| Hotline: 0983.970.780

Mô hình hợp tác xã chăn nuôi bò của Trung Quốc được FAO vinh danh

Thứ Năm 18/01/2024 , 15:55 (GMT+7)

Mô hình Hợp tác xã Lao'erdu tại huyện Lục Khúc, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, được FAO vinh danh là một trong 12 mô hình nông nghiệp thành công trên toàn thế giới.

Các thành viên của Hợp tác xã Lao'erdu chụp ảnh tập thể tại huyện Lục Khúc, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Các thành viên của Hợp tác xã Lao'erdu chụp ảnh tập thể tại huyện Lục Khúc, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Công Bảo Lê Chí, Giám đốc Hợp tác xã Lao'erdu, cho biết mô hình hợp tác xã tập trung vào việc chuyển đổi các trang trại hộ gia đình đơn lẻ thành một khối thống nhất, điều có ý nghĩa to lớn đối với nông dân và người chăn nuôi ở huyện Lục Khúc.

"Trước đây, chúng tôi chưa từng có một mô hình như vậy ở huyện Lục Khúc và thị trấn Cam Nam. Nông dân và người chăn gia súc không có khái niệm gì về điều này, cũng như tin tưởng hợp tác xã sẽ thành công. Nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cũng như nỗ lực của Hợp tác xã Lao'erdu, toàn bộ làng xã và thị trấn ở đây giờ đã tin ra rằng mô hình này có thể giúp họ cùng khấm khá lên trong những năm tới", ông Công Bảo Lê Chí nói.

Ông Công cho biết mô hình này thành công là nhờ việc các thành viên trong hợp tác xã có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ với nhau, điều sẽ giúp họ cùng phát triển kinh tế. Hơn nữa, hợp tác xã giúp duy trì sự ổn định và tăng cường đoàn kết dân tộc.

"Trước đây, những hộ gần nhau thường xảy ra xung đột và thiếu nhất quán trong việc quản lý đồng cỏ. Nhưng bây giờ, với sự quản lý hợp lý và phân chia đồng đều, mọi xung đột đã được giải quyết", ông nói.

Mô hình Hợp tác xã Lao'erdu, với tên gọi "Từ sáng kiến hộ gia đình đến mô hình hợp tác xã: Trao quyền cho các gia đình Tây Tạng ở Trung Quốc", đã được vinh danh là một trong 12 mô hình nông nghiệp thành công trên toàn thế giới trong Hội nghị toàn cầu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) về Chuyển đổi Chăn nuôi Bền vững, được tổ chức tại Italy hồi tháng 9/2023.

Điều cốt lõi trong thành công của Hợp tác xã Lao'erdu là tối đa hóa hiệu quả của đồng cỏ, vật nuôi và nguồn lao động trong các hợp tác xã thông qua tăng cường công nghệ, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp.

Mô hình này đáp ứng đủ 4 tiêu chí của FAO, gồm năng suất cao hơn, giàu dinh dưỡng hơn, bảo vệ môi trường hiệu quả hơn và đem lại cuộc sống tốt hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị, mô hình Hợp tác xã Lao'erdu đã được giới thiệu trong 3 ngày tại trụ sở FAO ở Rome, cho thấy Trung Quốc đã đạt được những thành tựu phát triển nổi bật trong chăn nuôi gia súc ở các cao nguyên trong thời gian qua.

Một trang trại bò yak do hợp tác xã quản lý tại khu vực cao nguyên ở huyện Lục Khúc. Ảnh: China Daily.

Một trang trại bò yak do hợp tác xã quản lý tại khu vực cao nguyên ở huyện Lục Khúc. Ảnh: China Daily.

Theo Trung Quốc Nhật Báo, mô hình Hợp tác xã Lao'erdu đã được ông Long Thụy Quân, Phó Giám đốc Sáng kiến về Mô hình Phát triển Chuyển đổi Chăn nuôi trên đồng cỏ và Phát triển Công nghệ Chất lượng cao ở Cam Nam, phối hợp thực hiện và thúc đẩy cùng với các bộ ngành liên quan. Ông Long Thụy Quân, chuyên gia hàng đầu thế giới về bò Tây Tạng đồng thời là giáo sư tại Đại học Lan Châu, cùng nhóm chuyên gia của mình đã kiên trì nghiên cứu và thực hành, cũng như làm việc trên thực địa ở các khu vực cao nguyên châu Á.

Làm việc với Hợp tác xã Lao'erdu, Ông Long Thụy Quân cùng nhóm chuyên gia của ông đã đưa ra hướng dẫn khoa học dài hạn cho việc lập kế hoạch, sản xuất, chăn nuôi, quản lý, vận hành, bán hàng và giảm phát thải của dự án.

Giám đốc hợp tác xã Công Bảo Lê Chí cho biết trước khi tham gia hợp tác xã, nhiều hộ dân vẫn kiếm sống bằng nghề chăn nuôi nhưng thiếu kinh nghiệm.

"Kể từ khi thành lập hợp tác xã, năng lực sản xuất của chúng tôi được mở rộng và lợi nhuận đã tăng lên khi áp dụng các công nghệ hiện đại. Với trọng tâm là chăn nuôi gia súc và kết hợp giữa phương pháp truyền thống và hiện đại. Khả năng nhân giống bò Tây Tạng đã được cải thiện đáng kể, số lượng bò và lợi nhuận cũng tăng mạnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân", ông Công cho hay .

Theo ông Công, trước đây, mỗi hộ gia đình nuôi khoảng 100 con bò Tây Tạng từng thu về 50.000 - 60.000 NDT/năm (172 - 206 triệu đồng/năm). Hiện nay, thu nhập trung bình của các hộ chăn nuôi đã tăng gấp đôi, khoảng 120.000 NDT/năm (414 triệu đồng/năm).

Bò Tây Tạng là nguồn thu nhập chính của những người chăn nuôi gia súc ở huyện Lục Khúc. Ảnh: China Daily.

Bò Tây Tạng là nguồn thu nhập chính của những người chăn nuôi gia súc ở huyện Lục Khúc. Ảnh: China Daily.

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các chuyên gia, các hợp tác xã trong khu vực đã đạt được nhiều tiến bộ trong bảo vệ sinh thái và tích trữ cỏ một cách khoa học.

"Các hộ gia đình trên địa phương hiện có thể sử dụng hợp lý đồng cỏ và chăn nuôi bò Tây Tạng một cách khoa học, điều này giúp họ tự tin hơn vào sự phát triển trong tương lai của ngành chăn nuôi", ông Công nói.

Ông Công cũng cho biết hợp tác xã của ông sẽ nỗ lực hết sức để phát triển thêm các cửa hàng nông sản để khẳng định vị thế trên thị trường trong những năm tới. Bên cạnh đó, một cơ sở giết mổ và chế biến quy mô lớn hiện đang được xây dựng tại huyện Lục Khúc để chế biến thịt bò và đưa vào chuỗi cung ứng lạnh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá các sản phẩm xanh và sữa bò của chúng tôi bằng hình thức trực tuyến và các hình thức khác đến toàn quốc. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác xã, mở rộng các kênh thu nhập, giúp người dân nâng cao thu nhập và trở nên giàu có trong những tháng tới", ông Công cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.