| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Châu trúng mùa củ cải trắng

Thứ Sáu 05/06/2020 , 08:28 (GMT+7)

Gần tháng nay nông dân Khmer miệt biển thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bước vào vụ thu hoạch củ cải trắng trên nền đất vụ hành tím với niềm vui được mùa, được giá.

Từ củ cải tươi làm xá pấu tốn thời gian khoảng 12 ngày. Xá pấu dự trữ được rất lâu mà không sợ bị hư.

Từ củ cải tươi làm xá pấu tốn thời gian khoảng 12 ngày. Xá pấu dự trữ được rất lâu mà không sợ bị hư.

Những ngày này về các xã của thị xã Vĩnh Châu, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều nông dân phấn khởi tất bật thu hoạch củ cải trắng.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, ông Lê Minh Trường cho biết: “Vụ sản xuất năm nay, nông dân Vĩnh Châu đã trồng trên 1.050 ha củ cải, tăng gần 100 ha, tập trung nhiều ở phường 2, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, năng suất bình quân 44,28 tấn/ha, bán với giá 4.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi từ 70 – 90 triệu đồng/ha.

Diện tích củ cải trắng tăng hằng năm là do loại cây này dễ trồng, ít tốn chi phí, mau cho thu hoạch và không sợ bị thương lái ép giá. Vì sau khi thu hoạch nếu củ cải trắng được giá thì người dân sẽ bán ngay, còn nếu giá xuống thấp thì họ đem muối làm xá pấu (củ cải muối), nhờ vậy mà nguồn thu nhập của người trồng củ cải trắng luôn đứng ở mức cao và ổn định. Nhờ trồng củ cải trắng, không ít hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định”.

Có mặt tại khóm Vĩnh Bình (phường 2, Thị xã Vĩnh Châu), được biết gia đình anh Kim Dal ở khóm Vĩnh Bình, bốn năm gần đây, sau thu hoạch xong vụ hành, anh lại quay vòng trồng củ cải trắng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Dal cho biết: “Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên củ cải trắng trúng mùa với 7,5 – 8 tấn/công. Vụ củ cải trắng năm nay, gia đình không bán ngay mà trữ lại làm xá pấu (củ cải muối) để bán vì giá được cao hơn bán tươi.

Củ cải muối từ lúc bắt đầu muối đến khi phơi khô bán chỉ mất khoảng 12 ngày, chỉ cần có giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg, nông dân có thể thu lợi nhuận lên tới 10 – 13 triệu đồng/công, thậm chí là 18 triệu đồng/công. Ngoài việc tiêu thụ tại địa phương, xá pấu cũng được các thương lái ở tỉnh An Giang, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh... thu mua”.

 Bà con Khmer xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch củ cải trắng. Năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con lại được mùa củ cải trắng.

 Bà con Khmer xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch củ cải trắng. Năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con lại được mùa củ cải trắng.

Đang phơi củ cải tươi trước nhà, anh Thạch Văn Mun, ở ấp Cà Lăng B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: "Năm nay, với 1 công đất trồng củ cải trắng cho thu hoạch được 8 tấn củ cải tươi.

Hiện củ cải tươi được mua tại ruộng với giá 3.500 – 4.100 đồng/kg nên tôi đem muối làm xá pấu. Sau đó được vô muối 5 đêm trong hố bạt, rồi đem ra phơi nắng khoảng 1 tuần mới cân cho thương lái.

Thường 8 tấn tươi sẽ cho ra khoảng 4,5 tấn khô, mỗi ký cân cho thương lái với giá 6.500 đồng/kg. Việc bán cải xá pấu cho lợi nhuận hơn so với bán củ cải tươi, làm xá pấu (củ cải muối) không sợ lỗ và không sợ tồn kho hay lo lắng về đầu ra, đợi thị trường có giá thì bán ra.

Thời gian qua, nông dân trồng củ cải trắng đã áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất do Trạm Bảo vệ thực vật phối hợp với địa phương tổ chức, nên giảm đáng kể chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây trồng vẫn phát triển tốt, cuối vụ lợi nhuận nhiều hơn.

Mong Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer phát triển sản xuất, nâng cao mức sống”, anh Mun chia sẻ.

Cánh trồng củ cải trắng ở khóm Vĩnh Bình (phường 2, Thị xã Vĩnh Châu), chuẩn bị thu hoạch, nhờ áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nên giảm đáng kể chi phí mà năng suất đạt khá cao và ổn định.

Cánh trồng củ cải trắng ở khóm Vĩnh Bình (phường 2, Thị xã Vĩnh Châu), chuẩn bị thu hoạch, nhờ áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nên giảm đáng kể chi phí mà năng suất đạt khá cao và ổn định.

Ngoài việc làm củ cải xá pấu, nhiều hộ dân cũng lấy công làm lời từ việc làm củ cải xẻ. Tuy nhiên đòi hỏi người làm phải bỏ công ra xẻ, phơi. 

Gia đình anh Triệu Hạnh ở khóm Vĩnh An, phường 2, thị xã Vĩnh Châu đã từ bỏ nghề khai thác hải sản ven bờ với thu nhập thất thường. Khi được hỗ trợ vốn vay và tích lũy được vốn, đến vụ là vợ chồng đi thu gom cải xá pấu về giao lại cho các vựa lớn.

Anh Triệu Hạnh nói: “Hiện đang là mùa vụ thu hoạch củ cải trắng. Hiện mỗi ký củ cải trắng được mua với mức giá 4.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình gom cũng được 5 – 7 tấn, trừ cho phí cũng kiếm gần 1 triệu đồng/ngày. Nhìn chung năm nay giá và năng suất có tăng hơn so với năm ngoái”.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.