| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2024

Thứ Tư 31/01/2024 , 19:13 (GMT+7)

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không ‘can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024’ tại cuộc họp hồi tháng 11/2023.

Tổng thống Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở California, Mỹ, hồi tháng 11/2023. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở California, Mỹ, hồi tháng 11/2023. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với CNN rằng vấn đề này đã được đưa ra trao đổi trong các cuộc thảo luận cấp cao song phương, bên lề thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở California hồi tháng 11/2023 và ông Biden là người đặt vấn đề trước.

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử năm 2016, nhiều quan chức Mỹ, chủ yếu là thành viên đảng Dân chủ, đã nhiều lần tuyên bố rằng các thế lực nước ngoài đang "can thiệp" vào bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, những cáo buộc trên thường có căn cứ rõ ràng. Bắc Kinh và Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu ông Vương Nghị đảm bảo như những gì ông Tập Cận Bình từng cam kết với ông Biden hồi tháng 11/2023. Ông Vương Nghị cũng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

"Khả năng Trung Quốc can thiệp hoặc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ đã nhiều lần xuất hiện tại các cuộc họp cấp cao giữa hai quốc gia trong những tháng gần đây", nguồn tin của CNN cho biết.

Tại cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 11/2023, Tổng thống Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa họ "không biến thành xung đột" và hai bên cần kiểm soát mối quan hệ một cách "có trách nhiệm". Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định quan hệ Mỹ - Trung là "mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới", đồng thời cho rằng Trung Quốc và Mỹ không nên đối đầu với nhau.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.