| Hotline: 0983.970.780

Vi phạm hành lang ở TP. Cao Bằng: Có trốn tránh trách nhiệm?

Thứ Ba 12/03/2019 , 10:11 (GMT+7)

Tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông và đất lưu không của Nhà nước để xây dựng mục đích cá nhân đã và đang diễn ra ở nhiều tuyến đường thuộc thành phố Cao Bằng. Những điều người dân thấy bất hợp lý, nhưng với cơ quan chức năng thì vẫn rất đúng.  

Hai ngôi nhà tại ngã tư Hoàng Văn Thụ - Xuân Trường xây lấn ra vỉa hè hơn 1m. Nhưng vẫn được bào chữa là đúng quy hoạch

Dư luận ở TP. Cao Bằng bàn tán nhiều nhất chính là việc 2 ngôi nhà được xây dựng ở ngã tư  Hoàng Văn Thụ - Xuân Trường, vị trí ở ngay trung tâm thành phố và gần các cơ quan của tỉnh. Cả 2 ngôi nhà đang xây lấn ra vỉa hè so với những nhà cùng tuyến phố Hoàng Văn Thụ hàng mét. Thậm chí từ tầng 2 của ngôi nhà giáp với ngã tư sát với cột đèn báo giao thông. Nhưng việc xây dựng lại theo đúng giấy phép do UBND TP. Cao Bằng cấp. Ai nhìn cũng sẽ thấy là 2 ngôi nhà đó đã vi phạm nghiêm trọng về hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Báo chí, người dân phản ánh nhiều về vấn đề này. Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng yêu cầu xử lý, nhưng thành phố lại giải trình là vẫn đúng theo quy hoạch và việc cấp phép là không sai.

Còn tại tuyến đường đi bộ dọc theo bờ kè sông Bằng thuộc địa phận phường Ngọc Xuân mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Nhưng đã có nhiều hộ dân cố tình xây dựng công trình phụ trợ của gia đình lấn lên cả phần mương thoát nước chung và ra cả phần đường đi bộ. Trong đó khu vực tổ 11, phường Ngọc Xuân là một ví dụ điển hình. Một hộ dân ở đây cho biết, cán bộ quản lý đô thị có đến kiểm tra, nhắc nhở, nhưng chưa xử lý triệt để nên mới có tình trạng như hiện nay.

Đoạn đường từ địa phận xóm 3 Nam Phong, xã Hưng Đạo tới đường tròn km5 phường Đề Thám, và đoạn từ đường tròn km5 đi theo hướng thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An xảy ra tình trạng lấn chiếm tràn lan. Nhiều công trình nhà ở, nhà xưởng, cửa hàng được xây dựng ra gần sát lòng đường, lấn hết phần đất hành lang ATGT 9m lưu không của Nhà nước.

Một ngôi nhà lấn chiếm hành lang đi bộ tại tổ 11, phường Ngọc Xuân

Tuy nhiên khi trả lời Báo NNVN, một lãnh đạo địa phương lại cho rằng các trường hợp vi phạm hành lang ATGT chủ yếu phát sinh trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2010 là giai đoạn đang GPMB và thi công tuyến đường tránh QL3. Còn từ 2011đến nay, làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý nên không để xảy ra việc lấn chiếm,… Nhưng thực tế nhiều ngôi nhà, công trình lấn chiếm chỉ mới được xây dựng. Đi dọc 2 tuyến đường có thể thấy hàng chục công trình lớn nhỏ mới được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đó chỉ là những ví dụ về tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè xây dựng mục đích cá nhân xảy ra tại TP. Cao Bằng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới ATGT, mất mỹ quan đô thị, mà còn làm ảnh hưởng tới những công trình đầu tư phúc lợi xã hội của tỉnh Cao Bằng. Trong đó vấn đề lấn chiếm hành lang làm ảnh tới việc xây dựng bến xe liên tỉnh Cao Bằng mà Báo NNVN đã phản ánh là một minh chứng cụ thể.

Việc để xảy ra lấn chiếm hành lang đô thị, giao thông và đất công ở nhiều nơi của TP. Cao Bằng đã và đang xảy ra công khai. Có thể nói trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý. Tuy nhiên có một điểm chung là những cán bộ có trách nhiệm không những không nhận lỗi và sửa sai, thì lại bào chữa cho cái sai của mình hoặc chối bỏ trách nhiệm. Chính vì vậy bộ mặt những tuyến phố ở thành phố trẻ như Cao Bằng trở nên xấu xí với những hình ảnh rất lôm côm, nhà thụt vào thò ra đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Hàng lang ATGT cửa ngõ TP. Cao Bằng bị lấn chiếm tràn lan

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm