| Hotline: 0983.970.780

UB Kiểm tra tỉnh Thái Nguyên xác minh đơn tố cáo Bí thư huyện Đại Từ

Thứ Hai 20/07/2020 , 18:06 (GMT+7)

UB Kiểm tra tỉnh ủy Thái Nguyên đã mời TGĐ công ty CP Yên Phước để làm rõ nội dung tố cáo Bí thư huyện Đại Từ lợi dụng quyền lực nhũng nhiễu doanh nghiệp...

Trước đó, ông Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã bị bà Châu Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Yên Phước (có địa chỉ trụ sở tại: xóm Nhất Trí, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), tố cáo có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền trong khi thi hành công vụ...

Công ty Yên Phước hiện là chủ đầu tư khai thác, kinh doanh mỏ than Minh Tiến ở xã Minh Tiến, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên vào cuộc làm rõ nội dung đơn tố cáo. Ảnh: TL.

Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên vào cuộc làm rõ nội dung đơn tố cáo. Ảnh: TL.

Theo nội dung đơn tố cáo, khoảng thời gian từ tháng 6/2018, ông Lê Kim Phúc đã dùng ảnh hưởng của mình tác động, gây áp lực, can thiệp sâu vào việc kinh doanh của công ty, yêu cầu công ty Yên Phước phải dành việc khai thác, vận chuyển cho một nhân vật được chỉ định. 

Bù lại,  than của công ty Yên Phước sẽ được vận chuyển than từ mỏ qua cầu Đập Tràn Cây Biêu ở xã Phú Cường, huyện Đại Từ mà không bị chặn kiểm tra (vì cầu Đập Tràn Cây Biêu chỉ tải trọng 13 tấn). Trước sức ép từ phía ông Phúc, buộc công ty Yên Phước phải chấp nhận hợp tác, yêu cầu đơn vị đang khai thác để cho nhân vật được chỉ định nói trên vận chuyển than, “xít”.

Năm 2019, nhân vật được chỉ định vận chuyển than đòi tăng giá vận chuyển. Đứng trước nguy cơ thu không đủ bù chi vì giá bán quá thấp, thêm nữa, mỏ than Minh Tiến lẫn nhiều “xít” và đá, nhiệt thấp nên giá thành thấp và khó bán, công ty không đủ kinh phí để chi trả cho bộ máy hoạt động, Công ty Yên Phước đã chủ động xin UBND xã Phú Cường, UBND huyện Đại Từ làm đường nội bộ từ mỏ than Minh Tiến ra kết nối với đường ĐT-264 và làm đập tràn gần Đập Tràn Cây Biêu để vận chuyển than.

Công ty tự bỏ 100% kinh phí, vận động mua hoặc bồi hoàn cho người dân tiền đất, sau này mỏ than hết sẽ bàn giao lại con đường này cho địa phương. Công ty Yên Phước đã thuê công ty Cổ phần Hồng Gấm Cẩm Phả thi công tuyến đường nội bộ từ tháng 1/2020, đến nay cơ bản đã hoàn thành 95% đoạn đến bờ sông Cây Biêu, chuẩn bị làm đập tràn qua sông.

Tuy nhiên, việc công ty làm đường vận chuyển than cũng đồng nghĩa với lời khước từ yêu cầu tăng giá vận chuyển của nhân vật được chỉ định. Kể từ đó công ty Yên Phước triền miên bị triệu tập họp với các ban ngành của huyện và xã hoặc liên tục phải đón tiếp đoàn kiểm tra liên ngành, không báo trước.

Trong thời gian ngắn, công ty phải tiếp hàng loạt những đoàn kiểm tra của huyện, của xã... Ảnh: TL  

Trong thời gian ngắn, công ty phải tiếp hàng loạt những đoàn kiểm tra của huyện, của xã... Ảnh: TL  

Cụ thể:

1. Ngày 7/1/2020, công ty được triệu tập họp với UBND xã Phú Cường và Phó Chủ tịch huyện Đại Từ.

2. Ngày 27/2/2020, công ty được triệu tập họp  tại UBND huyện Đại Từ, do một Phó Chủ tịch huyện chủ trì.

3. Ngày 13/4/2020, công ty được triệu tập họp tại UBND huyện Đại Từ cùng các ban ngành của huyện do một Phó Chủ tịch huyện chủ trì.

4. Ngày 17/4/2020, công ty được triệu tập họp với UBND xã Phú Cường.

5.  Ngày 26/4/ 2020, công ty được triệu tập họp tại UBND xã Phú Cường gồm các ban liên ngành của huyện, xã có khoảng 30 người tham dự

6. Ngày 28/4/2020,công ty được triệu tập họp tại Nhà văn hóa xã Phú Cường với Công an, quân đội, thuế, quản lý thị trường, phòng tài nguyên môi trường, phòng kinh tế hạ tầng, cảnh sát giao thông, Bí thư, Chủ tịch và các cán bộ xã Phú Cường... Khoảng 40 -50 người dưới sự chủ trì của một Phó Chủ tịch huyện.

Huyện lập chốt kiểm tra hoạt động vận chuyển than. Ảnh: TL

Huyện lập chốt kiểm tra hoạt động vận chuyển than. Ảnh: TL

Ngoài lịch triệu tập họp triền miên công ty còn phải liên tục đón tiếp các đoàn kiểm tra của huyện, xã.  Kiểm tra từ hoạt động khai thác mỏ, hoạt động vận chuyển than, hoạt động xả thải, hoạt động làm đường vận chuyển than nội bộ...  Đặc biệt, nhiều cuộc kiểm tra bất ngờ, không có kế hoạch thông báo trước.

Ông Ngụy Quang Thuyên, đại diện công ty Yên Phước cho biết "đến đêm 27/4/2020, chúng tôi đang thi công cuối con đường và chuẩn bị thi công đập tràn để kết nối với đường ĐT-264 là xong, thì vào 4h sáng ngày 28/4/2020, ông Lê Kim Phúc - Bí thư Huyện ủy Đại Từ, ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ chỉ đạo cho liên ngành chức năng: Công an, quân đội, phòng Tài nguyên, Thuế, Quản lý thị trường, Kinh tế hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm phát triển quỹ đất,… của huyện; Bí thư, chủ tịch và các ban, ngành xã Phú Cường, do ông Sơn đích thân chỉ huy, lập biên bản và thu giữ trái phép máy ủi của công ty." 

Ông Thuyên khẳng định không nhận được bất kỳ văn bản thông báo nào về việc dừng thi công con đường, nếu có công ty đã chấp hành ngay.

Tương tự, từ tháng 1/2020 đến nay, liên ngành trong huyện và xã Phú Cường, xã Na Mao tổ chức thanh tra, kiểm tra công ty và mỏ than Minh Tiến mà không hề có kế hoạch, không có quyết định, không xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo... theo quy định của pháp luật.

Huyện cũng lập chốt chặn 2 đầu cầu 24/24 giờ, cấm không cho xe của công ty vận chuyển trên đường nội bộ mới mở qua cầu Cây Biêu.

Đúng vào thời điểm cả nước đang gồng mình đối phó với dịch bệnh Covid 19, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị cấm tập trung trên 10 người, hoạt động của các doanh nghiệp gặp khó khăn trăm bề, vậy nhưng chính quyền huyện Đại Từ vẫn dồn dập tổ chức các đoàn kiểm tra công ty Yên Phước là hành động rất bất thường.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.