| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú Nga vừa bị Mỹ bắt giữ du thuyền là ai?

Thứ Ba 05/04/2022 , 09:45 (GMT+7)

Giới chức Mỹ loan báo bắt giữ du thuyền trị giá 90 triệu USD của nhà tài phiệt Nga Viktor Vekselberg, người có quan hệ mật thiết với Tổng thống Putin ở Tây Ban Nha.

Superyachtfan.com, trang web chuyên theo dõi du thuyền thì định giá chiếc Tango có giá trị lên tới 120 triệu USD. Ảnh: AFP

Superyachtfan.com, trang web chuyên theo dõi du thuyền thì định giá chiếc Tango có giá trị lên tới 120 triệu USD. Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin, đây là động thái mới nhất trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắm vào tài sản của giới nhà giàu Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt của quân đội Nga tại Ukraine.

Chiếc du thuyền mang tên Tango dài 77,5 mét, thuộc sở hữu của tỷ phú Viktor Vekselberg đã được giới chức Tây Ban Nha và Mỹ tịch thu trong khi nó vừa cập bến Marina Actual, thuộc cảng Palma de Mallorca (Tây Ban Nha) trên vùng biển Địa Trung Hải theo một lệnh trát từ Washington.

Nguyên nhân vụ bắt giữ du thuyền Tango là do tỷ phú Nga vi phạm các quy định về gian lận tài chính, rửa tiền và giả mạo giấy tờ. Nhà tài phiệt Viktor Vekselberg hiện là chủ tịch tập đoàn khai khoáng, dầu mỏ và công nghệ Renova có trụ sở tại Moscow, người được ước tính có tổng trị giá tài sản lên tới 5,7 tỷ USD. Nhân vật này từng nằm trong số “những kẻ có số má” đã bị Bộ Tài chính Mỹ đóng băng tài sản vào đầu tháng Ba vì “tiếp tay cho cuộc xung đột tại Ukraine”.

Tỷ phú Viktor Vekselberg, người sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD hiện là nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước Nga và đang sở hữu nhiều khoản đầu tư khác được Mỹ liệt vào danh sách 'thân Putin'. Ảnh: AP

Tỷ phú Viktor Vekselberg, người sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD hiện là nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước Nga và đang sở hữu nhiều khoản đầu tư khác được Mỹ liệt vào danh sách "thân Putin". Ảnh: AP

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết, ông Vekselberg, 64 tuổi, sinh ra tại Ukraine đã mua chiếc du thuyền sang trọng này vào năm 2011. Tuy nhiên, tỷ phú này đã sử dụng khá nhiều vỏ bọc để che giấu và né tránh bị giám sát các giao dịch tiền tệ liên quan đến các ngân hàng Mỹ.

Ông Vekselberg cũng đã từng bị chính quyền Mỹ xử phạt vào tháng 4 năm 2018 vì liên quan đến vụ việc Nga chiếm đóng Crimea vào năm 2014, kích động bạo lực trong khu vực Donbas, cung cấp vũ khí cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tỷ phủ Viktor Vekselberg đã có quan hệ làm ăn với Mỹ từ lâu. Ông hiện đã sở hữu tấm thẻ xanh cùng với các bất động sản ở New York và Connecticut. Ông Vekselberg là người đầu tiên trong giới tinh hoa Nga và là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị chính quyền Joe Biden áp đặt các lệnh trừng phạt.

Trước đó Nhà Trắng cho biết nhiều quốc gia đồng minh, bao gồm Đức, Anh, Pháp, Ý và những nước khác vẫn đang nỗ lực thu thập và chia sẻ các thông tin về những công dân Nga bị nhắm mục tiêu trừng phạt. Trong bài phát biểu vào ngày 1 tháng 3, Tổng thống Joe Biden cảnh báo các nhà tài phiệt này rằng, Washington và các đồng minh châu Âu sẽ “tìm và thu giữ du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay phản lực riêng của những nhân vật này".

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đang tiến hành bắt giữ một con tàu trị giá hơn 140 triệu USD thuộc sở hữu của vị giám đốc điều hành một tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga và cũng là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin.

(AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.