| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Quế Lâm làm nông nghiệp hữu cơ

Thứ Hai 11/05/2020 , 18:31 (GMT+7)

Đây là hoạt động nhằm tăng cường sự hợp tác công tư trong hoạt động khuyến nông, hướng đến mục tiêu vì một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh. Ảnh: HA.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh. Ảnh: HA.

Ngày 11/5, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia làm việc với Tập đoàn Quế Lâm nhằm hợp tác sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Biotech Quế Lâm chủ trì.

Báo cáo của tập đoàn Quế Lâm tại buổi làm việc thể hiện, việc thực hiện chương trình trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm thể hiện, bộ sản phẩm của tập đoàn hiện đã có đầy đủ để phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Về trồng trọt, Quế Lâm đã đăng ký và được phép lưu hành 146 sản phẩm phân bón các loại cho tất cả các loại cây trồng ở các vùng miền khác nhau. Trong đó phân bón hữu cơ có 6 loại, phân bón hữu cơ vi sinh có18 loại, phân bón hữu cơ sinh học có 9 loại, phân bón hữu cơ khoáng có 16 loại, phân bón hóa học có 97 loại...

Bên cạnh đó, Quế Lâm còn sản xuất và được phép lưu hành 3 chế phẩm sinh học gồm chế phẩm Bio QL02 cải tạo đất và tăng chất lượng nông sản; chế phẩm Bio QL03 đặc trị trừ tuyến trùng, nấm bệnh gây vàng lá thối rễ; chế phẩm Bio QL04 phòng trừ sâu bệnh... Phát triển và đưa vào ứng dụng 10 quy trình sản xuất hữu cơ và theo hướng hữu cơ gồm: Quy trình sản xuất lúa hữu cơ trên nhiều giống lúa, quy trình sản xuất chè hữu cơ, quy trình sản xuất thanh long hữu cơ... Cùng với đó là các quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ trên ngô, su su, các loại rau ăn lá, các loại rau ăn quả, các loại quả theo hướng hữu cơ như cam, vải và cà phê...

Ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Biotech Quế Lâm chia sẻ, trong thời gian qua, Tập đoàn Quế Lâm đã trực tiếp phối hợp với Trung tâm Khuyến nông nhiều tỉnh, thành để thực hiện các mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững. Đặc biệt là trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Sự hợp tác hướng đến mục tiêu vì người nông dân. Ảnh: HA.

Sự hợp tác hướng đến mục tiêu vì người nông dân. Ảnh: HA.

Cụ thể, trong giai đoạn 2017 - 2019, Quế Lâm đã cung cấp phân bón hữu cơ vi sinh để sản xuất chè VietGap thông qua Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ,... mỗi năm khoảng 600 tấn.

Song song với việc cung ứng phân bón hữu cơ, Tập đoàn Quế Lâm cũng đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Phúc, Sơn La thực hiện dự án Xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ theo chuỗi giá trị với tổng diện tích 570 ha.

Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên thực hiện mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ tại huyện Phú Bình với diện tích 50 ha.

Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình thực hiện mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ tại các huyện Yên Khánh, Kim Sơn, Hoa Lư, Yên Mô, Tam Điệp, từ vụ mùa năm 2018 đến nay với diện tích 100 ha.

Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La thực hiện mô hình sản xuất chè, rau, cây ăn quả theo hướng hữu cơ (giai đoạn 2019-2020) tại 6 huyện Mộc Châu, Yên Châu, Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Phù Yên với diện tích 55 ha.

Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng thực hiện mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ giai đoạn 2019-2020 với diện tích 100 ha...

Về chăn nuôi, theo thống kê, Tập đoàn Quế Lâm đã thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn, gà hữu cơ ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên,...

Đặc biệt, sau khi vượt qua dịch tả lợn Châu Phi thành công bằng giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, Quế Lâm đã hoàn thiện Quy trình chăn nuôi lợn, gà an toàn sinh học, ứng dụng chế phẩm vi sinh và ứng dụng trên diện rộng.

Hệ thống chuồng trại và con giống đã được cục sở hữu trí tuệ bảo hộ quyền thiết kế chuồng trại chăn nuôi lợn không chất thải, không mùi hôi và tiết kiệm nước tối đa. Đã phát triển lợn nái để sản xuất lợn con sạch bệnh thương phẩm cung cấp cho chuỗi liên kết sản xuất chăn nuôi lợn an toàn sinh học, bền vững. 

Tập đoàn cũng đã phát triển và công bố tiêu chuẩn cơ sở thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ, cung cấp cho chuỗi và thị trường. Đã phát triển đệm lót sinh học và công bố tiêu chuẩn cơ sở để phục vụ chăn nuôi an toàn sinh học và bền vững...

Trong đó, các chế phẩm vi sinh phục vụ phát triển chăn nuôi gồm chế phẩm vi sinh bổ sung vào thức ăn chăn nuôi Lactorpoder T, chế phẩm Bio QL01 làm đệm lót sinh học và xử lý phế phụ phẩm trong nông nghiệp (không đốt rơm rạ, không gây ngộ độc hữu cơ và tái sử dụng phụ phẩm trong nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại các hộ gia đình).

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ phối hợp Tập đoàn Quế Lâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: HA.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ phối hợp Tập đoàn Quế Lâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: HA.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khẳng định, thành công của Tập đoàn Quế Lâm đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, là đơn vị đi đầu công nghệ vi sinh đối với nền nông nghiệp Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang quyết tâm làm cầu nối lựa chọn công nghệ, đưa công nghệ vào sản xuất.

"Hệ thống Khuyến nông Việt Nam là một thương hiệu tầm quốc gia, thống kê sơ bộ có khoảng hơn 30.000 người hoạt động trong lĩnh vực này.

Nhằm tăng cường hợp tác công tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông, trước mắt chúng tôi sẽ lựa chọn một số đơn vị tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác và triển khai mô hình điểm về hợp tác PPP với hệ thống khuyến nông.

Tập đoàn Quế Lâm chắc chắn là một trong những lựa chọn hàng đầu. Tất cả vì mục tiêu phục vụ người nông dân", ông Thanh nói.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất