| Hotline: 0983.970.780

Mỹ đứng thứ 3 về nhập khẩu phân bón từ Nga

Thứ Sáu 22/03/2024 , 18:21 (GMT+7)

Theo số liệu từ nền tảng Comtrade của Liên hợp quốc, Mỹ là một trong những nước nhập khẩu phân bón hàng đầu từ Nga trong năm 2023.

Một nhà máy phân bón ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Một nhà máy phân bón ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù đi đầu trong "cuộc chiến trừng phạt" của phương Tây đối với Moscow, Mỹ đã tăng nhập khẩu phân bón từ Nga từ 2,5 triệu tấn trong năm 2022 lên 4,3 triệu tấn vào năm 2023, trị giá 1,6 tỷ USD

Điều này đã đưa Mỹ vươn lên xếp thứ 3 trong danh sách các nhà nhập khẩu phân bón hàng đầu của Nga, chỉ sau các đối tác BRICS của nước này là Brazil và Ấn Độ.

Brazil vẫn duy trì vị thế là nhà nhập khẩu phân bón số 1 của Nga trong năm 2023, khi mua 9,4 triệu tấn, trị giá khoảng 4 tỷ USD. Đứng thứ 2 là Ấn Độ, khi tăng nhập khẩu phân bón của Nga từ mức 3,6 triệu tấn hồi năm 2022 lên 4,8 triệu tấn trong năm 2023.

Brazil, Ấn Độ và Mỹ chiếm khoảng 60% tổng lượng phân bón xuất khẩu của Nga, tổng cộng 32 triệu tấn trị giá gần 14 tỷ USD.

Những nước nhập khẩu phân bón lớn khác của Nga bao gồm Trung Quốc với khối lượng nhập khẩu 2,1 triệu tấn (892 triệu USD) và Indonesia với 1,1 triệu tấn (481 triệu USD). Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Đức, Pháp và Malaysia cũng nằm trong số những nước mua nhiều nhất.

Moscow đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây sau khi cuộc xung đột Ukraine bắt đầu vào đầu năm 2022. Mặc dù phân bón và ngũ cốc của Nga không phải là mục tiêu trực tiếp của các lệnh trừng phạt, hoạt động xuất khẩu của nước này vẫn bị ảnh hưởng do những hạn chế về tài chính, vận tải và bảo hiểm đối với Moscow.

Moscow đã nhiều lần kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán nông sản, cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.