| Hotline: 0983.970.780

Vì sao muỗi được xếp là động vật nguy hiểm nhất trái đất?

Thứ Sáu 29/09/2017 , 19:31 (GMT+7)

Không phải hổ, báo, cá mập, sư tử hay rắn độc mà chính là muỗi, côn trùng nhỏ bé nhưng lại nguy hiểm, động vật gây tàn phá nhất trái đất, trừ Nam Cực, trang tin Ripleys.com (RC) vừa thông tin.

Theo RC, lý do đơn giản, muỗi (mosquito) là công cụ truyền bệnh rất nhanh và nguy hiểm, chúng mang theo nhiều bệnh nan y như sốt rét, sốt xuất huyết (Dengue), sốt vàng, viêm não, vi-rút West Nile, và vô số những căn bệnh khác. Chúng đóng vai trò như là những mạch máu bệnh tật, truyền từ người này sang người kia hoặc từ động vật sang cho người.

16-48-17_1
Muỗi được xếp đầu bảng, động vật nguy hiểm nhất hành tinh

Muỗi sống sót lâu hơn con người khoảng 30 triệu năm do có cơ chế tiến hóa rất linh hoạt. Thực sự, bản thân muỗi không có bệnh đe dọa con người, nhưng do hút máu nhiễm bệnh nên mang bệnh sang cho con người. Phổ biến nhất có các chi muỗi Aedes (truyền bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng), chi Anopholes (truyền bệnh sốt rét và bệnh ký sinh trùng sống trong tim chó), chi muỗi Culex (truyền bệnh vi-rút West Nile, viêm não và sốt rét châu Á).

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) muỗi là thủ phạm làm cho hơn 1 triệu người tử vong mỗi năm, nên được xếp là động vật nguy hiểm nhất hành tinh.

Muỗi cần protein trong máu người hay máu động vật để đẻ trứng. Điều này có nghĩa, chỉ có những con muỗi cái cần máu còn muỗi đực thì sống bằng mật hoa thực vật...

16-48-17_2
16-48-17_2-
Ấu trùng trước khi phát triển thành muỗi con

Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) để hạn chế muỗi cắn, mọi người có thể áp dụng các biên pháp như mặc quần dài, áo dài tay và ngủ trong màn… Sử dụng thuốc diệt muỗi có chứa DEET, hạn chế ra ngoài trời vào lúc bình minh, hoàng hôn, hoặc tối muộn. Loại bỏ nước tù đọng bởi đây là nơi thu hút muỗi sinh sống và đẻ trứng. Nếu có các bể chứa nước nên thả cá để chúng tiều diệt ấu trùng của muỗi.

16-48-17_1-
16-48-17_3
Ngủ có màn, kể cả ban ngày là cách tốt nhất phòng ngừa muỗi cắn

 

Theo Ripleys.com – 9/2017

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.