| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam đạt giải thưởng "Thành tựu xuất sắc" về đột biến tạo giống lúa

Thứ Tư 01/10/2014 , 08:42 (GMT+7)

Trong các nước thành viên, Việt Nam vinh dự được IAEA trao 3 trong tổng số 23 giải thưởng.

* Tác giả bộ giống lúa thơm ST đạt giải thưởng cá nhân

Tại Khóa họp 58 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) từ ngày 22 đến 26/9/2014 và kỷ niệm 50 năm thành lập Phòng Thí nghiệm liên hợp giữa IAEA và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực quốc tế (FAO) về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp và lương thực, ngày 24/9 vừa qua IAEA đã tổ chức trao giải thưởng cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu đột biến tạo giống, đóng góp hiệu quả bảo đảm an ninh lương thực và phát triển bền vững.

Trong các nước thành viên, Việt Nam vinh dự được IAEA trao 3 trong tổng số 23 giải thưởng, trong đó trao một giải thưởng "Thành tựu xuất sắc” cho Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN- PTNT) và 2 giải thưởng về thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống cho tập thể Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh; 2 cá nhân là KS Hồ Quang Cua và TS Trần Tấn Phương của Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đạt thành tích trong lĩnh vực đột biến tạo giống.

Việt Nam được IAEA đánh giá cao như một ví dụ điển hình trong việc ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững và bảo đảm an ninh lương thực và là quốc gia đứng hàng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống. Mỗi năm ở Việt Nam các giống lúa đột biến hiện được gieo trồng trên 3,5 triệu ha và đã làm tăng thu nhập cho người nông dân hàng trăm triệu USD.

 Riêng về giải thưởng cho cá nhân KS Hồ Quang Cua và TS Trần Tấn Phương - hai tác giả chính trong nhóm nghiên cứu của Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đã thành công trong sử dụng các giống lúa đột biến để lai tạo ra một bộ các giống lúa thơm ST như: ST đỏ, ST tím, ST19, ST20, ST22... có năng suất cao hơn trong môi trường mặn, chống chịu với vi khuẩn, nấm và cho chất lượng đạt giá trị dinh dưỡng cao.

Từ năm 2009 đến nay, diện tích gieo trồng các giống lúa ST cao nhất đạt trên 40.000 ha, lũy kế đạt 300.000 ha. Vừa qua sản phẩm gạo thơm từ giống ST20 xuất khẩu đạt 900 USD/tấn, cao hơn 350 USD/tấn so những giống lúa thơm tiêu chuẩn (550 USD/tấn), góp phần làm tăng trên 60% giá trị trong xuất khẩu lúa thơm.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.