| Hotline: 0983.970.780

Vì sao năng suất vườn cây của Cao su Mang Yang tăng mạnh?

Chủ Nhật 17/10/2021 , 08:44 (GMT+7)

Vượt qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Mang Yang đều vượt kế hoạch.

Nhờ có thu nhập ổn định, công nhân Công ty Cao su Mang Yang nỗ lực khai thác mủ để đạt năng suất cao nhất.

Nhờ có thu nhập ổn định, công nhân Công ty Cao su Mang Yang nỗ lực khai thác mủ để đạt năng suất cao nhất.

Dự kiến sản lượng tăng 19%

Những ngày giữa tháng 10, do ảnh hưởng của bão số 8, trời Tây Nguyên mưa rả rích suốt ngày đêm, thế nhưng những công nhân của Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang không quản ngại, vẫn dậy từ 3-4 giờ sáng ra vườn cây cạo mủ. Công nhân Lê Thị Duyên, tổ KT 2, Nông trường Đoàn Kết phấn khởi cho biết, nhờ Ban Tổng Giám đốc đã luôn chăm lo tốt đời sống cho người lao động chúng tôi, mấy năm nay thu nhập tốt hơn hẳn đã đảm bảo cuộc sống gia đình, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thì với thu nhập ổn định của người công nhân như chúng tôi là quá tốt. Do vậy, không có lí do gì mà chúng tôi lại không lao động hết mình để khai thác được nhiều sản lượng”.

Cùng chung niềm vui với người lao động, ông Trương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cho biết, năm nay chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Những tháng đầu năm thời tiết bất thuận, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ảnh hưởng đến việc sản xuất của đơn vị rất cao.

Trước tình hình này Công ty Cao su Mang Yang đã đề ra hàng loạt biện pháp phòng chống dịch nhằm bảo vệ “vùng xanh” an toàn cho sản xuất. Theo đó công ty đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về phòng chống dịch. Đồng thời thành lập lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty; Xây dựng phương án chỉ đạo phòng, chống dịch và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch Covid-19 cho từng đơn vị nông trường, nhà máy, xí nghiệp và đến từng tổ đội. Cùng với đó trích kinh phí hàng trăm triệu đồng mùa các thiết bị đo thân nhiệt, thuốc diệt khuẩn,khẩu trang y tế… Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên đến thời điểm hiện tại công ty chưa có trường nhiễm bệnh Covid-19.

“Chính làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh là tiền đề để công ty chúng tôi đẩy mạnh công tác khai thác và chế biến mủ. Đến thời điểm này chúng tôi đã có những bước đi vững chắc để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay, tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ do Tập đoàn giao”, ông Trương Minh Tiến cho hay.

Nhiều giải pháp đồng bộ, vườn cây của công ty Cao su Mang Yang phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nhiều giải pháp đồng bộ, vườn cây của công ty Cao su Mang Yang phát triển tốt, cho năng suất cao.

Với đặc thù vườn cây mới ra lá thương có sương muối, do vậy bộ lá bị nhiễm bệnh phấn trắng, nếu không được phòng bệnh kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Do đó, ngay từ khi cây ra bộ lá mới công ty đã tập trung tiến hành phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng cho toàn bộ vườn cây. Nhờ phun thuốc phòng trị bệnh hiệu quả, kịp thời nên bộ lá không bị rụng, phát triển tốt, cùng với bón phân đầy đủ, trang bị máng, mái che mua đảm bảo chất lượng và đúng quy trình kỹ thuật đã giúp cho năng suất vườn cây ổn định và khai thác ngay từ ngày đầu theo đúng kế hoạch.

Ông Trương Minh Tiến cho biết, hiện công ty có 7.733ha, trong đó có 3.236 ha đang cho khai thác. Theo kế hoạch, năm nay công ty được giao chỉ tiêu khai thác 4.200 tấn mủ, tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm đã khai thác được 3.168 tấn, đạt 75.42% kế hoạch, (sản lượng nhiều hơn 274 tấn, tiến độ thực hiện kế hoạch nhanh hơn 6,5% so với cùng kỳ năm 2020). Ngoài ra công ty còn thu mua mủ cao su tiểu điền được 1.199 tấn và gia công chế biến thuê 1.446 tấn...

Cùng với vượt tiến độ, năm nay giá cao su tốt hơn mọi năm, việc tiêu thụ cũng thuận lợi nên công ty đã tiêu thu được 2.935 tấn mủ tự khai thác, đạt 71% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 304/380,896 tỷ đồng so với kế hoạch, đạt 80,02%; lợi nhuận trước thuế đạt 55,08 tỷ đồng, đạt 102% KH.

Công ty luôn hướng dẫn, tập huấn cho người lao động để cao đúng kỹ thuật, để cây cho năng suất cao.

Công ty luôn hướng dẫn, tập huấn cho người lao động để cao đúng kỹ thuật, để cây cho năng suất cao.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, công ty đề ra nhiệm vụ sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm. Theo đó, tập trung lãnh đạo quyết liệt tất cả các mặt công tác, phấn đấu đến 31/12 sản lượng đạt 5.000 tấn, vượt 19% kế hoạch năm; năng suất phấn đấu đạt 1,54 tấn/ha, đạt 119% kế hoạch. Chế biến 9.000 (cao su tự khai thác 4.620 tấn; gia công: 3.000 tấn; cao su thu mua nguyên liệu 1.000 tấn). Tiêu thụ 9.500 tấn, doanh thu 381 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước 32 tỷ đồng. Tiền lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Giải pháp nâng cao năng suất vườn cây

So với các đơn vị khác trên địa bàn Tây Nguyên, Công ty Cao su Mang Yang có nhiều diện tích vườn cây có độ cao trên 700 m so với mực nước biển, đây là bất lợi ảnh hưởng đến năng suất vườn cây.

Tuy nhiên trong 3 năm trở lại đây, bằng nhiều giải pháp khoa học, đúng đắn nên năng suất mủ của Công ty Cao su Mang Yang đã tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2018, năng suất trung bình đạt 0,775 tấn/ha, thì năm 2019 năng suất đạt 1,137 tấn/ha, đến năm 2020 năng suất vườn cây đạt 1,463 tấn/ha và dự kiến năm 2021 năng suất đạt 1,54 tấn/ha. Như vậy chỉ sau 3 năm, năng suất vườn cây của Công ty Cao su Mang Yang đã tăng lên gấp đôi. Có được kết quả này, theo ông Trương Minh Tiến, công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

Nhờ phòng dịch bệnh Covid-19 tốt là tiền đề để công ty đẩy mạnh chế biến mủ.

Nhờ phòng dịch bệnh Covid-19 tốt là tiền đề để công ty đẩy mạnh chế biến mủ.

Thứ nhất, đó là phun thuốc phòng bệnh phấn trắng triệt để cho toàn bộ vườn cây khai thác. Công ty đã xác định bệnh phấn trắng là tác nhân làm giảm sản lượng mủ trên vườn cây, dù những năm trước đây đơn vị có thực hiện phun thuốc nhưng hiệu quả không cao do phun chưa phù hợp. Do đó công ty đã cải tiến phương pháp dùng máy bơm cao áp phun cao tới ngọn cây và phủ đều tán lá nên hiệu quả rõ rệt.

“Thực tế của đơn vị từ lúc cây bắt đầu ra bộ lá mới đến khi ổn định tầng lá mất 40 – 45 ngày và cứ 7 ngày ngày phun thuốc một lần, tuy nhiên nếu phun hàng đơn sẽ làm tăng chi phí, do vậy chúng tôi đã thực hiện phun hàng kép. Đồng thời tuân thủ nguyên tắc "4 đúng" trong sử dụng thuốc BVTV đó là đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách và đúng liều lượng nhờ đó bộ lá không bị bệnh, giúp cây cho nhiều mủ”, ông Trương Minh Tiến nói.

Thứ hai, đó là tổ chức thực hiện bón phân  mỗi năm một lần cho toàn bộ diện tích vườn cây khai thác bằng phân NPK theo đúng định mức, giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, công ty còn đầu tư bón thêm cho một số diện tích bằng phân hữu cơ ca và kali. Nhờ vậy, chất lượng vườn cây khai thác được cải thiện, năng suất, sản lượng mủ năm sau cao hơn năm trước.

Công ty tổ chức định kỳ hội thi 'bàn tay vàng' cho người lao động để nâng cao tay nghề.

Công ty tổ chức định kỳ hội thi "bàn tay vàng" cho người lao động để nâng cao tay nghề.

Thứ ba, đó là quản lý tốt kỹ thuật khai thác, công ty đã luôn tăng cường công tác quản lý khai thác từ khâu tuyển chọn công nhân, đào tạo tay nghề kỹ thuật cho công nhân, tổ trưởng. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư cho cây cạo, đặc biệt là công tác mái che mưa, gia cố keo trong mùa mưa. Đồng thời làm tốt công tác dân vận, phòng chống mất cắp mủ, tận thu sản phẩm, công ty đã thành lập tổ bảo vệ cơ động, lực lượng bảo vệ tại các đơn vị có nhiệm vụ kiểm tra, bám sát vườn cây 24/24 giờ không để thất thoát mủ.

Thứ tư, đó là phải chăm sóc tốt vườn cây tái canh và kiến thiết cơ bản. Đối với vườn cây tái canh phải chú trọng đầu tư cho vườn cây ngay từ lúc tái canh trồng mới, tuyển chọn giống theo đúng cơ cấu, cây giống phải đảm bảo chất lượng, thời vụ trồng. Còn vườn cây kiến thiết cơ bản phải bón phân đầy đủ theo định mức, phun thuốc, phòng trừ sâu bệnh, giữ bằng được bộ lá để cây phát triển... Ngoài ra để tăng hiệu quả sửa dụng đất vườn cây kiến thiết cơ bản, tăng thu nhập cho người lao động và giảm chi phí đầu tư, chi phí làm cỏ công ty đã tiến hành trồng xen cây ngắn ngày và mang lại hiệu quả rõ rệt...

Công ty Cao su Mang hiện có 1.242 lao động, trong đó lao động người dân tộc thiểu số là 542 người, chiếm 43,64%; lao động nữ có 663 người, chiếm 53,38 %. Đặc biệt với nhiều chính sách chăm lo đời sống cho người lao động như tăng lương, tiền ăn ca, tiền bồi dưỡng độc hại, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được tham gia đầy đủ nên trong ba năm trở lại đây, số lao động mới xin vào làm việc tại công ty luôn cao hơn số lao động xin nghỉ việc, không còn tình trạng vườn cây trống lao động.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất