| Hotline: 0983.970.780

Ứng cử viên vacxin Covid-19 hàng đầu ngừng thử nghiệm

Thứ Tư 09/09/2020 , 10:45 (GMT+7)

Nhà sản xuất vacxin Covid-19 nhiều hứa hẹn AstraZeneca đã buộc phải tạm dừng đợt thử nghiệm giai đoạn cuối cùng vì những quan ngại về an toàn.

Trụ sở văn phòng hãng dược AstraZeneca tại vương quốc Anh. Ảnh: AFP

Trụ sở văn phòng hãng dược AstraZeneca tại vương quốc Anh. Ảnh: AFP

Theo đó, phát ngôn viên Michele Meixell đại diện cho hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết, công ty đã tạm dừng thử nghiệm giai đoạn cuối đối với một trong những ứng cử viên vacxin Covid-19 hàng đầu thế giới, sau khi một tình nguyện viên ở Anh tham gia vào nghiên cứu bị ốm chưa rõ nguyên nhân.

 “Hiện quy trình đánh giá tiêu chuẩn của chúng tôi đã được kích hoạt và chúng tôi đã tự nguyện tạm dừng hoạt động tiêm chủng để cho phép một ủy ban độc lập xem xét các dữ liệu an toàn”, phát ngôn viên của công ty công bố qua email.

Trước đó, các đợt thử nghiệm một loại vacxin Covid-19 được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của hãng dược Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford (vương quốc Anh) tiến hành tại nhiều địa điểm khác nhau với nhiều hứa hẹn tiềm năng.

Theo tờ Stat News, hiện tình trạng sức khỏe của tình nguyện viên bị phản ứng xấu với thuốc không được nêu chi tiết, mặc dù các chuyên gia đều nhận định sẽ sớm bình phục. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cho rằng đó là một tình huống bất lợi, chứng tỏ đã có một sự liên quan với loại thuốc đang được thử nghiệm.

Động thái tạm ngừng thử nghiệm vacxin Covid-19 của AstraZeneca ngay lập tức đã có những tác động nhất định đến các nhà nghiên cứu, sản xuất vacxin khác đang trong cuộc đua nước rút trên quy mô thế giới.

Trong khi đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), đơn vị bơm tiền cho các cuộc thử nghiệm của hãng dược AstraZeneca đã từ chối đưa ra bình luận xung quanh sự vụ. Còn nhà sản xuất cũng chỉ tuyên bố ngắn gọn rằng: "Trong các đợt thử nghiệm quy mô lớn không thể tranh khỏi sự cố đau bệnh tình cờ xảy ra, tuy nhiên nó cần phải được xem xét và đánh giá độc lập và kỹ lưỡng".

Sự cố mới nhất cũng khiến cổ phiếu của AstraZeneca giảm hơn 8% chỉ sau vài giờ trong phiên giao dịch tại Mỹ, trong khi cổ phiếu của các nhà phát triển vacxin đối thủ lại tăng điểm như Moderna Inc tăng hơn 4% và Pfizer Inc tăng gần 1%.

Hiện chín nhà phát triển vacxin Covid-19 hàng đầu của Mỹ và châu Âu đều đã cam kết duy trì các tiêu chuẩn khoa học về an toàn và hiệu quả cho các sản phẩm vacxin thử nghiệm của họ, bất chấp nhu cầu cấp bách phải ngăn chặn đại dịch coronavirus.

Trong số này bao gồm cả AstraZeneca, Moderna và Pfizer đã đưa ra "cam kết lịch sử" sau khi gia tăng những lo ngại rằng các tiêu chuẩn an toàn có thể bị bỏ qua khi đối mặt với những áp lực chính trị để vội vàng tung ra vacxin. Các nhà sản xuất khác đã cam kết là Johnson & Johnson, Merck & Co, GlaxoSmithKline, Novavax Inc, Sanofi và BioNTech.

Những công ty này cho biết, họ sẽ “tuân thủ tính toàn vẹn của quy trình khoa học cũng như hướng tới các hồ sơ pháp lý toàn cầu để có được sự phê duyệt các loại vacxin Covid-19 đầu tiên”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất