Xuất khẩu gạo của Việt Nam lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore... Trong đó, Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Bộ NN-PTNT, các quốc gia tăng mua hàng nhưng cũng lo ngại phụ thuộc vào Việt Nam nên đã lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung. Trong đó, Philippines, Indonesia đang nỗ lực tăng năng suất và diện tích sản xuất lúa trong nước năm nay. Các quốc gia này ngoài đưa ra những chương trình hỗ trợ phân bón, giống chất lượng cao còn bổ sung thêm tài chính để nông dân trong nước tăng tốc trồng trọt.
Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng phân bổ ngân sách năm nay cho chương trình trợ cấp phân bón thêm 1,77 tỷ USD lên khoảng 3,41 tỷ USD như một phần trong nỗ lực tăng năng suất sản xuất nông nghiệp ở nước này.
Tại thị trường châu Phi (khu vực nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam) cũng đang được hỗ trợ sản xuất lúa gạo thông qua dự án đến từ các quốc gia khác để có thể tự cung tự cấp lương thực. Do đó, Bộ NN-PTNT cho rằng các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh hơn trên thế giới.