| Hotline: 0983.970.780

'Vậy thì sao?' - Bolsonaro bình luận thông tin hơn 5.000 người Brazil chết vì Covid-19

Thứ Tư 29/04/2020 , 21:48 (GMT+7)

Câu trả lời kèm thái độ thờ ơ của Tổng thống Bolsonaro khi được hỏi về thông tin hơn 5.000 người tại Brazil thiệt mạng do virus.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Cung điện Planalto, Brasilia, Brazil, ngày 27/4/2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Cung điện Planalto, Brasilia, Brazil, ngày 27/4/2020. Ảnh: Reuters.

Hơn 5.000 người Brazil đã mất mạng vì virus Corona, và đổi lại là sự thờ ơ của Tổng thống nước này. "Tôi xin lỗi. Bạn muốn tôi làm gì?", Bolsonaro hỏi ngược các phóng viên.

Phản ứng của Bolsonaro qua câu trả lời trên phản ánh sự coi thường đại dịch dù số liệu tử vong đạt mức kỷ lục mới - đã gây ra cơn giận dữ ngay lập tức. Tờ Estado de Minas đã đóng khung lời của Tổng thống bên cạnh số người chết do Covid-19 ở Brazil: 5.017.

“Bolsonaro không chỉ là một chính trị gia tồi tệ mà còn là một Tổng thống tồi tệ, ông ta là một con người đáng khinh”, theo tweet của Marcelo Freixo, một đối thủ cánh tả.

“Tên tôi là Messiah”, Bolsaro nói với các phóng viên tối 28/4, liên hệ ám chỉ trong tên thứ hai của ông là Messias. “Nhưng tôi không thể tạo ra điều kỳ diệu”.

Một làn sóng phẫn nộ quét qua các phương tiện truyền thông xã hội khi lời bình luận của Tổng thống lan truyền. “Một người rối loạn nhân cách chống đối xã hội”, nhạc sĩ Nando Moura tweet. “Thật là một thảm kịch”, nhà báo Sônia Bridi viết.

“Nó một sự nhạo báng. Một sự xúc phạm. Thật không thể chịu đựng được”, theo tweet của Mariliz Pereira Jorge, một nhà viết kịch bản và bình luận viên.

Một nhà phê bình khác đã ghép các từ ngữ phát biểu của Bolsonaro chồng lên nhau lên một bức ảnh về những ngôi mộ đánh dấu số người Brazil thiệt mạng mỗi ngày.

“Bolsonaro muốn biến Brazil thành nước Cộng hòa Vậy thì sao”, nhà bình luận chính trị Bernardo Mello Franco đã viết trong chuyên mục của mình vào ngày 29/4.

Con trai Tổng thống, Carlos Bolsonaro, tuyên bố trên Twitter rằng những bình luận của cha ông đã bị các nhà báo xuyên tạc vì muốn tìm cách phá hủy danh tiếng.

Kể từ khi Brazil xác nhận trường hợp nhiễm virus Corona đầu tiên vào ngày 26/2, Bolsonaro liên tục hạ thấp mức nghiêm trọng của đại dịch, coi phương tiện truyền thông tạo ra sự "cuồng loạn" về đại dịch và cho rằng người Brazil có thể không bị ảnh hưởng hoặc tự tạo kháng thể.

Ông cũng cố tình phá hoại các hướng dẫn giãn cách xã hội, hòa nhập với những người ủng hộ và sa thải Bộ trưởng Y tế vào ngày 16/4 sau khi bị bộ trưởng này công khai thách thức hành vi.

Tuần trước, Sérgio Moro, Bộ trưởng Tư pháp nổi tiếng của Bolsonaro, từ chức, một phần do kết quả của lập trường phản khoa học về Covid-19 của Tổng thống, theo một người hiểu về ông Moro cho biết.

Khi Bolsonaro đưa ra nhận xét của mình, các tờ báo và chương trình truyền hình chứa đầy những câu chuyện về những người mẹ, người cha, con trai và con gái mất mạng vì đại dịch.

Tại Rio, các nạn nhân bao gồm Ana Maria, một trợ lý điều dưỡng 56 tuổi, từng làm việc tại một trong những bệnh viện công lớn nhất thành phố, được những người đàn ông mặc đồ trắng đưa vào nơi chôn cất vào thứ ba.

“Bà đã cống hiến tất cả mọi thứ vào công việc của mình cho đến giờ phút cuối cùng”, cô con gái Taina nói với hãng AFP.

Ở Vila Operária, một khu vực ổ chuột ở phía bắc của Rio, ít nhất 10 cư dân được báo cáo đã chết, trong đó có bốn thành viên trong cùng một gia đình.

Các chuyên gia y tế lo ngại Covid-19 đang lây lan vào các khu vực nghèo, sau khi ảnh hưởng đến các khu vực trung lưu và thượng lưu - có thể tàn phá các cộng đồng nghèo khổ và dễ bị tổn thương nhất ở Brazil.

“Tôi thấy khiếp hãi”, Josiete Pereira do Carmo, người đã mất mẹ và ba người chú, nói với truyền hình địa phương. “Chúng tôi không thể mất thêm ai nữa”.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm