| Hotline: 0983.970.780

Ukraine nêu điều kiện ngừng tấn công các cơ sở dầu khí của Nga

Thứ Hai 15/04/2024 , 13:53 (GMT+7)

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kiev sẽ ngừng tấn công các cơ sở dầu khí của Nga theo yêu cầu của Mỹ và các đồng minh nếu họ tăng viện trợ quân sự.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters.

"Các vị cần phải suy nghĩ trên quan điểm lợi ích. Nếu các đối tác của các vị nói: 'Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 7 khẩu đội Patriot, nhưng chúng tôi có một yêu cầu cho bạn, xin đừng làm điều này', thì chúng ta có thể thảo luận về vấn đề này", ông Kuleba phát biểu trên kênh Rada TV hôm 14/4.

"Mặt khác, nếu không có các khẩu đội Patriot, không có viện trợ theo yêu cầu của chúng tôi, thì chúng ta không có gì để bàn. Mọi người đều đang cố gắng hết sức để sống sót", ông nói thêm.

Việc vận chuyển vũ khí từ Washington, nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã bị đình trệ trong những tháng gần đây trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden không thể thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung cho Kiev. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa phản đối yêu cầu của ông Biden về khoản viện trợ bổ sung hơn 60 tỷ USD sau khi chính quyền của ông đã chi 113 tỷ USD cho cuộc chiến ở Ukraine.

Trước đó, các đồng minh của Kiev nhiều lần đã bày tỏ lo ngại rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do các thành viên NATO cung cấp có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột quy mô lớn hơn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng này nói rằng Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Bộ trưởng Austin sau đó cho rằng Kiev cần tập trung vào các mục tiêu quân sự vì việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ có thể làm chao đảo thị trường thế giới.

Bình luận của Ngoại trưởng Kuleba được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi đầu tháng này bày tỏ lo ngại rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào các nhà máy lọc dầu và kho dầu của Nga có thể khiến giá năng lượng quốc tế tăng vọt.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết ông đã lắng nghe ý kiến ông Austin, nhưng không thấy "mối quan hệ tác động nào trong vấn đề này". Ông lập luận rằng khi một nhà máy lọc dầu ở Nga bị phá hủy, chỉ có thị trường năng lượng Nga bị ảnh hưởng, và trong mọi trường hợp, Ukraine phải đặt lợi ích của mình lên hàng đầu.

Ukraine bắt đầu phát động nhiều cuộc tấn công bằng UAV vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu tháng 3/2024. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng Kiev đã thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga trong nỗ lực nhằm "thuyết phục các nhà tài trợ phương Tây về khả năng chống trả quân đội Nga". Bộ trưởng Shoigu cho rằng Kiev thường xuyên thực hiện các vụ tấn công như vậy bất chấp thực tế là nước này đang thất thế trên chiến trường.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm