| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc nâng mức cảnh báo nghiêm trọng nhất cho siêu bão Yagi

Thứ Sáu 06/09/2024 , 11:33 (GMT+7)

Cơ quan Khí tượng Trung ương Trung Quốc gia hạn cảnh báo bão đỏ, mức nghiêm trọng nhất, vào sáng 6/9 đối với Hải Nam và Quảng Đông.

Siêu bão Yagi nguy hiểm sắp đổ bộ nhưng lại tạo nên cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đường chân trời ở Hồng Kông vào đêm 5/9. Ảnh: CNN.

Siêu bão Yagi nguy hiểm sắp đổ bộ nhưng lại tạo nên cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đường chân trời ở Hồng Kông vào đêm 5/9. Ảnh: CNN.

Một trong những cơn bão mạnh nhất năm dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào cuối ngày 6/9, sau khi dải bão ở rìa ngoài tấn công Hồng Kông và một số khu vực miền Nam Trung Quốc.

Với sức gió mạnh nhất lên tới 240 km/giờ, siêu bão Yagi hiện tương đương với bão cấp 4 - cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới năm 2024 cho đến nay, chỉ đứng sau cơn bão Đại Tây Dương Beryl, cơn bão cấp 5.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đại dương nóng lên do khủng hoảng khí hậu là lí do khiến các cơn bão mạnh lên nhanh hơn. Chỉ hai ngày trước, Yagi là một cơn bão nhiệt đới với sức gió mạnh nhất là 90 km/giờ, nhưng nó nhanh chóng mạnh lên trên vùng biển ấm của Biển Đông.

Dự kiến ​​cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào chiều 6/9 theo giờ địa phương ở miền nam Trung Quốc, gần mũi phía bắc của Hải Nam, trước khi di chuyển vào đất liền qua tỉnh Quảng Đông, mang theo mưa lớn và lũ lụt ven biển.

Bão Yagi hay còn có tên gọi là Enteng gây ngập lụt tại Philippines. Ảnh: Reuters. 

Bão Yagi hay còn có tên gọi là Enteng gây ngập lụt tại Philippines. Ảnh: Reuters. 

Trước tình hình siêu bão, các thành phố trên khắp Hải Nam buộc phải đóng cửa, trường học, doanh nghiệp, nhà hàng, bãi biển, phương tiện giao thông công cộng, tàu hỏa và các chuyến bay phải dừng hoạt động. Một số thành phố ở các tỉnh lân cận là Quảng Đông và Quảng Tây cũng áp dụng các biện pháp tương tự.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, người dân Hải Nam đã chia sẻ cảnh quay về một cơn bão dữ dội đang tràn qua hòn đảo vào tối ngày 5/9, với những vệt sét tím lóe sáng trên bầu trời đêm.

Các video do phương tiện truyền thông địa phương công bố cho thấy những con sóng cao đập dồn dập vào bờ, đập vào hàng cây cọ. Theo các cơ quan dự báo hàng hải của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ có những con sóng cao tới 7m gần bờ biển Hải Nam và Quảng Đông từ chiều 6/9.

Hải Nam thường được mệnh danh là "Hawaii của Trung Quốc", tự hào với những bãi biển đầy cát, các khu nghỉ dưỡng năm sao và đồ xa xỉ miễn thuế. Tuy nhiên, hiện tại không phải là mùa du lịch cao điểm và hòn đảo này có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng phó những cơn bão mạnh.

Nhưng theo truyền thông nhà nước, Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam trong một thập kỷ, và có thể tác động đáng kể tới các khu vực kém phát triển hơn của hòn đảo cũng như các khu vực khác ở miền nam Trung Quốc.

Cơ quan Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo bão đỏ, cảnh báo nghiêm trọng nhất, vào sáng 6/9 đối với Hải Nam và Quảng Đông.

Hơn 400.000 cư dân trên khắp Hải Nam đã được di dời đến nơi an toàn và hơn 34.000 tàu đánh cá đã quay trở lại cảng để trú ẩn khỏi cơn bão, theo truyền thông nhà nước đưa tin.

Để chuẩn bị ứng phó với tác động, người dân đã dán băng keo vào cửa sổ và cửa kính để gia cố thêm trước những cơn gió giật. Một số người đã đặt bao cát xung quanh khe cửa để ngăn lũ lụt. Người dân vội vã tích trữ thực phẩm và đồ dùng, gây ra tình trạng xếp hàng dài và các kệ hàng trống rỗng tại các siêu thị.

Yagi dự kiến ​​sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ cơn bão Rammasun năm 2014. Siêu bão khiến ít nhất 62 người trên khắp các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam thiệt mạng, gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 38 tỷ nhân dân tệ (5,3 tỷ đô la).

Các dải bên ngoài của cơn bão Yagi đã mang theo mưa lớn và gió mạnh đến đặc khu Hồng Kông, miền nam Trung Quốc vào đêm 5/9. Chính quyền đã đưa ra cảnh báo bão cấp độ thứ ba, một động thái hạn chế một số dịch vụ du lịch và gây ra tình trạng đóng cửa trường học. Nhiều chuyến bay từ Hồng Kông đã bị hủy và thị trường chứng khoán của đặc khu này - một trong những thị trường lớn nhất châu Á - hiện đang bị dừng hoạt động.

Được gọi là Enteng ở Philippines, Yagi đã mang theo lượng mưa lớn trên khắp đất nước vào đầu tuần. Reuters đưa tin ít nhất 13 người đã thiệt mạng. Ở một số khu vực của đảo Luzon, lượng mưa được báo cáo là 400mm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.