| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc xác nhận ca tử vong đầu tiên vì hantavirus

Thứ Tư 25/03/2020 , 16:19 (GMT+7)

Sự bột phát của dịch hantavirus ngay lập tức làm dấy lên nỗi lo sợ trên các phương tiện truyền thông xã hội về một bệnh dịch giống như coronavirus.

Hantavirus bắt nguồn từ loài chuột. Ảnh: GlobalNews

Hantavirus bắt nguồn từ loài chuột. Ảnh: GlobalNews

Tin tức về cái chết đầu tiên do hantavirus trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ập tức gây ra sự lo lắng lan rộng trong cộng đồng mạng, với nhiều người lo lắng rằng nó sẽ lây truyền giữa người và trở thành một “cú đúp” bệnh dịch cho loài người khi đại dịch coronavirus vẫn chưa kết thúc.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm do nhà nước kiểm soát cũng chính thức xác nhận thông tin có một người đã chết vì căn bệnh do virus của một loài gặm nhấm gây ra mang tên hantavirus.

"Anh ấy đã thử nghiệm dương tính với #hantavirus. 32 người khác trên xe buýt đã được thử nghiệm".  Đây là dòng thông tin được lan truyền rất nhanh ở Trung Quốc đại lục.

Theo đó, nạn nhân ở tỉnh Vân Nam đã chết trong khi đang trên đường trở về tỉnh Thiểm Tây trong xe bus vào hôm thứ Hai.

Hantavirus là một chủng virus hiếm gặp lây nhiễm sang người thông qua bụi bẩn có dính nước bọt, nước tiểu hoặc phân của loài gặm nhấm. Sau khi nhiễm, người bệnh bị suy tim và tỷ lệ tử vong lên từ 36-40%, tuy nhiên nó không lây từ người sang người.

Hình ảnh chụp qua màn hình mô tả về hantavirus được lan truyền. Ảnh: KRT

Hình ảnh chụp qua màn hình mô tả về hantavirus được lan truyền. Ảnh: KRT

Ngoài ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau cơ, nhức đầu, ho, buồn nôn và nôn. Một số bệnh nhân có thể phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng và có thể ủ bệnh sáu tuần kể từ khi tiếp xúc với các triệu chứng xuất hiện.

“Tất cả các hành khách ngồi cùng xe bus đã thử nghiệm âm tính với coronavirus và kết quả xét nghiệm  đối với hantavirus vẫn đang chờ”, bệnh viện ở Thiểm Tây cho biết hôm thứ Tư.

Theo ông Yang Zhanqiu, một nhà virus học tại Đại học Vũ Hán, hantavirus còn được gọi là sốt xuất huyết do dịch, hay sốt xuất huyết do hội chứng thận, là một bệnh truyền nhiễm do virus cấp tính chủ yếu được đặc trưng bởi sốt, có xu hướng chảy máu và tổn thương thận. Không giống như COVID-19, hantavirus không lây truyền qua hệ hô hấp.

Bệnh có thể do tiếp xúc với chuột, ăn thức ăn mà chúng chạm vào hoặc hít thở không khí bị ô nhiễm bởi phân chuột. Bệnh phổ biến ở các vùng nông thôn có nhiều chuột.

"Không cần phải lo lắng về hantavirus. Bệnh Hantavirus có thể phòng ngừa và kiểm soát được và có vacxin phòng ngừa. Tỷ lệ mắc bệnh ở các thành phố đô thị rất thấp", ông Yang trấn an.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất