| Hotline: 0983.970.780

Tự do tài chính hỗ trợ tự do cá nhân ra sao?

Chủ Nhật 30/10/2022 , 15:50 (GMT+7)

Tự do tài chính được xem như một nền tảng để mỗi người có thể đạt được tự do cá nhân trong cuộc tiếm tìm ý nghĩa cuộc sống hạnh phúc.

Bài toán tài chính phải được từng cá nhân giải quyết một cách thấu đáo.

Bài toán tài chính phải được từng cá nhân giải quyết một cách thấu đáo.

Tự do tài chính là gì, tại sao nó là mục tiêu mơ ước của tất cả chúng ta? Nhiều người ngay lập tức liên tưởng tự do tài chính với trạng thái độc lập hoàn toàn về đồng tiền và có thể nghỉ hưu sớm, khi số tiền tích lũy và đầu tư đủ sinh lãi để chi trả cho cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong cuốn sách “Đường tới tự do” vừa được First News và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành, lại chỉ ra rằng, có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống mà không quá bị kìm kẹp bởi tiền bạc, đó chính là tự do tài chính.

Cuốn sách “Đường đến tự do” giúp bạn đọc nhận ra mục tiêu tự do tài chính không phải là giấc mơ ngoài tầm với, quản lý tiền bạc và đầu tư cũng chẳng hề phức tạp và cao siêu. Nó cũng tương tự việc nấu một món ăn, trồng cây hay chăm sóc sức khoẻ, chỉ cần bạn làm quen và hiểu được các nguyên tắc cơ bản.

Có 5 bước nhỏ trên con đường dẫn tới tự do tài chính. Thứ nhất, lập bảng kê giá trị tài sản ròng. Thứ hai, xây dựng kế hoạch tài chính. Thứ ba, chạy thử các dự phóng. Thứ tư, theo dõi và điều chỉnh. Thứ năm, lập danh mục đầu tư.

Ở bước đầu tiên - Lập bảng kê giá trị tài sản ròng, cần hiểu xuất phát điểm của mình: những tài sản nào đang mang lại tiền cho bạn, tài sản nào làm hao hụt tiền (tiêu sản), cũng như các khoản nợ. Tiếp theo, cần có một kế hoạch tài chính hiệu quả, không chỉ gồm con số chi tiêu và tiết kiệm hàng tháng để đạt được số tiền mong muốn ở một độ tuổi cụ thể (đã tính đến lạm phát), mà cũng tính trước cách bảo vệ mình trước những biến cố, rủi ro bất ngờ (tai nạn, bệnh tật…). Từ kế hoạch này, sẽ dự báo được những con số mà mình nắm giữ ở từng thời điểm. Và kế hoạch tài chính này cần được theo dõi và điều chỉnh theo từng thay đổi trong cuộc sống.

Với bước cuối cùng - Lập danh mục đầu tư. Đó là cách tạo một danh mục đầu tư phù hợp cho riêng mỗi người, cũng như tự giải đáp các câu hỏi: Nên gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào? Mua nhà hay thuê nhà thì lợi hơn? Bao nhiêu phần trăm tài sản dành cho vàng, trái phiếu, cổ phiếu? Nên cẩn trọng trước các hình thức đầu tư nào?

Muốn giàu có bền vững, buộc phải rèn luyện tâm trí. Nỗi sợ, lòng tham, sự nôn nóng cảm tính, sự tiêu cực, thói quen chi tiêu bốc đồng… phải kiểm soát tốt tất cả chúng, nếu không muốn đưa ra các quyết định tiền bạc ngu ngốc.

Ngoài ra, chúng ta còn cần có kỷ luật và lòng kiên nhẫn. Lãi kép, “kỳ quan thứ tám” của thế giới như lời Albert Einstein, chỉ phát huy tác dụng trong dài hạn; lợi nhuận bền vững của thị trường chứng khoán cũng đến chỉ sau hàng thập kỷ… Hãy nhớ kim cương chỉ là những cục than chì kiên trì với công việc của chúng.

Cuốn sách 'Đường đến tự do' hướng dẫn phương pháp tìm kiếm tự do tài chính.

Cuốn sách "Đường đến tự do" hướng dẫn phương pháp tìm kiếm tự do tài chính.

Tự do tài chính không thể tách rời niềm vui trên xuyên suốt hành trình sinh tồn. Nên mua ly cà phê đắt tiền thơm ngon kia hay bấm bụng tiết kiệm? Cắm cổ làm việc hay dành thời gian đó cho gia đình? Những năm 20 tuổi là để kiếm tiền hay theo đuổi đam mê?... Có quá nhiều người đang đặt tiền bạc ở một bên, đối chọi với bên còn lại là niềm vui, sự tận hưởng và tình yêu thương, và họ nghĩ rằng mình chỉ được chọn một trong hai.

Tự do tài chính không chỉ nằm ở việc có tiền, mà còn liên quan đến cảm giác mãn nguyện, bình an. Do đó, quan trọng nhất vẫn là đạt được sự hài hoà giữa tiền bạc và cảm giác sung túc, hạnh phúc.

Hai tác giả Peter và Anthony viết cuốn sách “Đường đến tự do” trong năm 2020, khi mọi nền kinh tế đang đi xuống vì đại dịch và tình cảnh túi tiền của chúng ta trong giai đoạn này cũng không hề khá khẩm. Thế nhưng cuốn sách này sẽ thuyết phục độc giả rằng tương lai tiền bạc của mỗi người là vô cùng tươi sáng khi bạn đã nắm vững các quy tắc trên thương trường. Và hơn lúc nào hết, thời điểm tốt nhất trong lịch sử để bắt đầu hành trình tự do tài chính là ngay-bây-giờ.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?