| Hotline: 0983.970.780

Từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đến EVFTA: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Thứ Tư 17/07/2019 , 21:09 (GMT+7)

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, EVFTA được ký kết, Việt Nam nổi lên là quốc gia có nhiều cơ hội để phát triển.

Tại Hội thảo “Từ thương chiến Mỹ - Trung đến EVFTA: Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội như thế nào?” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu - LBC tổ chức mới đây tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã đưa ra nhiều lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu) sẽ tác động mạnh mẽ hơn nữa đối với thị trường thương mại toàn cầu trong thời gian tới.
 

T.S Vũ Thành Tự Anh, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt Nam phải có các sản phẩm "Made by Vietnam”

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tác động ngay lập tức đến các khía cạnh kinh tế của Việt Nam, đầu tiên là tỷ giá, đồng Việt Nam tăng giá so với đồng nhân dân tệ, đó là nguyên nhân nghi ngờ một lượng hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cũng như hạn chế các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Mặt khác, một số mặt hàng Trung Quốc trước đây xuất khẩu sang Mỹ bởi thuế suất tương đối thấp, thì bây giờ đang phải chịu một thuế suất trừng phạt, do đó phải tìm đường sang Mỹ theo cách khác.

Vì thế, chúng ta cần cảnh báo, nếu như các doanh nghiệp Việt Nam nhìn thấy mối lợi trước mắt mà quên đi những tác hại lâu dài thì cần phải chấm dứt các thực tiễn không tốt đó. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải có các sản phẩm "Made by Vietnam” do chính Việt Nam chế tạo, sản xuất, chứ không phải "Made in Vietnam” như hiện nay.

TS. Vũ Thành Tự Anh. 

Các doanh nghiệp cần phải khắc phục một số điểm yếu nội tại như: tăng năng suất lao động, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; tăng cường chuyển hướng sử dụng nguyên liệu từ nguồn trong nước và các nước khác, thay vì chủ yếu dựa vào nguồn từ Trung Quốc, chủ động ứng phó hiệu quả với các xu thế bảo hộ và hàng rào kỹ thuật ở các thị trường trên thế giới...

Việt Nam cũng cần phải có đối thoại rõ ràng với Chính quyền Hoa Kỳ và chính quyền Trung Quốc để đảm bảo hai bên cùng nhận thức được vấn đề để có những chính sách tránh những rủi ro không cần thiết cho Việt Nam có thể xảy ra.

Điều quan trọng hiện nay là doanh nghiệp Việt Nam làm sao để nâng cao năng lực của mình, tạo ra được môi trường thông thoáng để giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó mới tạo cho doanh nghiệp Việt Nam bay xa hơn, đó mới là sâu rễ bền gốc.
 

Ông Nestor Sherbey, chuyên gia của Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GTFA): Hải quan Mỹ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để tìm sự thật

Từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thì Việt Nam có nhiều thuận lợi trong thương mại. Nhưng chính điều này cũng có những rủi ro để doanh nghiệp của Việt Nam phải hết sức thận trọng. Các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ sẽ được hải quan Mỹ kiểm tra rất kỹ lưỡng, họ luôn đặt câu hỏi “Made in Việt Nam, thật hay là không?”. Hải quan Mỹ sẽ đặt ra câu hỏi cũng như áp dụng các biện pháp để tìm ra sự thật.

Ông Nestor Sherbey.

Đối với các mặt hàng nông sản, hải sản "Made in Vietnam” thì thường 100% có xuất xứ từ Việt Nam, còn đối với các mặt hàng sản xuất và lắp ráp như điện tử, hàng công nghiệp thường có những bộ phận có xuất xứ từ hơn 1 quốc gia. Vì thế, hải quan Mỹ sẽ không lưu ý đến các chứng nhận của các nước, trong đó có Việt Nam. Họ có những mức đánh giá theo tiêu chuẩn của họ, nếu có sự lừa đảo trong nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, các công ty cũng như các quốc gia này sẽ bị chịu sự trừng phạt rất nghiêm trọng từ phía Mỹ.
 

Magdalena Krakowiak, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam: EVFTA là công cụ thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam là quốc gia có hiệp định thương mại tự do quan trọng thứ 2 của châu Âu sau Singapore. Hiệp định EVFTA loại bỏ được 99% thuế hải quan đối với các sản phẩm của Việt Nam xuất đi EU trong 7 năm. EVFTA không phải là 1 công cụ cho các tập đoàn đa quốc gia mà nó là một công cụ để thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà Magdalena Krakowiak. 

Vì thế, Việt Nam cần phát triển mạnh các khối doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo ra những nơi cung cấp việc làm mới, nâng cấp chuỗi cung ứng hiện giờ; mặt khác cần phải chú ý tới sự phát triển của các sản phẩm chất lượng cao và phát triển được những thương hiệu địa phương.

Thách thức khó khăn chính của Việt Nam là cần tập trung vào việc thúc đẩy nâng cấp chuỗi cung ứng, tập trung vào vấn đề người lao động, cần phải có những tập huấn bài bản hơn, giúp người lao động học các kỹ năng mới để tăng khả năng cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho công ty.

Trong lĩnh vực thực phẩm, Việt Nam cần chú ý cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao thương hiệu. Người châu Âu rất ý thức vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, chấp nhận bỏ ra mức giá cao đối với sản phẩm chất lượng, chính vì vậy, đó là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Phía sau mặt cỏ xanh của Sân vận động Thiên Trường

Thiên Trường, sân nhà CLB Bóng đá Thép Xanh Nam Định gần đây được đánh giá có chất lượng mặt cỏ top đầu V-League, vậy điều gì đã làm nên màu xanh tươi mới này?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm