| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc - nhà sản xuất trứng cá tầm lớn nhất thế giới

Thứ Sáu 23/02/2024 , 11:01 (GMT+7)

Vào năm 2022, riêng tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) sản xuất trứng cá tầm vượt 1/3 tổng sản lượng toàn cầu.

Trứng cá muối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được mệnh danh là "vàng đen" và là một trong ba món ngon nhất thế giới cùng gan ngỗng và nấm cục đen (nấm truffle). Trong những năm gần đây, trứng cá muối do Trung Quốc sản xuất ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Theo Niên giám Thống kê Thủy sản Trung Quốc, nước này đã trở thành nhà sản xuất trứng cá muối lớn nhất thế giới. Năm 2019, sản lượng trứng cá muối của Trung Quốc chiếm 70% sản lượng trứng cá muối của thế giới. Trong nửa đầu năm 2022, khối lượng xuất khẩu trứng cá muối của Trung Quốc là 103,37 tấn và giá trị xuất khẩu là 29,781 triệu USD. Nhà máy chế biến trứng cá muối lớn nhất châu Á và là khu vực sản xuất trứng cá muối lớn nhất Trung Quốc nằm tại thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang. Nơi đây sản xuất khoảng 180 tấn trứng cá muối vào năm 2022, vượt 1/3 tổng sản lượng trứng cá muối toàn cầu và khối lượng xuất khẩu chiếm trên 80% tổng sản lượng xuất khẩu cả nước.

Cơ sở nhân giống cá tầm ở Cù Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). 

Cơ sở nhân giống cá tầm ở Cù Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). 

Trứng cá muối tại Cù Châu đã dần được thị trường quốc tế công nhận nhờ chất lượng cao, không chỉ xuất hiện trên khoang hạng nhất của hãng hàng không Lufthansa, Cathay Pacific và Singapore Airlines, mà còn xuất hiện ở bữa tối trao giải của Oscar. Theo báo cáo, trứng cá muối của Cù Châu đã được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và khu vực bao gồm Pháp, Đức và Hoa Kỳ. 

"Vào năm 2023, sản lượng trứng cá muối đã đạt hơn 210 tấn, 90% trong số đó được xuất khẩu ra khắp thế giới", ông Xia Yongtao, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Công nghệ Cá tầm Hồ Thiên Đảo Hàng Châu (Công ty Công nghệ cá tầm) chia sẻ rằng trong phạm vi Chiết Giang, công ty có hai cơ sở chăn nuôi quy mô lớn ở hồ Xuân An Thiên Đảo và Cù Châu. Cơ sở Cù Châu có diện tích gần 600 mẫu và hiện là cơ sở chăn nuôi cá tầm đơn lẻ lớn nhất thế giới.

Cơ sở chăn nuôi Cù Châu.

Cơ sở chăn nuôi Cù Châu.

Ngoài ra, Công ty Công nghệ cá tầm đã liên tiếp triển khai các cơ sở chăn nuôi tại Giang Tây, Liêu Ninh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Tứ Xuyên và các tỉnh khác, với tổng quy mô chăn nuôi gần 13.000 tấn, gần đứng đầu thế giới.

Ông Xia Yongtao chia sẻ rằng bắt đầu từ năm 2021, công ty có kế hoạch đầu tư hơn 300 triệu nhân dân tệ để xây dựng cơ sở chăn nuôi ở huyện Huỳnh Kinh, thành phố Nhã An, nơi sản xuất trứng cá muối lớn thứ hai tại Trung Quốc. Con sông tự nhiên ở đây có lượng nước đặc biệt lớn, điều kiện nhiệt độ nước cũng rất phù hợp, quanh năm từ 6°C đến 22°C, đặc biệt ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. "Hiện nay, khu chăn nuôi của chúng tôi ở huyện Huỳnh Kinh đang được mở rộng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ xây dựng một nhà máy chế biến trứng cá muối bên cạnh, dự kiến trong 5 đến 10 năm nữa sản lượng trứng cá muối ở cơ sở này ​​sẽ đạt khoảng 200 tấn", ông Xia Yongtao nói thêm.

Chỉ trong 20 năm, làm thế nào ngành trứng cá muối Chiết Giang có thể đạt được vị trí dẫn đầu như vậy? Đầu tiên phải kể đến công nghệ nhân giống nhân tạo, thứ hai là công nghệ chế biến trứng cá muối bởi quá trình sản xuất trứng cá muối rất tốn thời gian và đòi hỏi chuyên môn cao. Quá trình sản xuất trứng cá muối bao gồm lấy trứng, rửa trứng, chờ trứng ráo nước, phân loại, ngâm chua và đóng hộp. Đồng thời, toàn bộ quy trình cần được giữ trong môi trường nhiệt độ thấp, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt thông qua công nghệ nhận dạng đực cái, ngành trứng cá muối Chiết Giang có thể xác định độ tuổi, giới tính của cá để giúp tiết kiệm không gian và chi phí chăn nuôi. Công nghệ này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Công nhân đang chế biến trứng cá muối. 

Công nhân đang chế biến trứng cá muối. 

Chính nhờ những đột phá không ngừng trong công nghệ chăn nuôi mà trứng cá muối không còn đơn thuần là biểu tượng cao cấp như trước đây nữa mà giá trị của nó đã dần chuyển từ ngoài tầm sang mức giá phải chăng hơn.

Xia Yongtao cho biết trứng cá muối do Công ty Công nghệ cá tầm sản xuất được công nhận là món ngon hàng đầu thế giới, mặc dù có trứng cá muối vàng đắt tiền hơn bán với giá gần 500.000 nhân dân tệ/kg. Chất lượng tốt nhưng giá cả không đắt, tỷ lệ giữa hiệu suất và giá cả rất cao, hoàn toàn phù hợp với túi tiền của người dân.

Trứng cá tầm cũng có hương vị khác nhau tùy theo độ tuổi của cá, ví dụ như trứng cá tầm 7 tuổi được làm từ trứng cá tầm Siberia nuôi cấy nhân tạo trong 7 năm, tan chảy trong miệng, tỏa ra mùi biển nhẹ, thanh mát, với dư vị sảng khoái ngay lập tức để lại ấn tượng tuyệt vời trong vị giác, riêng trứng cá tầm 10 năm tuổi được làm từ trứng cá tầm Nga nuôi cấy nhân tạo suốt 10 năm mang hương vị ngọt ngào nhẹ nhàng của hoa, cũng như các loại hạt. Hương vị cũng là tiêu chuẩn trong nhiều nhà hàng Michelin ở Pháp, như trứng cá muối 20 tuổi được làm từ trứng cá da trơn châu Âu được nuôi cấy nhân tạo trong 20 năm, màu sắc chủ yếu là màu xám ngọc trai cổ điển hoặc xám đen. Đây là loại trứng cá muối có quả trứng lớn nhất.

Chiết Giang đứng đầu thế giới về sản xuất trứng cá muối.

Chiết Giang đứng đầu thế giới về sản xuất trứng cá muối.

"Chúng tôi tin chắc rằng nguyên liệu tốt nên có trên bàn ăn của người Trung Quốc. Thực phẩm là ưu tiên hàng đầu của người dân. Dịch vụ ăn uống là một khía cạnh quan trọng trong việc mọi người theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Với việc cải thiện mức sống, chúng tôi đang tích cực khám phá thị trường nội địa, đưa những nguyên liệu chất lượng hàng đầu mà chúng tôi sản xuất đến bàn ăn của người dân Trung Quốc và mang đến cho người dân Trung Quốc trải nghiệm trứng cá muối thơm ngon", Xia Yongtao cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.