| Hotline: 0983.970.780

Từ việc sập cửa động Tiên Sơn: Khai thác di tích thế nào cho hiệu quả?

Thứ Sáu 15/04/2022 , 09:20 (GMT+7)

Gần 4 tháng nay, di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia động Tiên Sơn không hoạt động vì cửa động bị sập. Du khách không thể tham quan vì lý do an toàn.

Cửa động Tiên Sơn bị sập từ nhiều tháng nay. Ảnh: H.Đ

Cửa động Tiên Sơn bị sập từ nhiều tháng nay. Ảnh: H.Đ

Sập cửa di tích động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn nằm gần quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận xã Bình Lư (huyện Tam Đường, Lai Châu). Sau một thời gian dài hoạt động, cửa động bỗng dưng bị sập, chắn ngang bởi khối đá lớn. Cây cầu đá lối dẫn chính vào động bị gãy do tảng đá lớn đè xuống. Rất may, sự việc xảy ra vào ban đêm nên không có thiệt hại về người. Cùng với ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 và việc sập cửa động nên hoạt động đón du khách tham quan động ở đây tạm dừng nhiều tháng. Khu vực cửa động đã dán biển thông báo nguy hiểm, du khách không được vào thắng cảnh.

Ông Nguyễn Văn Hàm, người trông coi di tích lịch sử văn hóa động Tiên Sơn cho hay, cửa động bị sập do nhiều nguyên nhân, nhưng khả năng vết nứt xuất hiện từ lâu.

"Sự việc xảy ra vào ban đêm, khi sập, tôi nghe tiếng động lớn rồi tôi vào xem tình hình. Sáng hôm sau, tôi điện cho lãnh đạo xã luôn. Từ ngày sập, hòn đá sập chắn ngang cửa động đến nay khoảng 3,5 tháng rồi", ông Hàm nói.

Ông Hoàng Văn Phưởng, Chủ tịch UBND xã Bình Lư xác nhận việc sập cửa động và cho biết cho đến nay cũng chưa có giải pháp gì để sửa chữa.

"Khi sự việc xảy ra, xã đã báo cáo lên huyện, huyện báo cáo về tỉnh và có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa của Bộ VHTT-DL. Còn nguyên nhân sập cửa động vì đâu cũng không dám nói nhưng mấy năm trước phần chân đã có hiện tượng sạt, từ năm 2018", ông Phưởng thông tin.

Theo ghi nhận của PV, ngoài việc sập cửa động Tiên Sơn, trong khu vực động có nhiều bùn đất ở lối đi men theo dòng suối chảy trong động. Mặc dù, bùn đất đã được dọn dẹp nhưng không thể hết khiến trong động có nhiều đoạn đường đi trơn trượt.

Có nhiều đoạn đường trong động Tiên Sơn ngập bùn đất. Ảnh: H.Đ

Có nhiều đoạn đường trong động Tiên Sơn ngập bùn đất. Ảnh: H.Đ

Có nên cho doanh nghiệp đầu tư khai thác?

Động Tiên Sơn có nhiều tên gọi khác nhau nhưng đặc biệt của động này là có 49 cung nối tiếp nhau chạy dài thông qua hai sườn núi. Càng vào sâu bên trong, diện tích các cung càng lớn với các thạch nhũ huyền ảo. Suối trong động chảy luồn lách qua các cung như: Cung công danh, Lạc Long Quân, Mẫu Âu Cơ, Bà Chúa Kho, giải oan, xin con... Tiên Sơn cũng là hang động thiên tạo đẹp nổi tiếng đẹp nhất của huyện Tam Đường, còn giữ được những nét hoang sơ.

Ông Đặng Xuân Thảo, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại, phát triển du lịch Lai Châu cho biết, hiện nay chính quyền địa phương chưa có cơ chế mở để giao cho doanh nghiệp đầu tư, vận hành, khai thác. Khi doanh nghiệp đầu tư cũng có những rủi ro nhất định tuy nhiên trước mắt cần phải có cơ chế rõ ràng để có phương án khai thác hiệu quả. Đặc biệt, tránh trường hợp phát sinh nhất là khi cho doanh nghiệp đầu tư rồi lại có doanh nghiệp khác xen vào.

Mặt khác, với doanh nghiệp cần phải rõ ràng việc thu chi, nộp ngân sách, thời gian được phép khai thác... để có thể hạch toán được. Tuy nhiên, hiện nay, việc đầu tư vào di tích vẫn mang tính chất kêu gọi đóng góp cho sự phát triển du lịch của địa phương, chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng.

Cũng theo ông Đặng Xuân Thảo, hiện ông đã bỏ tiền riêng để thuê vệ sinh, dọn dẹp, khắc phục điện chiếu sáng... lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, cũng chỉ dừng lại ở mức này bởi không thể đầu tư hàng tỷ đồng với danh nghĩa là một trong những người trong tổ quản lý vận hành di tích của xã.

Ngoài ra, hiện nay cửa động đã bị sập do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp cũng cần đánh giá tác động môi trường vì có thể do việc khai thác đá ở mỏ gần di tích có dư chấn.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp nơi đây còn là nơi cất giấu lương thực và là căn cứ địa của phong trào cách mạng. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác di tích lịch sử chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài việc giao cho người trông coi thì cũng đã có đơn vị đặt vấn đề khai thác danh lam thắng cảnh này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm