| Hotline: 0983.970.780

FBI cảnh báo biểu tình có vũ trang trước lễ nhậm chức của Biden

Thứ Ba 12/01/2021 , 09:03 (GMT+7)

FBI cảnh báo về các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở Washington, DC và ở tất cả 50 thủ phủ các bang của Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung bên ngoài Điện Capitol, ngày 6/1/2021. Ảnh: Getty Images. 

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung bên ngoài Điện Capitol, ngày 6/1/2021. Ảnh: Getty Images

Trong các bước khác để bảo vệ thủ đô Hoa Kỳ, Vệ binh Quốc gia được phép gửi tới 15.000 quân đến Washington, và khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24/1.

Cục trưởng Cục Vệ binh Quốc gia, Tướng Daniel Hokanson, nói với các phóng viên rằng ông dự kiến ​​sẽ có khoảng 10.000 quân ở Washington vào ngày 16/1 để giúp cung cấp an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc.

Ông cho biết con số có thể tăng lên 15.000 nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Ít nhất một nhà lập pháp đã yêu cầu Lầu Năm Góc làm nhiều hơn nữa.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, người cho biết ông đã gửi thư cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng vào hôm 11/1, nói rằng không rõ liệu Lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ khả năng để bảo vệ thủ đô của quốc gia hay không và có thể cần đến các binh sĩ tại ngũ.

"Tôi không sợ tuyên thệ ở bên ngoài", Biden nói với các phóng viên ở Newark, Delaware, đề cập đến bối cảnh truyền thống cho lễ tuyên thệ nhậm chức trong khuôn viên tòa nhà Capitol. Nhưng ông cho rằng điều cực kỳ quan trọng là những người "có hành vi dụ dỗ, đe dọa tính mạng người dân, tiêu hủy tài sản công, gây thiệt hại lớn" phải chịu trách nhiệm.

Cũng trong ngày 11/1, Ủy ban nhậm chức của Biden cho biết chủ đề của buổi lễ ngày 20/1 sẽ là "Nước Mỹ thống nhất". Trump cho biết tuần trước ông sẽ không tham dự buổi lễ này - một quyết định mà Tổng thống đắc cử Biden ủng hộ.

Đóng cửa tour thăm Đài tưởng niệm Washington

Cơ quan Dịch vụ Công viên cho biết họ sẽ tạm dừng các chuyến tham quan Đài tưởng niệm Washington, đài tưởng niệm tôn vinh vị Tổng thống đầu tiên của đất nước, do lo ngại về an toàn trước các mối đe dọa làm gián đoạn lễ nhậm chức.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã kêu gọi Bộ Nội vụ Hoa Kỳ hủy bỏ giấy phép tụ tập công khai cho đến hết ngày 24/1. "Thời kỳ lập kế hoạch khai mạc này phải rất khác so với tất cả các thời kỳ khác", bà nói với các phóng viên hôm 11/1.

Trong một bức thư gửi Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf được công bố hôm 10/1, bà Bowser kêu gọi một cách tiếp cận an ninh mới sau điều mà bà gọi là "cuộc tấn công khủng bố chưa từng có" vào tuần trước ở Đồi Capitol.

Bowser yêu cầu Wolf kéo dài thời gian Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia từ ngày 11/1 đến hết ngày 24/1. Cơ quan Mật vụ sẽ phụ trách các hoạt động an ninh cho các sự kiện, bao gồm cả lễ nhậm chức của Tổng thống.

Wolf cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã chỉ thị cho Cơ quan Mật vụ bắt đầu các hoạt động Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia cho lễ nhậm chức có hiệu lực từ ngày 13/1, thay vì ngày 19/1 như dự kiến ​​trước đó.

Cuộc tấn công vào Điện Capitol, thách thức chứng nhận chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đã khiến các nhà lập pháp hoảng loạn lẩn trốn và khiến 5 người thiệt mạng. Hàng chục người bị buộc tội trong vụ bạo lực và hàng trăm trường hợp khác dự kiến ​​sẽ bị "sờ gáy".

Bất chấp bằng chứng về một cuộc bầu cử công bằng, Trump đã thách thức tính hợp lệ của chiến thắng đáng kể của Biden. Các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội đang bắt đầu quá trình thúc đẩy Trump từ chức, mở đầu bằng một bản luận tội cáo buộc Tổng thống "kích động nổi dậy" được đưa ra hôm 11/1.

Ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử và Bowser đã yêu cầu người Mỹ không đến dự lễ nhậm chức, đồng thời cho biết Công viên quốc gia National Mall của Washington sẽ được phủ bằng 191.500 lá cờ các kích cỡ khác nhau, để đại diện cho đám đông không tham dự.

Lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ theo truyền thống thu hút hàng trăm nghìn du khách đến thủ đô Hoa Kỳ, nhưng các buổi lễ đã bị thu hẹp đáng kể do đại dịch COVID-19.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.