| Hotline: 0983.970.780

Vụ đâm máy bay ở Washington: Ông Trump đổ lỗi chính quyền tiền nhiệm

Thứ Sáu 31/01/2025 , 09:11 (GMT+7)

Giới chức Mỹ hôm 30/1 cho biết, vẫn chưa rõ lý do tại sao một máy bay chở khách của American Airlines đâm vào một trực thăng của quân đội, khiến 67 người thiệt mạng.

Cảnh sát biển trục vớt xác máy bay trên sông Potomac hôm 30/1. Ảnh: Cảnh sát biển Mỹ.

Cảnh sát biển trục vớt xác máy bay trên sông Potomac hôm 30/1. Ảnh: Cảnh sát biển Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho rằng, các nỗ lực đa dạng liên bang của chính quyền tiền nhiệm có thể là một yếu tố dẫn đến vụ tai nạn, nhắc lại một chủ đề trọng tâm trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Các nhóm nhân quyền và đảng Dân chủ cáo buộc ông chính trị hóa thảm họa.

Cuộc điều tra về vụ tai nạn ở thủ đô của Mỹ chỉ mới bắt đầu. Máy bay phản lực Bombardier của American Airlines chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã va chạm với trực thăng Black Hawk của quân đội và rơi xuống sông Potomac khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc gia Ronald vào tối 29/1.

Danh tính của tất cả các nạn nhân hiện vẫn chưa được công bố, nhưng họ bao gồm một số vận động viên trượt băng nghệ thuật trẻ đầy triển vọng và hành khách từ Kansas, nơi khởi hành.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết, cả 2 máy bay đều bay theo đúng quy trình và không có sự cố liên lạc.

"Mọi thứ diễn ra bình thường cho đến thời điểm xảy ra tai nạn", Thống đốc Virginia Glenn Youngkin nói với hãng tin Reuters.

Các điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết, họ sẽ có báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày. Cơ quan này thông tin, họ vẫn chưa khôi phục được "hộp đen" trên máy bay ghi lại dữ liệu chuyến bay. "Đây là một sự kiện được tất cả mọi người quan tâm", Chủ tịch Jennifer Homendy nói trong một cuộc họp báo.

Cơ quan này đã bắt đầu thu thập các mảnh vỡ, bao gồm các bộ phận của máy bay trực thăng, và đang cất giữ nó tại một nhà kho máy bay ở sân bay Quốc gia Reagan.

Tại Nhà Trắng, ông Trump chỉ trích các phi công trực thăng và cho rằng các kiểm soát viên không lưu cũng phải chịu trách nhiệm. "Chúng tôi không biết điều gì đã dẫn đến vụ tai nạn này, nhưng chúng tôi có một số ý kiến và ý tưởng rất mạnh mẽ", ông nói.

Các đoạn ghi âm cho thấy, các kiểm soát viên không lưu đã cảnh báo trực thăng về chiếc máy bay chở khách đang đến gần, đồng thời yêu cầu thay đổi đường bay.

Chỉ có một kiểm soát viên, thay vì 2 người như thường lệ, làm việc vào tối 29/1 tại sân bay Quốc gia Reagan, một tình huống được cho là "không bình thường", mặc dù vẫn được đánh giá là đủ nhân sự khi lưu lượng các chuyến bay thấp. Quyết định thực hiện nhiệm vụ bay trực thăng vào buổi tối cũng không phải là điều hiếm gặp, nguồn tin cho biết.

Sự thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu ở Mỹ trong những năm gần đây đã làm dấy lên những lo ngại về an toàn. Tại một số cơ sở, các kiểm soát viên phải làm thêm giờ và làm việc 6 ngày/tuần để ứng phó với tình trạng thiếu hụt nhân sự. Cục Hàng không Liên bang thiếu khoảng 3.000 kiểm soát viên so với mức cần thiết.

Không phận thường tấp nập hơn ở khu vực thủ đô của Mỹ, nơi có 3 sân bay thương mại và một số căn cứ quân sự lớn, trong khi các quan chức đã bày tỏ lo ngại về đường băng tấp nập tại Sân bay Quốc gia Reagan. Một số sự cố đã suýt xảy ra tại sân bay, bao gồm một vụ suýt va chạm vào tháng 5/2024.

Tổng thống Trump cáo buộc người tiền nhiệm Joe Biden hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng và cho rằng việc thúc đẩy sự đa dạng của Cục Hàng không Liên bang có thể đã làm suy yếu năng lực của cơ quan này.

Khi được hỏi liệu vụ tai nạn có phải do tuyển dụng đa dạng hay không, ông Trump nói: "Có thể là như vậy".

Chính quyền Trump đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào chứng minh luận điểm trên và không có bằng chứng nào cho thấy những nỗ lực làm cho lực lượng lao động liên bang đa dạng hơn đã ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Ông Trump trích dẫn các chính sách của FAA nói rằng khuyết tật về thể chất và tinh thần sẽ không là nguyên nhân loại bỏ các ứng viên khỏi vị trí kiểm soát không lưu. Theo các trợ lý của Bộ trưởng Giao thông Vận tải của chính quyền Tổng thống Biden, Pete Buttigieg, những chính sách đó đã được áp dụng trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng 2017-2021.

Ông Buttigieg cho rằng những nhận xét của ông Trump là đáng khinh. "Khi các gia đình đau buồn, ông Trump nên lãnh đạo và không nói dối", ông nói trên mạng xã hội.

Nhận xét của Tổng thống Trump trái ngược hoàn toàn với quan điểm của các quan chức khác, những người cho rằng vụ tai nạn hiện chưa có dấu hiệu nào bất thường.

CEO của American Airlines Robert Isom cho biết phi công của Chuyến bay 5342 có khoảng 6 năm kinh nghiệm bay. Máy bay Bombardier CRJ-700 được điều hành bởi PSA Airlines, một công ty con của American Airlines trong khu vực.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth cho biết, chiếc trực thăng được điều khiển bởi một "đội bay khá giàu kinh nghiệm" gồm 3 binh sĩ đeo kính nhìn ban đêm trong một chuyến bay huấn luyện thường niên. Các quan chức cho biết họ đang dừng các chuyến bay khác của đơn vị sau vụ tai nạn và sẽ đánh giá lại các cuộc tập trận trong khu vực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Tổng thống Putin xác nhận việc sản xuất hàng loạt tên lửa Oreshnik mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 xác nhận quyết định cho phép bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu vượt âm Oreshnik mới.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất