| Hotline: 0983.970.780

'Virus viêm cơ tim' lây lan qua đường hô hấp là không có cơ sở

Thứ Tư 30/10/2019 , 20:25 (GMT+7)

Đó là khẳng định của PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn -  Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy thông tin "virus viêm cơ tim" lây lan qua đường hô hấp làm nhiều người tử vong".

Đồn thổi chóng mặt

Thời gian gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin xuất hiện “virus viêm cơ tim” lây lan qua đường hô hấp làm nhiều người tử vong, khiến không ít người hoang mang.

Trên mạng xã hội ngày 21/10/2019 đưa thông tin về bệnh nhân Đ.T.N (sinh năm 1976) ở Trung Tự (Hà Nội) đã tử vong vì bị viêm cơ tim. Bệnh nhân này vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoảng 17h15 phút ngày 19/10 với lý do sốt 4 ngày liên tục. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và có kết quả Dengue âm tính, cúm âm tính, BC máu giảm, TC máu 75.

Đến tối, các bác sĩ tiên lượng tình trạng nặng, phải chuyển bệnh nhân sang khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội). Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức, lọc máu… Đến 6h sáng 21/10, bệnh nhân tử vong. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhân tử vong vì sốc tim, viêm cơ tim cấp, đây là ca viêm cơ tim rất nặng.

Bệnh viêm cơ tim

Hai ngày sau, nữ đồng nghiệp của chị N cũng đột ngột tử vong sau khi có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, giống như bệnh nhân N. Sự việc khiến cho mọi người trong cơ quan của hai nữ bệnh nhân này và khu vực xung quanh rất bất an, lo lắng khi mà thông tin căn bệnh do virus lạ gây ra được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trái với những đồn đoán trên mạng xã hội, theo hội đồng y khoa lý giải nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Đ.T.N do virus là thường gặp đối với bệnh nhân viêm cơ tim, song không phải được mô tả là lây lan, có dịch. Các bệnh viện vẫn gặp những ca nặng tương tự quanh năm.

Chưa từng nghe thấy virus viêm cơ tim lại lây lan qua hô hấp

Khi được hỏi: Đã bao giờ nghe “virus viêm cơ tim” lây lan qua đường hô hấp làm nhiều người tử vong chưa? Những chuyên gia hàng đầu về tim mạch hiện nay cũng như chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường hô hấp đều hết sức ngạc nhiên khi lần đầu tiên được nghe “virus viêm cơ tim” lây lan qua đường hô hấp.

GS.TS Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội – Chủ tịch Hội tim mạch Hà Nội cho biết: “Với tôi, đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy thông tin "virus viêm cơ tim" lây lan qua đường hô hấp làm nhiều người tử vong. Còn trước đây, chúng ta nghe thấy virus viêm gan A-B-C hoặc virus gây ra các bệnh về phổi như Sart chẳng hạn, hoặc virus làm suy giảm miễn dịch như HIV chẳng hạn. Còn virus gây viêm cơ tim thì chưa bao giờ tôi nghe thấy”.

Tiến sĩ Vũ Duy Nghĩa – Trưởng khoa kiểm soát bênh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) khẳng định: “Đối với tôi, làm công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nhiều năm, thì cũng chưa hề được nghe thấy cái tên gọi là virus viêm cơ tim mà lấy qua đường hô hấp. Mà trong danh sách các bệnh truyền nhiễm hiện nay đang giám sát ở Việt Nam cũng như trên thế giới chưa hề có cái tên này”.

Cùng chung ý kiến, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang – Phó Viện trưởng Viện tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: “Tôi cũng như các bác sĩ lâm sàng, chúng tôi không thấy có một loại virus nào đặc hiệu để gây ra bệnh viêm cơ tim như cách chúng ta nghĩ. Có thể ở đâu đó triệu chứng viêm cơ tim là biểu hiện nằm trong bệnh cảnh mà liên quan đến rất nhiều loại virus và các loại vi khuẩn khác nhau thì đúng hơn”.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cơ tim

PGS.TS.BS. Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) phân tích: Viêm cơ tim như tên gọi là tình trạng viêm của toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim. Nguyên nhân Viêm cơ tim thường gặp là virus hoặc bệnh lý tự miễn. Ở nhóm nguyên nhân tự miễn, chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công mô cơ tim lành chứ không phải vi khuẩn. Bệnh lý tự miễn có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim hoặc tổn thương cơ quan khác. Bên cạnh đó, một số thuốc cũng có thể gây nên viêm cơ tim. Viêm cơ tim có thể biểu hiện ở các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch, nhiều trường hợp tự khỏi, ngược lại nhiều trường hợp viêm cơ tim lại để lại hậu quả nặng nề cho tim thậm chí tử vong.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: "Nguyên nhân gây viêm cơ tim khó xác định được"

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các cộng sự, nguyên nhân gây viêm cơ tim khó xác định được. Để gây bệnh viêm cơ tim có thể bao gồm các nguyên nhân sau đây:

- Virus: Nhiều loại virus liên quan đến viêm cơ tim, bao gồm cả những loại virus gây cảm cúm thông thường (adenovirus); viêm gan B và C; parvovirus (gây phát ban nhẹ, thường ở trẻ em) và virus herpes. Nhiễm trùng đường tiêu hóa (do echoviruses), tăng bạch cầu đơn nhân (do virus Epstein-Barr) và Rubella cũng có thể gây viêm cơ tim. Đặc biệt, thường gặp ở những người nhiễm HIV khi hệ miễn dịch bị suy sụp.

- Vi khuẩn: Rất nhiều loại vi khuẩn có thể gây viêm cơ tim, bao gồm tụ cầu (staphylococcus), liên cầu (streptococcus), trực khuẩn gây bệnh bạch hầu.

- Ký sinh trùng: Trong số này có những ký sinh trùng như Trypanosoma cruzi và toxoplasma, bao gồm một số loài truyền qua côn trùng và có thể gây ra bệnh “Chagas”. Bệnh này phổ biến hơn nhiều ở Trung và Nam Mỹ so với Hoa Kỳ, nhưng nó có thể xảy ra ở khách du lịch và người nhập cư.

- Nấm: Nhiễm trùng vi nấm như Candida; aspergillus và các loại nấm khác (Histoplasma, thường được tìm thấy trong phân chim, đôi khi có thể gây viêm cơ tim, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu).

- Thuốc: phản ứng dị ứng hoặc độc hại. Bao gồm các loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư; thuốc kháng sinh (như thuốc penicillin và sulfonamid); một số loại thuốc chống động kinh và một số chất cấm như cocaine.

- Hóa chất hoặc chất phóng xạ: Tiếp xúc với một số hóa chất, chẳng hạn như carbon monoxide, và bức xạ đôi khi có thể gây viêm cơ tim.

- Những căn bệnh khác như lupus, u hạt Wegener, viêm động mạch tế bào khổng lồ và viêm động mạch Takayasu.

 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất