| Hotline: 0983.970.780

Uzbekistan mong 'nhập khẩu' công nghệ tơ lụa Việt Nam

Thứ Ba 23/01/2024 , 20:32 (GMT+7)

Quan chức Uzbekistan đề nghị doanh nghiệp Việt Nam lập nhà máy dệt tơ tằm ở nước này để giảm bớt chi phí xuất nhập khẩu.

Bà H.E. Mrs. Zulaykho Makhkamova, Chủ tịch Ủy ban Gia đình và Phụ nữ Cộng hòa Uzbekistan xem sản phẩm lụa Nha Xá. Ảnh: Phương Linh.

Bà H.E. Mrs. Zulaykho Makhkamova, Chủ tịch Ủy ban Gia đình và Phụ nữ Cộng hòa Uzbekistan xem sản phẩm lụa Nha Xá. Ảnh: Phương Linh.

Nhập khẩu công nghệ tơ lụa Việt Nam

“Tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc mở nhà máy vải lụa tơ tằm tại đất nước chúng tôi. Việt Nam hiện là một trong những thị trường lớn nhập khẩu kén tằm từ Uzbekistan. Việc mở nhà máy tại đất nước chúng tôi sẽ giúp giảm chi phí xuất nhập khẩu", bà H.E. Mrs. Zulaykho Makhkamova, Chủ tịch Ủy ban Gia đình và Phụ nữ Cộng hòa Uzbekistan, nói.

Đến thăm làng lụa tơ tằm Nha Xá, Duy Tiên, Hà Nam hôm 23/1, bà Makhkamova và các thành viên gồm nhiều doanh nghiệp của Uzbekistan cho biết họ “vô cùng ấn tượng” trước tay nghề, trình độ làm tơ lụa của các nghệ nhân nơi này.

Theo bà Makhkamova, các sản phẩm như khăn, áo, chăn xuất xứ từ Nha Xá rất được người dân Uzbekistan ưa chuộng. Trong khi quy trình hiện tại, là nước này xuất khẩu kén tằm sang Việt Nam, các nghệ nhân Nha Xá gia công, rồi bán đi nhiều thị trường, trong đó có Uzbekistan.

“Các doanh nghiệp Uzbekistan rất mong muốn "nhập khẩu" công nghệ tơ lụa Việt Nam. Tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam cân nhắc vấn đề này. Một làng nghề 700 năm tuổi có tiềm lực rất lớn, chúng ta cần hợp tác nhiều hơn nữa”, bà Makhkamova nói.

Giới thiệu về làng nghề Nha Xá với nước bạn, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Nam, cho biết thời gian hình thành làng nghề dệt lụa Nha Xá được xác định vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14. Nhân dân nơi đây thờ danh tướng Trần Khánh Dư là ông tổ truyền nghề.

Quy trình dệt lụa ở Nha Xá đã được cải tiến bằng các máy móc thay thế sức người, nhưng người thợ ở đây vẫn duy trì kĩ thuật dệt lụa trơn và dệt lụa hoa theo các bước cơ bản của truyền thống thông qua các công đoạn như: quay tơ, mắc cửi, nối cửi, dệt, tẩy chuội, nhuộm, hấp, làm nguội, phơi lụa… Gần đây, làng nghề dệt lụa Nha Xá cũng đã chú ý đến may các sản phẩm từ lụa để phục vụ khách du lịch, như: Áo dài, khăn quàng cổ, cà vạt, khăn lụa đũi dâu, chăn và gối lụa tơ tằm thêu hoa, chăn và gối lụa tơ tằm thêu bóng, túi, ví, ba lô làm từ lụa… phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tổng sản lượng tơ tằm thô của Thế giới khoảng trên 162 ngàn tấn, với tăng trưởng bình quân là 15,7%/năm, đứng đầu là Trung Quốc (trên 80%), đến Ấn Độ, Uzbekistan 1,3%) và Việt Nam là thứ 4. 

Đoàn công tác của Uzbekistan nói họ rất ấn tượng trước tay nghề của các nghệ nhân làng lụa Nha Xá. Ảnh: Phương Linh.

Đoàn công tác của Uzbekistan nói họ rất ấn tượng trước tay nghề của các nghệ nhân làng lụa Nha Xá. Ảnh: Phương Linh.

Tăng cường hợp tác thương mại

Trước đó, trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ông Rustam Kholmatov, Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa Công đoàn Công nhân Tổ hợp Công nghiệp Nông nghiệp mong muốn đoàn làm việc có thể học hỏi kinh nghiệm từ các trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực dâu tằm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trên cơ sở đề xuất hợp tác của Uzbekistan, Bộ NN-PTNT sẽ  giao các đơn vị đầu mối gồm Cục Chăn nuôi và Cục Thú y… nghiên cứu, trao đổi thêm với phía Uzbekistan để sớm đi đến ký kết hợp tác.

Trong chuyến thăm làng lụa Nha Xá, đoàn công tác của Uzbekistan đến gặp Công ty TNHH Lụa tơ tằm Hà Nam, một trong những doanh nghiệp tơ lụa lớn nhất địa phương. Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc công ty, cho biết mỗi năm đơn vị nhập khẩu khá nhiều kén tằm từ Uzbekistan.

“Đề nghị của phía Uzbekistan khá hấp dẫn, song chúng tôi cần sự bảo đảm, tạo điều kiện từ chính quyền nước bạn để tiến tới lập nhà máy. Nếu có nhà máy bên đó, khâu thu mua nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm sẽ tiến triển mạnh”, ông Hải nói.

Theo Cục Chăn nuôi, hiện cả nước có 32 tỉnh có nghề trồng dâu nuôi tằm, với khoảng 38.000 hộ nông dân, hơn 100.000 nông dân làm nghề. Nghề trồng dâu nuôi tằm đóng góp khoảng 2 % tổng giá trị xuất khẩu.

Có 3 loại giống dâu được sử dụng trong sản xuất là giống dâu địa phương, giống mới chọn lọc của Việt Nam (tam bội hoặc lai) và giống nhập từ Trung Quốc. Giống dâu mới chọn lọc của Việt Nam cho năng suất lá từ 35-40 tấn/ha.

Giá thu mua kén vàng từ 110.000 - 120.000 đồng/1kg; kén trắng từ 170.000 - 205.000 đồng/1kg (giá phụ thuộc theo vùng và mùa).

Giống tằm có hai loại chính là tằm dâu và tằm thầu dầu lá sắn. Giống tằm dâu được sử dụng chủ yếu trên diện rộng của cả nước gồm giống đa hệ kén vàng và giống lưỡng hệ kén trắng; giống tằm đa hệ cho chất lượng tơ không tốt bằng giống lưỡng hệ nhưng khỏe dễ nuôi hơn giống lưỡng hệ cho chất lượng tơ cao. Giống tằm thầu dầu lá sắn được nuôi ở một số vùng trung du và miền núi.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.