| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: 5 ngôi làng cùng phá bỏ rào cản địa lý

Thứ Năm 21/09/2023 , 20:57 (GMT+7)

Thị trấn La Kinh, huyện Bảo Sơn, lập nên "Vòng sống cộng đồng 15 phút" tập trung vào mục tiêu và tầm nhìn phát triển cuộc sống, tận hưởng cảnh quan cho người dân.

“Jing” - ngôi làng đầy màu sắc của Trung Quốc

Từ xa hiện lên những cây cầu nhỏ, cây cối mọc thành rừng, gần đó có tiếng gà chó, tiếng chim hót líu lo, một bức tranh đồng quê nhàn nhã từ từ mở ra trước mắt. 

Cải thiện môi trường sống ở nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, trực tiếp nâng cao hạnh phúc và sự hài lòng của người dân trong làng. Huyện Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) với cái nhìn tổng thể và bao quát tất cả các lĩnh vực, mọi yếu tố tập trung vào vẻ đẹp của làng mạc, sân vườn. Đồng thời quản lý phối hợp, thúc đẩy việc tối ưu hóa và cải thiện môi trường sống ở nông thôn.

Thị trấn La Kinh, huyện Bảo Sơn, tập trung vào mục tiêu và tầm nhìn "phát triển cuộc sống và tận hưởng cảnh quan cho người dân" và sử dụng phương pháp đổi mới "liên kết năm làng" để tạo ra một cộng đồng nông thôn "thích hợp để sống, làm việc, du lịch, phát triển nông nghiệp và học tập".

Năm ngôi làng ở phía bắc La Kinh sẽ được kết nối thành một đường và một mảnh đất để tạo thành khu trình diễn tích hợp nông nghiệp và du lịch Thượng Hải với lợi ích thương hiệu.

Bản đồ liên kết 5 ngôi làng ở thị trấn La Kinh, huyện Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Bản đồ liên kết 5 ngôi làng ở thị trấn La Kinh, huyện Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Điều này chính là điểm nhấn mới về phục hưng nông thôn mang đặc trưng La Kinh. Điểm nhấn nổi bật của cộng đồng này hiện rõ trong việc xây dựng "Vòng tròn sinh hoạt cộng đồng nông thôn", tích hợp đa giá trị mà đặc điểm mỗi làng mang lại.

Tại đây, không chỉ cư dân thành thị được tận hưởng sự tiện lợi mà vòng tròn sống cộng đồng còn mang lại mà ngày càng nhiều khu vực nông thôn cũng được hưởng lợi từ việc xây dựng “vòng sống cộng đồng”.

Năm làng Đường Loan, Hải Tinh, Hoa Hồng, Tân Lục và Dương Kiều ở phía bắc thị trấn La Kinh, huyện Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải đã tổng hợp các nguồn lực của mỗi làng, phối hợp quy hoạch và thúc đẩy chia sẻ cơ sở vật chất để đạt được sự phát triển chung của mỗi làng. Mỗi làng đều có những đặc điểm riêng nổi bật cho nét quy hoạch của làng đó.

Liên kết giao thông, liên kết dịch vụ, liên kết đặc trưng

“Mối liên kết 5 làng” ở thị trấn La Kinh kết nối các điểm đường trải dài để phục vụ du lịch cũng như đối với người dân làng có những trải nghiệm rõ ràng nhất. Các “tuyến đường đời sống” liên kết du lịch được kết nối thành chuỗi và các cơ sở dịch vụ công cộng cũng được 5 ngôi làng chia sẻ với nhau. Đặc biệt khu làng mẫu cộng đồng nông thôn ở thị trấn La Kinh đã xây dựng hệ thống cơ sở dịch vụ công cộng gồm 5 làng: Làng Đường Loan là cốt lõi của dịch vụ toàn diện của 5 làng, với liên kết giao thông, liên kết dịch vụ và liên kết đặc trưng.

Thông qua sự liên kết của năm ngôi làng, các rào cản địa lý về ranh giới làng đã bị phá bỏ và diện tích 13 km2 của năm ngôi làng được kết nối từ đầu đến cuối đã được hợp nhất thành ngôi làng lớn đầy màu sắc "Jing". 

Bắt đầu từ bất kỳ đâu ở làng Đường Loan, bạn có thể đi bộ đến địa điểm hoạt động mà bạn muốn ghé thăm trong 15 phút. Làng Đường Loan có điều kiện tự nhiên ưu việt, trong làng có 1.000 mẫu rừng và 20 con sông. Một số lượng lớn cây che mát được trồng khắp làng, tạo nên một khu sinh thái. Công viên được trang bị ghế gồi, cầu hoa cảnh, cánh đồng hoa, tác phẩm điêu khắc,... Mọi người có thể đi dạo trong vườn giữa những bông hoa nở rực trong ánh mặt trời.  

Khung cảnh nhìn từ trên cao của làng Đường Loan.

Khung cảnh nhìn từ trên cao của làng Đường Loan.

Bạn có thể ngắm hoa, ngắm cảnh và chụp ảnh trong vườn. Môi trường thiên nhiên nông thôn chất lượng cao khiến bạn hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần. Các gia đình có trẻ em có thể bắt đầu từ Làng Đường Loan, nơi tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe phụ nữa và trẻ em, sau khi tham quan cơ sở chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em, Công viên Văn hóa Hoa Mẫu,..., sau đó có thể đến làng Dương Kiều để trải nghiệm trang trại giải trí, làng Tân Lục để nghiên cứu và học hỏi, làng Hoa Hồng để trải nghiệm trồng trọt và cuối cùng là đến làng Hải Tinh để trải nghiệm câu cá. 

Ngoài ra các bạn cũng có thể đến “phòng tiệc” của làng ở làng Đường Loan, trung tâm tiếp nhận nghiên cứu và giáo dục ở làng Tân Lục, trung tâm dịch vụ máy móc nông nghiệp và chế biến sản phẩm gạo ở làng Dương Kiều đều được năm làng chia sẻ và là những chuỗi du lịch hợp lý.

Đường "Jing" - dự án thể dục chậm

Thông qua "Liên kết năm ngôi làng", Thị trấn La Kinh đã nỗ lực xây dựng con đường đầy màu sắc "Jing" dài 21 km. Cùng với dự án thể dục chậm, các công trình hỗ trợ như biển chỉ dẫn, cho thuê xe, trạm nghỉ được bố trí, kết nối phương tiện thông minh, văn hóa và sinh thái của 5 làng. Một mặt, tạo ra một ngôi làng đầy màu sắc: sử dụng mỗi màu cho mỗi làng để định hướng phong cách màu sắc của mỗi làng cũng như tạo nên logo của mỗi làng.

21km đường 'Jing' liên kết giữa 5 làng.

21km đường "Jing" liên kết giữa 5 làng.

Qua đó làm nổi bật nên những đặc điểm khác nhau trong phong cách địa phương của năm làng. Mặt khác, tạo thành một vòng tròn đầy màu sắc: liên kết giữa các làng và thị trấn, kết hợp sân thể thao đa chức năng của làng.

Các đường đi cảnh quan dọc tuyến đường của dự án một vòng năng động gồm "thể dục + giải trí" được chú trọng và phát triển. Cuối cùng, một mạng lưới đầy màu sắc được dệt nên: sử dụng đường phố và hệ thống nước của thị trấn mới La Kinh, kết hợp với các điểm dịch vụ chức năng, để kết nối các làng và thị trấn, đồng thời tạo ra một mạng lưới thể dục, thể thao lành mạnh.

Được biết bước tiếp theo, huyện Bảo Sơn sẽ thực hiện đầy đủ kế hoạch hành động nhằm tối ưu hóa hơn nữa để cải thiện môi trường sống nông thôn, dự kiến ​​đến năm 2025 sẽ hoàn thành xây dựng “sân đẹp” cho 8.000 hộ dân nông thôn, 20 dự án cơ sở dịch vụ công cộng cải tạo mới, hơn 12,6 km đường cột điện nông thôn, nâng cấp 40 km đường giao thông nông thôn, hoàn thành 5 viện dưỡng lão, 5 công viên nông thôn. Người dân Bảo Sơn thường nói: “Không cần thơ ca và chốn xa xôi, hạnh phúc ngay ở quê hương mình”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.