| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cảnh báo 'lũ lụt năm nay có thể to hơn'

Thứ Sáu 28/05/2021 , 20:14 (GMT+7)

 Mạng lưới phòng chống lũ lụt Trung Quốc đã được kêu gọi chuẩn bị sẵn sàng đối phó với tình huống xấu, khi toàn bộ 97 con sông đều đã vượt quá mức cảnh báo.

Lũ lụt nhấn chìm nhiều làng mạc ở gần khu vực hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây hồi trung tuần tháng 7/2020. Ảnh: Fortune

Lũ lụt nhấn chìm nhiều làng mạc ở gần khu vực hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây hồi trung tuần tháng 7/2020. Ảnh: Fortune

"Mùa mưa năm nay đến sớm hơn mọi năm, nhưng mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Do năm ngoái Trung Quốc đã đón nhận lượng mưa lớn kỷ lục nên khả năng năm nay sẽ không cao. Tuy nhiên hiện tượng thời tiết cực đoan rất khó lường do tác động của biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu", Cheng Xiaotao, cựu giám đốc Viện Kiểm soát lũ lụt và Giảm nhẹ Thiên tai thuộc Viện Nghiên cứu Thủy điện và Tài nguyên nước nói.

Các nhà quan sát cho biết, do mùa mưa năm nay đến sớm hơn mọi năm nên dự án đập Tam Hiệp sẽ có thể phải xử lý, điều tiết lũ lụt lớn hơn năm ngoái. Giới khoa học thủy lợi trong nước cũng đồng thời cảnh báo, giới truyền thông vì vậy “không cần thiết phải thổi phồng ‘thuyết âm mưu biến dạng’ con đập khổng lồ này".

Ghi nhận chiều hôm qua, dọc theo lưu vực sông Dương Tử hay còn gọi là Trường Giang, toàn bộ 47 hồ chứa nhân tạo đều đã được chuẩn bị để xả lũ, với tổng dung tích kiểm soát là 69,5 tỷ mét khối nước.

Wang Wei, quan chức thuộc Văn phòng phòng chống thiên tai hạn hán và lũ lụt thuộc Bộ Tài nguyên nước cho biết, mực nước của hồ chứa Tam Hiệp là 150,83 mét vào thứ Tư và dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới mức cảnh báo lũ trước ngày 10 tháng 6. Trong khi đó, Ủy ban Tài nguyên nước sông Dương Tử kêu gọi chính quyền các địa phương cảnh giác 24/24 giờ và liên tục cập nhật báo cáo để đối phó với những lo ngại về lũ lụt nghiêm trọng.

Đượt lũ lụt nghiêm trong xảy ra ở khắp các tỉnh thành Trung Quốc năm ngoái gây thiệt hại nhiều tỷ USD. Ảnh: SCMP

Đượt lũ lụt nghiêm trong xảy ra ở khắp các tỉnh thành Trung Quốc năm ngoái gây thiệt hại nhiều tỷ USD. Ảnh: SCMP

Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, lũ lụt sớm có khả năng xảy ra ở 7 lưu vực sông lớn do bắt đầu từ tháng 5, mực nước trên 97 con sông trên khắp cả nước đều đã vượt quá mức cảnh báo, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng nước trên các con sông ở khu vực miền nam đang ở mức cao kỷ lục.

Sun Chunpeng, giám đốc trung tâm dự báo và thông tin thủy văn cho biết, trong những tuần tới lượng mưa dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên.

Hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất nước ở tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc được cảnh báo có khả năng vượt mức cảnh báo sớm. Mùa hè năm ngoái, hồ chứa này đã phải hứng chịu những trận lũ lụt lớn chưa từng có khi mực nước phá vỡ kỷ lục 22,52 mét vào năm 1998.

Đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc mở cửa xả lũ ra sông Dương Tử đợt cao điểm lũ lụt năm ngoái. Ảnh: THX

Đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc mở cửa xả lũ ra sông Dương Tử đợt cao điểm lũ lụt năm ngoái. Ảnh: THX

Theo ông Cheng, "công chúng nên tin tưởng vào khả năng kiểm soát lũ lụt của đập Tam Hiệp và không cần phải lo lắng về những lý thuyết vô căn cứ như báo chí phương Tây thổi phồng. Năm ngoái con đập này đã trải qua một đợt lũ lớn, với hơn 70.000 mét khối mỗi giây và lưu lượng của nó có thể đối phó với mức độ lớn hơn nữa".

Wang Hai, giám đốc bộ phận quản lý hồ chứa của trung tâm quản lý lưu vực sông thuộc Tập đoàn Tam Hiệp chia sẻ, đợt lũ lụt năm ngoái được ghi nhận “40 năm mới có một lần”, nhưng không đủ để gây rủi ro cho đập Tam Hiệp và nó được thiết kế để chuẩn bị cho bất kỳ thử nghiệm nào.

(CCTV, GlobalTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất