| Hotline: 0983.970.780

Vịt Mavin - 'Ngọn lửa ấm' thay đổi cuộc sống người dân Luận Khê

Thứ Ba 08/10/2024 , 15:49 (GMT+7)

Dự án nuôi vịt Mavin đã thay đổi cuộc sống người dân xã Luận Khê (Thường Xuân, Thanh Hóa) cải thiện thu nhập và đời sống bấp bênh trước đây.

Luận Khê là một xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đời sống người dân chủ yếu từ nguồn nông lâm nghiệp, tự cung tự cấp, khó khăn luẩn quẩn khiến cái nghèo cứ đeo bám mãi.

Tháng 03/2022, xã Luận Khê được mời tham gia triển khai mô hình chăn nuôi vịt theo chuỗi giá trị do Tập đoàn Mavin và Tổ chức World Vision International tại Việt Nam (Tầm nhìn Thế giới) hỗ trợ.

Việc chăn nuôi vịt còn chưa phổ biến ở xã, giống vịt mới còn ít nhiều lạ lẫm với các nông hộ nhưng sự nhiệt thành hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và Tập đoàn Mavin khiến bà con thêm yên tâm khi thực hành nông nghiệp bền vững.

Những chương trình khảo sát thực địa, đào tạo chuyển giao kĩ thuật, thăm hỏi tư vấn trực tiếp của nhân viên kỹ thuật Mavin trong quá trình triển khai đã giúp các nông hộ tháo dỡ những e ngại ban đầu.

Nông dân huyện Thường Xuân phấn khởi nhận giống vịt Mavin cùng chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi từ Tập đoàn Mavin và Tổ chức World Vision.

Nông dân huyện Thường Xuân phấn khởi nhận giống vịt Mavin cùng chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi từ Tập đoàn Mavin và Tổ chức World Vision.

Giống vịt Mavin có những ưu điểm hơn hẳn những con giống gia cầm hiện có trên địa bàn xã Luận Khê nói riêng và huyện Thường Xuân nói chung.

Một số đặc điểm như: thời gian sinh trưởng ngắn (45 ngày có thể xuất bán), tỷ lệ nạc đạt tới 75%, nuôi không cần có ao, thương lái trả giá tốt hơn và tạo điều kiện thu mua tại xã…

Từ những nghi ngại ban đầu, qua ba năm tham gia dự án, các nông hộ đã dần quen với mô hình chăn nuôi bền vững và ngày càng tự tin với con giống và quy trình chăn nuôi chặt chẽ.

Các nông hộ tại huyện Thường Xuân ngày càng gắn bó và tin tưởng giống vịt Mavin.

Các nông hộ tại huyện Thường Xuân ngày càng gắn bó và tin tưởng giống vịt Mavin.

Sau ba năm đồng hành cùng dự án, cuộc sống của gần 400 hộ gia đình nghèo, cận nghèo đã được cải thiện đáng kể. Người nông dân đã dần thành thạo với các quy trình khó như xây chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh, úm vịt…

Sau mỗi mùa chăn nuôi, bà con cùng nhau tổng kết và đúc rút kinh nghiệm cho các vụ mùa sau, nhờ đó đã giúp thu nhập cải thiện qua từng năm.

Các hộ gia đình có thu nhập cải thiện qua từng năm.

Các hộ gia đình có thu nhập cải thiện qua từng năm.

Nhờ tham gia mô hình này, rất nhiều hộ gia đình của xã Luận Khê đã có thu nhập ổn định (3.700.000 đồng/lứa vịt, chăn nuôi sau 45 ngày), tiết kiệm tiền mua được đồ dùng có giá trị như xe máy, tivi và đặc biệt là có điều kiện chăm lo đầy đủ dinh dưỡng và học tập cho con cái.

Các hộ gia đình có điều kiện chăm lo dinh dưỡng và giáo dục tốt hơn cho con em nhờ có sự đồng hành của Mavin và World Vision.

Các hộ gia đình có điều kiện chăm lo dinh dưỡng và giáo dục tốt hơn cho con em nhờ có sự đồng hành của Mavin và World Vision.

Theo ông David John Whitehead, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mavin, Mavin vô cùng tự hào được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới để tạo ra tác động tích cực đến các cộng đồng địa phương.

“Thông qua việc hỗ trợ cải thiện sinh kế, chúng tôi cũng đồng thời nâng cao năng lực chăn nuôi cho người dân địa phương, giúp họ hiểu rõ hơn về kĩ thuật chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học và tiếp cận mô hình kinh doanh chặt chẽ theo chuỗi giá trị", ông David nhấn mạnh.

“Chương trình Hợp tác Thúc đẩy Chăn nuôi theo Chuỗi Giá trị là minh chứng cho cam kết theo đuổi một nền nông nghiệp xanh của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Tập đoàn Mavin, chính quyền địa phương và cộng đồng, thông qua việc chăn nuôi an toàn sinh học và chất lượng cao.

Về lâu dài, điều này sẽ giúp cộng đồng hưởng lợi xây dựng thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực chăn nuôi vịt với các thương lái và người mua, đóng góp vào tính bền vững của Chương trình", ông Phạm Văn Vinh, Quản lý Chương trình Sinh kế, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam chia sẻ.

Từ hiệu quả của dự án, mô hình sinh kế bền vững này đang được nhân rộng. Xã Tân Thành, huyện Thường Xuân cũng đã lên kế hoạch triển khai chăn nuôi vịt Mavin cho 80 hộ nghèo, cận nghèo.

Từ kinh nghiệm đã có trong ba năm đồng hành cùng Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam và Tập đoàn Mavin (2022-2024), người dân Thường Xuân phấn khởi và tin tưởng lan tỏa rộng rãi mô hình sinh kế, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho 1.000 hộ gia đình.

Từ năm 2018, Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác về Hỗ trợ Sinh kế cho người nghèo tại Việt Nam. Theo đó, với mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và cải thiện mức sống, đặc biệt là trẻ em tại khu vực nông thôn, miền núi, Mavin và World Vision sẽ phối hợp thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, hỗ trợ phát triển sinh kế cho người nghèo.

Tính riêng năm 2024, hai bên đã tài trợ 20.000 con vịt giống Mavin Cherry, 76 tấn thức ăn chăn nuôi kèm theo thuốc thú y và vật tư, đào tạo và tư vấn trọn gói kĩ thuật giúp nông dân các huyện Thường Xuân và Quan Hóa làm chủ nghề chăn nuôi vịt thịt, thoát nghèo bền vững. Tổng giá trị tài trợ năm 2024 tại Thanh Hóa là gần 1,5 tỷ đồng

Xem thêm
Xuất khẩu quả hồng của Hàn Quốc và bài học cho trái cây Việt Nam

Khi nhắc đến Việt Nam, người Hàn Quốc thường nghĩ đến các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa… Do đó, Việt Nam nên tập trung xuất khẩu các loại trái cây thế mạnh này.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...

Bình luận mới nhất