| Hotline: 0983.970.780

Vắng bóng thương lái tôm hùm xuất đi Trung Quốc

Thứ Sáu 31/01/2020 , 08:40 (GMT+7)

Mọi năm hoạt động thu mua tôm hùm tươi sống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc diễn ra rầm rộ những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên thời điểm này tại vùng nuôi tôm hùm ở Khánh Hòa vắng hẳn người mua.

14-56-59_1
Các vùng nuôi tôm hùm vắng hẳn các thương lái thu mua đầu năm mới.

Anh Nguyễn Văn Hậu, một người nuôi tôm hùm ở thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình, TP Cam Ranh – “thủ phủ” nuôi tôm hùm xanh ở Khánh Hòa, cho biết, chưa năm nào việc xuất bán tôm hùm của người dân trên địa bàn những ngày đầu năm mới lại trở nên buồn tẻ như năm nay.

“Chúng tôi gọi thương lái đến thu mua tôm nhưng họ đều hẹn lại do hàng xuất không được. Mặt khác, một số trường hợp người dân bán tôm cho thương lái vào ngày 30 tháng Chạp vừa qua, đến nay vẫn chưa thấy tiền nong gì cả. Vì nghe nói hàng xuất đi nhưng đành phải mang về vì cửa khẩu tạm đóng cửa. Với tình hình hiện nay người nuôi rất lo lắng không biết bao giờ thương lái thu mua trở lại. Bởi sản lượng tôm thịt đến ngày thu hoạch hiện rất nhiều”, anh Hậu nói.

Ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình cũng xác nhận những ngày vừa qua thương lái đã dừng hẳn thu mua tôm hùm xuất khẩu và cho biết, đến nay chỉ có một tàu chạy ra bắt tôm nhưng cung cấp nội địa với số lượng rất hạn chế. Trong khi nguồn tôm hùm ở đây chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

“Do hiện tại chưa mua bán nên giá tôm chưa biết ra sao. Trước tết giá tôm xanh cũng chỉ ở mức thấp, dao động từ 670 - 680 ngàn đ/kg. Thật sự bà con nuôi tôm địa phương hiện đang khó khăn và đuối sức”, ông Tuấn chia sẻ.

Tương tư, tại vùng nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, người nuôi cũng đang sốt ruột, khi tình hình đầu năm mới xuất tôm không thuận lợi.

Ông Trần Minh Hiền, trưởng thôn Khải Lương, cũng là người nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh cho biết: Từ ngày mùng 4 tết, tôi và một số bà con nuôi gần bên gọi thương lái đến thu mua ước sản lượng khoảng 1 tấn. Nhưng họ đều trả lời, hàng đang đứng!

14-56-59_3
Người nuôi lo lắng dịch bệnh do virus nCoV sẽ ảnh hưởng đến xuất bán tôm do đóng cửa khẩu.
Được biết, đời sống kinh tế của người dân các xã Vạn Thạnh và Cam Bình chủ yếu dựa vào nuôi tôm hùm. Như tại xã Cam Bình, theo Chủ tịch Hội Nông dân xã, toàn xã có 90% dân số nuôi tôm hùm, tương ứng gần 1.000 hộ nuôi, với hơn 450 bè, khoảng 11.000 lồng. Ước tính lứa tôm thịt xuất bán dịp sau tết lên đến trên dưới 200 tấn.

Cũng theo ông Hiền, do hàng xuất không được nên giá tôm có dấu hiệu sụt giảm. Hiện giá tôm xanh trên địa bàn chỉ còn 600-620 ngàn đ/kg. Còn tôm hùm sao giá trước tết từ 1,7 - 1,8 triệu đ/kg, nhưng hiện nay đứng hàng.

Trao đổi với một chủ doanh nghiệp chuyên thu mua tôm hùm xuất sang thị trường Trung Quốc ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa), anh này cho biết, mặc dù thị trường Trung Quốc hiện đang rất cần hàng tôm hùm tươi sống.

Nhưng từ ngày 23/1 (tức 29 tháng Chạp), các cửa khẩu tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch cúm do virus nCoV gây ra nên các doanh nghiệp không xuất hàng được.

“Vào mùng 2 tết nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại vì phải đưa hàng về do cửa khẩu đóng cửa. Chúng tôi đang chờ cửa khẩu mở cửa trở lại mới tính chuyện thu mua tôm cho người dân”, chủ doanh nghiệp này nói.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm