| Hotline: 0983.970.780

Ukraine tăng nhập khẩu điện gấp 3 lần sau đòn tấn công của Nga

Thứ Hai 25/03/2024 , 16:28 (GMT+7)

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết nhập khẩu điện của Kiev đã tăng gần gấp 3 lần, đồng thời dừng mọi hoạt động xuất khẩu điện sau các cuộc tấn công gần đây của Nga.

Nhà máy thủy điện Dnieper bốc cháy dữ dội sau đợt tấn công của Nga hôm 22/3. Ảnh: AP.

Nhà máy thủy điện Dnieper bốc cháy dữ dội sau đợt tấn công của Nga hôm 22/3. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko trước đó thông báo rằng các cơ sở sản xuất điện, cùng với các hệ thống truyền tải và phân phối, đã bị hư hỏng nặng trên cả nước sau khi quân đội Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa vào nước này.

"Hiện tại, nhập khẩu điện dự kiến là 14.900 megawatt giờ (MWh), trong khi hoạt động xuất khẩu điện dự kiến sẽ bị tạm dừng", Bộ Năng lượng Ukraine thông báo trên Telegram hôm 24/3.

Trong ngày 23/3, Ukraine đã nhập khẩu 12.784 MWh điện, trong khi xuất khẩu điện hàng ngày là 1.033 MWh. Trước đó, Bộ Năng lượng Ukraine đặt hạn mức nhập khẩu điện tối đa là 6.000 MWh/ngày.

Bộ này khẳng định rằng Nga đã cố gắng tấn công một cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở vùng Lviv hôm 24/3 khi cơ sở này đã bốc cháy và mất điện. Đường dây điện ở khu vực Kiev được cho là đã bị hư hỏng sau vụ tấn công, với 1.400 hộ gia đình ở hai khu định cư bị mất điện tạm thời.

Hôm 22/3, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã nhắm vào Nhà máy thủy điện Dnieper ở thành phố Zaporozhye, khiến cơ sở này bốc cháy dữ dội. Đồng thời, các video và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn tại đập thủy điện Dnieper.

Theo ông Sergey Kovalenko, lãnh đạo công ty phân phối điện Yasno, vụ tấn công đã làm giảm 50% công suất phát điện của tập đoàn sản xuất điện tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK.

Trong khi đó, tình trạng mất điện trên diện rộng đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên toàn quốc, bao gồm các khu vực Kharkov, Odessa, Dnepropetrovsk, Vinnitsa, Lviv, Ivano-Frankivsk và Nikolaev. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng Moscow đã sử dụng hơn 60 máy bay không người lái (UAV) và khoảng 90 tên lửa các loại trong cuộc tấn công.

Bình luận về các đợt không kích vừa qua, nghị sĩ Nga Mikhail Sheremet tuyên bố chiến dịch vừa qua nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine ở Belgorod và các khu vực biên giới khác của nước này, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Moscow bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ cuối năm 2022 nhằm trả đũa vụ đánh bom cầu Crimea hồi tháng 10 năm đó. Mặc dù Ukraine ban đầu phủ nhận trách nhiệm, nhưng sau đó Kiev tuyên bố rằng cuộc tấn công nhằm làm suy yếu năng lực hậu cần của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm