cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang “xác định, huy động và cung cấp theo quyết định của mình, thiết bị và nguồn lực cần thiết để giảm bớt các tác động của tình trạng khẩn cấp”.

Động thái này diễn ra sau khi những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm 6/1. Năm người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực.

Trước đó, cũng trong ngày 11/1, Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong một bản tin nội bộ đã cảnh báo về các cuộc biểu tình vũ trang có thể xảy ra ở tất cả 50 tiểu bang và ở thủ đô Hoa Kỳ trong những ngày trước lễ nhậm chức của Biden diễn ra vào 20/1.

Thị trưởng Washington, DC, Muriel Bowser, cũng gửi một lá thư vào cuối tuần yêu cầu thắt chặt an ninh hơn trước lễ nhậm chức do "hỗn loạn, thương tích và chết chóc" tại Điện Capitol hôm 6/1.

Bowser yêu cầu Bộ An ninh Nội địa gia hạn các điều khoản khẩn cấp để cho phép các cơ quan liên bang và địa phương chuẩn bị tốt hơn cho lễ nhậm chức và yêu cầu FBI họp báo hàng ngày về mối đe dọa cũng như cung cấp tình báo từ ngày 11-24/1.

Trong khi đó, các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chris Murphy, Kirsten Gillibrand và Martin Heinrich gửi thư cho Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller vào ngày 11/1 yêu cầu tường trình đầy đủ về những gì đã xảy ra trong cuộc bạo động ở Capitol.

Bức thư viết rằng "hơn ba giờ rưỡi... đã trôi qua kể từ khi có vi phạm xâm nhập ban đầu ở phía Tây của Điện Capitol Hoa Kỳ" tới lúc có sự xuất hiện của Vệ binh Quốc gia.

“Vào ngày 6/1, phải mất 4,5 giờ trước khi quân đội Mỹ đến để bảo vệ Điện Capitol. Điều đó là không thể chấp nhận được và chúng tôi yêu cầu tính toán đầy đủ những gì cần thay đổi”, Thượng nghị sĩ Murphy nói trên Twitter.

(Theo White House)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.