| Hotline: 0983.970.780

Từ chứng cứ Báo NNVN cung cấp, Đỗ Văn Khoa nhận án 3 năm tù

Thứ Ba 01/06/2021 , 18:02 (GMT+7)

Đỗ Văn Khoa, nguyên Kiểm sát viên, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ba Vì đã bị Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt 3 năm tù tội nhận hối lộ.

Hình ảnh Đỗ Văn Khoa gạ tình, nhận hối lộ. Ảnh: Người tố cáo cung cấp.

Hình ảnh Đỗ Văn Khoa gạ tình, nhận hối lộ. Ảnh: Người tố cáo cung cấp.

Trước đó, vào tháng 2/2020, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài viết Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa gạ tình, tống tiền đương sự phản ánh rõ trong quá trình thụ lý vụ án, ông Đỗ Văn Khoa (57 tuổi, ngụ tại huyện Ba Vì) đã có những dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ, gạ tình làm ô uế hình ảnh ngành.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải, Cơ quan chức năng vào cuộc và căn cứ kết quả điều tra đã truy tố ông Đỗ Văn Khoa ra trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, vào năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố bị can Nguyễn Thị Bích Thủy (41 tuổi, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ba Vì đã phân công Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án trên. Ngày 24/7/2019, Toà án Nhân dân huyện Ba Vì xét xử vụ án và tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Thủy 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi bị tuyên án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy đã làm đơn kháng án và có đơn tố cáo một số cán bộ công an huyện Ba Vì điều tra không khách quan, đồng thời tố cáo Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa có hành vi đòi Nguyễn Thị Bích Thủy hàng trăm triệu đồng để chạy án.

Cụ thể, ngày 23/5/2019, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhận được đơn của Nguyễn Thị Bích Thủy tố cáo ông Giang Tiến Đạt, công an huyện Ba Vì có hành vi điều tra không khách quan. Ngày 19/6/2019. Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhận được công văn của Thanh tra Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội kèm theo 1 USB chứa 4 file ghi âm tố cáo Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa có hành vi đòi Nguyễn Thị Bích Thủy đưa 430 triệu đồng để giảm án.

Cáo trạng nêu: Ngày 26/2/2020 Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài đăng: Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa gạ tình, tống tiền đương sự.

Khi Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát  Nhân dân Tối cao kiểm tra xác minh thông tin làm việc với Nguyễn Thị Bích Thủy, chị Thủy tiếp tục tố cáo Điều tra viên Đặng Ngọc Nam và cán bộ điều tra Giang Tiến Đạt có những vi phạm theo đơn chị Thủy đã gửi Cơ quan điều tra, ngoài ra Thủy tố cáo Đặng Ngọc Nam và Giang Tiến Đạt có hành vi đòi Thủy đưa số tiền 150 triệu để không khởi tố Thủy, sau đó Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa đã nâng lên đòi Thủy phải đưa 160 triệu.

Anh Dương Văn Tiến (chống của Thủy) đã cung cấp các file ghi âm và hình ảnh liên quan đến Thủy và Đỗ Văn Khoa. Báo Nông nghiệp Việt Nam đã cung cấp file ghi âm cuộc nói chuyện giữa phóng viên  và Đỗ Văn Khoa trong đó có nội dung Khoa thừa nhận đã cầm của bà Thủy số tiền 20 triệu đồng cho Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.

Tuyên phạt cựu Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa 3 năm tù. Ảnh: TT.

Tuyên phạt cựu Kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa 3 năm tù. Ảnh: TT.

Quá trình điều tra đã xác định được: Trong thời gian Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Vì giải quyết tố cáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Thủy có gặp Đỗ Văn Khoa ở ngoài hành lang trụ sở Công an huyện Ba Vì, Thủy có nói với Khoa về việc bên Công an đòi Thủy đưa số tiền 150 triệu đồng để “làm trắng hồ sơ” (tức là không khởi tố đối với Thủy); Khoa trao đổi với Thủy “Viện kiểm sát không được đồng nào à”.

Sau đó Đỗ Văn Khoa đã nhận của Thủy 20 triệu đồng cùng 13 quả trứng đà điểu trị giá 2,34 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Đỗ Văn Khoa đã tự nguyện nộp lại số tiền 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đối với nội dung tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy về việc Đỗ Văn Khoa đòi đưa số tiền 430 triệu đồng để lo giảm án cho Thủy, qua điều tra, Đỗ Văn Khoa không thừa nhận và Thủy cũng không có tài liệu chứng minh. Nguyễn Thị Bích Thủy khai số tiền này không có ý định đưa cho Khoa mà cố tình đến nhà Đỗ Văn Khoa nói như vậy để ghi âm. Do đó, cơ quan tố tụng xác định Đỗ Văn Khoa không có hành vi đòi số tiền này mà Thủy là người chủ động đặt vấn đề để thỏa thuận; và thực tế thỏa thuận này không được thực hiện, Khoa không có tác động gì đến việc giải quyết vụ án.

Vì vậy, các nội dung tố cáo này của Thủy không có căn cứ để xử lý. Bên cạnh đó, hành vi của Nguyễn Thị Bích Thủy đưa số tiền 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu cho Đỗ Văn Khoa là hành vi đưa hối lộ. Tuy nhiên do Thủy đã chủ động làm đơn tố cáo nên Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao không khởi tố Nguyễn Thị Bích Thủy tội đưa hối lộ.

Ngày 1/6, Hộ đồng xét xử Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Đỗ Văn Khoa, nguyên Kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ba Vì 3 năm tù về tội nhận hối lộ.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất