| Hotline: 0983.970.780

Vi sinh vật có giải quyết được vấn đề lúa nhiễm mặn không?

Thứ Hai 01/07/2024 , 14:42 (GMT+7)

ĐBSCL Để sản xuất nông nghiệp bền vững thì vai trò của vi sinh hữu cơ là không thể thiếu trong việc cải tạo đất, xử lý đất kém dinh dưỡng, đất bị thoái hóa.

Ông Ken Tâm, thành viên HTX Việt Thành, ở xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, trong vụ thu đông sử dụng các sản phẩm vi sinh của Công ty Trường Sơn BIO giúp diệt được ốc ở đầu vụ, phân hủy rơm rạ thành phân hữu cơ giúp lúa xanh tốt và giảm chi phí trong mùa vụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Ken Tâm, thành viên HTX Việt Thành, ở xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, trong vụ thu đông sử dụng các sản phẩm vi sinh của Công ty Trường Sơn BIO giúp diệt được ốc ở đầu vụ, phân hủy rơm rạ thành phân hữu cơ giúp lúa xanh tốt và giảm chi phí trong mùa vụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nói về vi sinh vật hiện nay thì không có gì xa lạ với các nhà khoa học và cả bà con nông dân. Việt Nam đã và đang tích cực triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao và phát thải thấp. Đó là chương trình hành động và cam kết của Chính phủ với thế giới.

Để canh tác nông nghiệp đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì vai trò hữu cơ vi sinh là không thể thiếu trong việc cải tạo đất, xử lý đất kém dinh dưỡng, đất bị thoái hóa, bạc màu, xâm nhập mặn, nhiễm phèn, ô nhiễm môi trường...

Công ty TNHH Trường Sơn BIO là thành viên của Tập đoàn đa quốc gia Nuture Growth Bio Fertili Inc Canada là đơn vị được phép phân phối các chế phẩm vi sinh tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sau 5 năm có mặt trên thị trường với hàng trăm điểm trình diễn, mô hình canh tác với đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi. Đến nay các sản phẩm vi sinh của Trường Sơn BIO đã khẳng định là một sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ một cách tuyệt vời, đã được bà con nông dân đón nhận góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp.

Đơn cử sản phẩm, diệt ốc bươu vàng, ốc sên... nhưng lại nuôi dưỡng tôm, cua, cá và lợi khuẩn. Ngoài ra sản phẩm vi sinh còn giúp phân hủy rơm rạ, giải độc hữu cơ, giải độc phèn, đẩy lùi sự xâm nhập mặn, kim loại nặng, tiêu diệt nấm bệnh, cung cấp một đợt phân bón lót để thay thế phân vùi, phân vô cơ và không phải sử dụng thuốc BVTV quá nhiều...

Công ty TNHH Trường Sơn BIO tổ chức hội thảo giới thiệu các sản phẩm sản phẩm vi sinh đến bà con nông dân ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH Trường Sơn BIO tổ chức hội thảo giới thiệu các sản phẩm sản phẩm vi sinh đến bà con nông dân ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tại HTX Việt Thành, ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, ông Ken Tâm, thành viên HTX Việt Thành đã sử dụng 5 lít chế phẩm sinh học diệt ốc cho 1ha lúa, sau 3 ngày phun xịt bằng drone thì các tế bào ốc bắt đầu chết. Sau 7 ngày lấy nước vào thì ốc đã chết hoàn toàn và không phải xử lý bất kỳ loại bả, thuốc gì khác.

Ngoài ra chế phẩm còn phân hủy rơm rạ rất tốt và cung cấp 1 đợt phân bón lót, đến nay lúa vụ thu đông đã được 22 ngày tuổi, đang phát triển rất khỏe mạnh, bộ rễ phát triển xanh tốt và ít sâu bệnh. Còn ruộng đối chứng kế bên, không sử dụng vi sinh thì trên 1m2 vẫn còn có tới 3 buồng trứng ốc bươu vàng, nền đất ruộng rất cứng lội không lún hết bàn chân. Còn ruộng của ông Tâm, có sử dụng vi sinh nên chân đất mềm lún sâu qua mắt cá chân, rơm rạ bị phân hủy biến thành phân hữu cơ.

Ông Ken Tâm cho biết: Đây là vụ lúa thứ 2 gia đình sử dụng các sản phẩm vi sinh của Trường Sơn BIO, ông khẳng định đây là sản phẩm hiệu quả phục vụ cho vụ lúa giảm chi phí và đạt kết quả như mong muốn. Sang các vụ lúa tiếp theo, ông sẽ vận động bà con xã viên trong HTX sử dụng sản phẩm trên để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Theo lý giải của ông Lê Xuân Mừng, nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Văn phòng thường trực tại Nam bộ), các vi sinh vật này hoạt động một cách rất thông minh, nếu trong trạng thái bảo quản thì nó sẽ ngủ, nhưng khi đưa ra môi trường đất, nước... thì nó bắt đầu sinh sôi nảy nở. Bản thân một giọt vi sinh của Trường Sơn BIO đã chứa hàng chục tỷ vi sinh vật.

Khi chúng gặp môi trường thuận lợi sẽ phân bào nhanh chóng cung cấp rất nhiều tỷ các vi sinh vật nữa, do vậy sự tác động thông minh của đôi quân vi sinh vật này là vô cùng lớn lao.

Để canh tác nông nghiệp đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì vai trò hữu cơ vi sinh là không thể thiếu trong việc cải tạo đất, xử lý đất kém dinh dưỡng, đất bị thoái hóa, bạc màu, xâm nhập mặn, nhiễm phèn, ô nhiễm môi trường... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để canh tác nông nghiệp đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì vai trò hữu cơ vi sinh là không thể thiếu trong việc cải tạo đất, xử lý đất kém dinh dưỡng, đất bị thoái hóa, bạc màu, xâm nhập mặn, nhiễm phèn, ô nhiễm môi trường... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Kỹ sư nông học Lê Xuân Mừng, cho biết thêm: Hiện nay ĐBSCL thường bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là các vùng ven biển lúa thường bị nhiễm mặn xảy ra. Về việc sản phẩm của Trường Sơn BIO có thể xử lý những ruộng lúa bị nhiễm mặn ở mức độ vừa phải vẫn có thể cứu được lúa xanh tốt trở lại. Vì các chủng vi sinh vật hoạt động một cách thông minh sẽ bao vây, khống chế các phân tử nước mặn không cho chúng xâm nhập vào đất, vào rễ của cây lúa. Mặt khác cung cấp các vi sinh vật có khả năng cố định đạm trong tự nhiên, chuyển hóa hữu cơ tự nhiên và cung cấp dinh dưỡng đặc biệt cho cây lúa giúp cho cây lúa tăng khả năng đề kháng, hấp thu tốt nhất dinh dưỡng qua bộ rễ để phát triển.

Đầu năm 2024, sản phẩm của Trường Sơn BIO đã xử lý thành công việc vuông tôm của Trung tâm Khuyến nông -  Khuyến ngư tỉnh Cà Mau bị nhiễm mặn lên tới 38/1.000 để tiếp tục nuôi tôm thành công là một minh chứng.

Ngoài sản phẩm như trên thì Công ty Trường Sơn BIO còn có các các sản phẩm vi sinh diệt nấm bệnh, diệt sâu, xử lý nước nuôi trồng thủy sản, xử lý mùi hôi chuồng trại, tối ưu hóa thức ăn cho vật nuôi. Các sản phẩm trên hoàn toàn 100% bằng vi sinh vật, đặc biệt thân thiện với môi trường, con người, vật nuôi.

Xem thêm
Quy trình làm bông, dưỡng trái hồ tiêu đạt năng suất cao

Hồ tiêu được mệnh danh là 'vàng đen' của Việt Nam. Nắm vững kỹ thuật làm bông, dưỡng trái và quản lý sâu bệnh hiệu quả luôn là ưu tiên hàng đầu của nông dân.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.