| Hotline: 0983.970.780

Vì sao người dân 'đếm xe' qua trạm BOT Ninh Lộc?

Thứ Năm 07/03/2019 , 13:15 (GMT+7)

Thời gian qua dư luận hết sức quan tâm về việc một nhóm người dân sống xung quanh trạm BOT Ninh Lộc, xã Ninh Lộc, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) tổ chức “đếm lượt xe” qua trạm này.

Vậy có phải họ “rảnh rỗi sinh ra nông nổi” hay mục đích gì khác, PV NNVN đã vào cuộc điều tra việc này.
 

“Soi” sự minh bạch!?

Ngày 6/3, nhóm người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc cho biết, sẽ giữ lán trại ven đường gần trạm để thời gian tới tiếp tục đếm xe qua trạm BOT này. Các số liệu đếm xe qua trạm từ ngày 26/2 đến 4/3 đã bị mất. Nên trong thời tới, họ sẽ nghĩ cách đếm xe “kiểu khác” để tăng mức độ tin cậy dữ liệu trước khi gửi đến cho cơ quan chức năng tham khảo.

Anh Nguyễn Minh Hùng, đại diện nhóm người đếm xe cho biết, hiện nhóm đang nhờ bên kỹ thuật nghiên cứu biện pháp khả quan, một là quay camera bằng thuật toán hay quay bằng điện thoại vào bảng điện tử phân loại xe của trạm để thuận tiện kiểm đếm. Khi đó nhóm sẽ lưu từng file thì dữ liệu có cơ sở pháp lý hơn khi phải đếm thủ công thời gian qua đã thực hiện.

14-47-37_1
Anh Hùng cho biết, sẽ tiếp tục kiểm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc

Mục đính nhóm đếm xe làm gì?,Tôi hỏi. Anh Hùng đáp: Mục đích chúng tôi đếm xe là muốn có dữ liệu gửi Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính chủ để họ tham khảo có gần tương đối với số liệu của trạm này đưa ra hay không.

Vì lúc đầu báo chí công bố là dự án BOT Ninh Lộc đầu tư khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí là 14 năm 5 tháng. Nhưng chúng tôi không hiểu vì sao lưu lượng xe năm sau cao hơn năm trước, đáng lẽ thời gian thu phí phải ngắn lại chứ. Nhưng sao giờ trạm này lại dự kiến thu phí hơn 21 năm 8 tháng và cho rằng vốn đầu tư 2.644 tỷ đồng”, anh Hùng thắc mắc và cho rằng việc thực hiện đếm xe do nghi ngờ trạm này không minh bạch.
 

Có vi phạm pháp luật?

Trao đổi NNVN, ông Nguyễn Văn Dần, GĐ Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, việc người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc là quyền của họ. Nếu họ không gây mất trật tự, an toàn giao thông và cản trở việc hoạt động của trạm thì không vi phạm pháp luật.

14-47-37_2
Lán trại của nhóm đếm xe gần trạm BOT Ninh Lộc

Liên lạc với ông Vũ Hải Long, PGĐ Cty CP Đầu tư BOT Đèo Cả, PV hỏi, việc nhóm người đếm xe có gây rối? Ông Long xác nhận: “Họ không có hành động đó”.

PV lại hỏi, tại sao có thông tin ban đầu dự án 1.437 tỷ đồng, nhưng sau đó dự án lại “độn” lên 2.644 tỷ. Về vấn đề này, ông Long đã phủ nhận thông tin. Ông cho rằng: Các thông tin về dự án đã cung cấp cho các bên, với tổng mức đầu tư 2.644 tỷ... chứ không có thông tin như thế. Còn trong quá trình quyết toán từng đợt, từng đợt nó có số liệu riêng....”.

Quay lại thông tin từ nhóm anh Hùng gồm hơn 10 người thời gian qua thay nhau trực liên tục 3 ca (24/24 giờ) tại Trạm thu phí để kiểm đếm lượng xe qua trạm. Tuy nhiên hiện dữ liệu đã mất, song anh Hùng cho biết, mỗi ngày lượt xe qua trạm thu phí dao động từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng, tức là trung bình 1 tỷ đồng/ngày. Mặc dù đây là con số không chính xác và chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng nếu tính ra mỗi năm trạm này thu đã hàng trăm tỷ đồng. Nếu nhân với 10 năm thì doanh số đã vượt qua con số đầu tư dự án?

Và, khi PV đề cập ông Long xin số liệu về lượt xe, doanh thu qua trạm trong vòng một tuần. Ông Long bảo, những số liệu này đơn vị chỉ cung cấp bên Tổng Cục đường bộ. Còn việc cung cấp bên ngoài thì phải xin ý kiến.

“Nó không phải cái gì bí mật. Nhưng theo nguyên tắc cung cấp theo hợp động quy định và cung cấp đơn vị quản lý. Còn đơn vị khác thì.. vì tránh số liệu đưa lên nhiều hình thức khác nhau nên khó kiểm soát...”, ông Long nói.

14-47-37_3
Rất nhiều xe qua trạm BOT Ninh Lộc

Ông Long gợi ý, các số liệu này tốt nhất liên hệ các đơn vị Tổng cục, cục quản lý đường bộ họ sẽ cấp số liệu chính thức.

Nói về việc người dân đếm xe qua trạm đơn vị có quan ngại, ông Long cho rằng, quyền kiểm soát là quyền của người dân. Nhưng việc ngồi trong khu vực quản lý vận hành thu phí theo quy định của pháp luật thì bên trạm thu phí phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hay việc các người không thuộc đơn vị quản lý vận hành, đi ra đi vào và ăn mặc không đúng trang phục..thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của đơn vị…

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm