| Hotline: 0983.970.780

Truy tìm người làm lộ bí mật thanh tra: 'Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường'

Thứ Hai 22/02/2016 , 08:33 (GMT+7)

Cho đến ngày 18/2/2016, các tài liệu liên quan đến Kết luận việc thanh tra dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn vẫn chưa rõ ràng...

Bởi đoàn thanh tra vẫn đang bị các tổ chức, cá nhân bị thanh tra “tố”: Đã lợi dụng việc thanh tra để làm oan sai cho các tổ chức....

Do đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đang lúng túng, không thể tổ chức công bố kết quả thanh tra đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thế nhưng, suốt từ tháng 3/2015, nhiều trang mạng, truyền thông đã đưa ra những thông tin về sai phạm trong quản lý đầu tư, làm thất thoát tiền ngân sách Nhà nước tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn. Chính những thông tin thiếu căn cứ đó đã khiến nhiều cán bộ đảng viên và nhân dân Bắc Kạn đặt nghi vấn và bức xúc với những người có liên quan đến dự án xây dựng Bệnh viên đa khoa Bắc Kạn.

Theo hồ sơ sự việc, vào cuối năm 2011, Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn do Chính chủ đầu tư được UBND tỉnh Bắc Kạn phát hiện thiếu nhiều thủ tục pháp lý như: Thiếu bản vẽ trong hồ sơ thiết kế, đặc biệt là sự nhầm lẫn trong cách tính đơn giá xây dựng, rất dễ làm thất thoát, lãng phí trong đầu tư.

Khi phát hiện sự nhầm lẫn nghiêm trọng đó, chủ đầu tư đã kịp thời cho tạm dừng các công đoạn san nền dở dang của dự án để chốt lại toàn bộ khối lượng với đơn vị thi công, rồi khẩn trương hoàn thiện phần thiết kế, dự toán còn thiếu tại các hạng mục và phê duyệt lại tổng thể dự án, theo hướng phân kỳ đầu tư và thu nhỏ quy mô theo chủ trương của Nghị quyết 11 của Chính phủ.


Từ tháng 10/2015, tổ chức được thanh tra đã có văn bản “tố” làm lộ bí mật thanh tra

Do đó, tại Quyết định số 1880/QĐ-UBND, ngày 13/11/2012 của UBND tỉnh Bắc Kạn, đã thu nhỏ lại dự án chỉ còn hơn 60% so với phê duyệt lần đầu, đúng với định hướng của Chỉ thị số 1792/CT-TTg, ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc; giãn, hoãn, hạn chế trong đầu tư công nhằm kiềm chế lạm phát.

Kể từ khi dự án tạm dừng, nhiều cuộc họp khẩn cấp của tỉnh Bắc Kạn được diễn ra, nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn, đồng thời chỉ đạo để tìm ra nguyên nhân vì sao dự án phải dừng lại, cũng như trách nhiệm của các bên có liên quan.

Cũng để mọi việc được khách quan, theo hướng “ai làm sai người đó phải chịu”, ngày 8/10/2013, ông Hoàng Ngọc Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ký Quyết định số 1649/QĐ-UBND về việc “Thanh tra việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn”, với thời hạn 45 ngày, nhưng cuộc thanh tra đã kéo dài đến ngày 26/12/2014, UBND tỉnh mới có Báo cáo Kết luận thanh tra số 428/KL-TTr, gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo.

Khoản 7, Điều 5 của Quyết định số 1493/QĐ-UBND, ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh Bắc Kạn nêu rõ: “Tài liệu về thanh tra, kiểm tra; kết quả thanh tra, kiểm tra; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các cơ quan, ban, ngành và các huyện, thị xã chưa công bố là tài liệu Mật của Nhà nước”.

Khi UBND tỉnh Bắc Kạn gửi Báo cáo Kết luận đến Ban Thường vụ để xem xét, cũng là lúc các tài liệu này được đưa đến các trang mạng truyền thông, với mục đích bôi nhọ, lăng mạ, ám chỉ những người có liên quan, thậm trí còn ám chỉ cả những người đứng đầu địa phương đã quản lý yếu kém, dẫn đến các sai phạm này…

Những số liệu đã được trích dẫn từ tài liệu được cho là “Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Kạn”, nhưng ít ai biết rằng, đó mới chỉ là tài liệu xin ý kiến đóng góp của từng đồng chí trong Ban Thường vụ, sau đó còn thống nhất các giải trình từ phía tổ chức, cá nhân được thanh tra mới có hiệu lực. Chính vì thế, tất cả những tổ chức, cá nhân được thanh tra vẫn chưa nhận được báo cáo kết luận đó.

Những tin tức lan truyền trên mạng đúng vào thời điểm nhạy cảm nhất của việc chọn lựa nhân sự cho Đại hội đảng bộ tỉnh Bắc Kạn khóa XII.

Dựa vào những tài liệu không có thật, nhiều tin tức trên mạng xã hội còn ám chỉ cán bộ lãnh đạo chủ chốt tại Bắc Kạn cố tạo ra những nghi vấn lẫn nhau, để cấp dưới mất niềm tin vào cấp trên, làm mất niềm tin của người dân với những cán bộ, đảng viên được giao thực thi nhiệm vụ, nhất là những người có liên quan trực tiếp đến dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn.


Công an tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc xác minh sự việc làm lộ bí mật thanh tra

Phải chăng, tất cả những thông tin thất thiệt đó đều bắt đầu xuất phát từ việc đã có người cố ý đưa, phát tán các tài liệu chưa chính thức của đoàn thanh tra một cách có chủ đích nhằm đạt được mục đích gì đó?

Nhiều cán bộ của Ban QLDA và những tổ chức, cá nhân được nêu tên trong dự thảo kết luận thanh tra, đã đồng loạt có ý kiến bằng văn bản chỉ rõ những số liệu sai trái, những vi phạm pháp luật của đoàn thanh tra.

Đặc biệt là tại công văn số 342/BQLDA-NVI, ngày 26/10/2015 của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện đa khoa đã kiến nghị đến Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn với mong muốn phải làm rõ tổ chức hoặc cá nhân nào đã cung cấp, phát tán tài liệu trên.

Nhằm làm rõ cá nhân đã làm lộ bí mật thanh tra, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có công văn số 14-CV/TU, do ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ký, với nội dung: “Giao cho Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Kạn, chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Kạn khẩn trương chỉ đạo thực hiện và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy...”.

Cán bộ và đảng viên cũng như người dân Bắc Kạn đang chờ đợi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để sớm làm rõ cá nhân nào đã cố ý làm lộ bí mật thanh tra, kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật...

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.