| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng công nghệ AI để bón phân khoa học cho cây trồng

Thứ Bảy 31/08/2024 , 17:41 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Hệ thống AI của Enfarm giúp đưa ra giải pháp phù hợp nhất để khuyến nghị khi nào cần bón phân, loại gì và liều lượng nào nhằm tránh lãng phí, bảo vệ môi trường.

Ngày 31/8, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) và Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”. Hội thảo nhằm tìm ra những công nghệ mang tính đột phá giúp ngành nông nghiệp phát triển và duy trì sinh kế bền vững cho bà con nông dân.

Tại Việt Nam, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nông nghiệp vẫn còn khá mới mẻ nhưng đang thu hút được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các doanh nghiệp vì những ưu thế, lợi ích mà nó mang lại so với phương pháp canh tác truyền thống.

TS Phan Việt Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

TS Phan Việt Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Thúc đẩy ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là chìa khóa mang nông sản Việt vươn tầm quốc tế, đem lại lợi ích kinh tế cho nông dân và là xu hướng phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững.

Bộ thiết bị đo dinh dưỡng thông minh Enfarm được WASI kiểm nghiệm có độ chính xác tương đương với kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO. Nhờ tính chính xác và đột phá trong công nghệ, thiết bị đo dinh dưỡng Enfarm xuất sắc lọt vào tốp 5 dự án công nghệ tại giải AI Awards 2024 và được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tốt 2024 do Viện Kinh tế và Văn hóa kết hợp với Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và chuyển đổi số từ Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, WASI và Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm khẳng định tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ AI trong giai đoạn chuyển đổi số nông nghiệp hiện nay, hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững mà Việt Nam đang theo đuổi.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm cho biết, công nghệ AI của doanh nghiệp hiện nay là công nghệ có độ chính xác cao.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm trình bày những ưu điểm mà công nghệ AI mang lại trong nông nghiệp. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm trình bày những ưu điểm mà công nghệ AI mang lại trong nông nghiệp. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Dũng, Enfarm là công nghệ đạt độ chính xác tương đương phòng thí nghiệm chuẩn ISO. Đây là công nghệ đã được kiểm chuẩn với đất đai và cây trồng tại Việt Nam; cung cấp khuyến cáo dựa trên ứng dụng AI tạo sinh.

“Công nghệ AI là giải pháp toàn diện cho nông nghiệp với 10 tiện ích Enfarm mang lại. Cụ thể gồm khuyến nghị dinh dưỡng; khắc phục tình trạng đất; cập nhật điều kiện thời tiết; tiết kiệm và hiệu quả; phân tích độ dẫn điện; chăm sóc theo giai đoạn; chăm sóc linh hoạt; cảnh báo theo khí hậu; thông báo kịp thời; tri thức và giá thị trường”, ông Dũng nói.

TS Phan Việt Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết, hiện nay các vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển nông nghiệp. Trong đó, biến đổi khí hậu và suy thoái tài nguyên đang đe dọa đến ngành nông nghiệp.

Theo ông Hà, suy thoái tài nguyên trong nông nghiệp là yếu tố chủ quan. Do đó, cơ quan chức năng, người dân nếu không có biện pháp ngăn chặn thì thì suy thoái càng ngày trầm trọng, ảnh hưởng đến phát triển ngành nông nghiệp.

“Định hướng trong ngành nông nghiệp hiện nay là phát triển phương pháp tiếp cận theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh nhằm khôi phục hệ sinh thái bền vững. Do đó, việc hướng đến nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác là một trong những tiên quyết, giảm thiểu việc canh tác ảnh hưởng đến môi trường”, ông Hà nhấn mạnh.

Công ty Công nghệ nông nghiệp Enfarm là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng AI vào sản phẩm bộ thiết bị đo dinh dưỡng thông minh Enfarm với mục tiêu giải quyết bài toán bón phân dư thừa đang tồn tại phổ biến ở nước ta, giúp nông dân tiết kiệm chi phí canh tác, nâng cao năng suất cây trồng, ngăn ngừa suy thoái đất và duy trì hệ sinh thái bền vững.

Hệ thống AI của Enfarm đánh giá đồng thời các tiêu chí của hệ thống 4 thành phần có liên hệ chặt chẽ với nhau gồm đất - nước - cây trồng - phân bón, so sánh với các ngưỡng khuyến cáo của khoa học cây trồng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhất để khuyến nghị từng nông hộ khi nào cần bón phân, loại gì và liều lượng nào nhằm cải thiện lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.