| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 02/12/2020 , 05:50 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:50 - 02/12/2020

70 = 3

Trong toán học không có một đẳng thức nào như vậy. Nhưng nếu đi trên nhiều đường phố Hà Nội đã được lật gạch cũ, lát thay bằng đá tự nhiên, lại thấy đúng.

Số là cuối năm 2016, UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về cải tạo vỉa hè của nội đô, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến phố thuộc 12 quận nội thành được thay thế từ gạch lát cũ sang lát đá tự nhiên.

Tiếp theo là một chiến dịch được triển khai rầm rộ. Hàng trăm vỉa hè trên các tuyến phố bị lật tung lên, và lát thay vào đó là một loại vật liệu mới được gọi là đá tự nhiên có màu xám sáng, được quảng cáo rất “to còi” là có độ bền đến 70 năm.

Việc các vỉa hè đồng loạt được “thay áo mới” này đã làm cho bộ mặt của thành phố sáng sủa hẳn lên, khiến người dân Thủ đô rất phấn khởi.

Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chỉ chưa đầy 3 năm sau, rất nhiều hè phố được lát “đá tự nhiên” như Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Nguyễn Xiển, Trung Kính… đã bị bong tróc hoặc lồi lõm, trồi lên sụt xuống và vỡ vụn, nhiều chỗ đá bị bật lên cả một mảng vỉa hè lớn, chỉ còn trơ lại nền đất y như lúc chưa lát.

Đặc điểm của những chỗ đá bị lật lên, bị bong tróc là những viên đá lát đều vỡ nát, nhiều viên bị vỡ thành cả chục mảnh vụn, chứng tỏ độ bền của đá cực kỳ kém. Quang cảnh đó khiến cảnh quan đô thị trở thành vừa nhếch nhác vừa bệ rạc, vừa mất mỹ quan vừa ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội “chỉnh trang” vỉa hè. Năm 2011, nền gạch đỏ của các tuyến phố trung tâm vốn đang rất bền vững bỗng bị lật tung lên để thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch terrazzo, lục giác.

Chỉ vài năm sau, năm 2013-2014, vỉa hè được giao cho các quận thay thế các loại gạch trên bằng gạch giả đá, bó vỉa hè bằng đá tự nhiên.

Rồi lại đến lần này. Tức là chưa đến 10 năm mà những vỉa hè Hà Nội đã bị xới lên lát lại đến 3 lần, gạch lát lần này chưa kịp khô vữa thì đã bị đào lên thay gạch mới, và kết quả lần thứ 3 này là 70 = 3. Tưởng như Hà Nội chẳng còn việc gì khác để làm ngoài việc lát vỉa hè vậy.

Ai là người đã liên tiếp đề xuất việc lát lại vỉa hè Hà Nội hết lượt này đến lượt khác?

Ai là người đã chấp nhận để biến những đề xuất đó thành hiện thực để rồi có kết quả là những vỉa hè vỡ tan nát? Đơn vị cung cấp đá là đơn vị nào? Chất lượng đá ra sao? Chúng có thật sự là đá tự nhiên không?

Nhìn những viên đá lát vỉa hè bị vỡ vụn thành hàng chục mảnh, không ít người nghi ngờ rằng đó chỉ là những viên gạch được sản xuất bằng xi măng trộn cát rồi quét lên thứ màu để giả đá tự nhiên.

Mỗi lần đào lên lát lại vỉa hè đó, có làm giàu cho một số quan chức của Thủ đô không?