| Hotline: 0983.970.780

Vô sinh, không phải đã hết hy vọng!

Thứ Bảy 22/08/2020 , 07:35 (GMT+7)

Mong muốn của hầu hết các cặp vợ chồng, sinh con để vui cửa vui nhà, “thắt chặt” sợi dây tình cảm. Vậy nhưng, hành trình tìm con của nhiều gia đình rất gian nan...

Ngay sau kết hôn, mong ước có một đứa con là điều bình thường và chính đáng của tất cả các cặp vợ chồng. Ảnh: Minh Vương.

Ngay sau kết hôn, mong ước có một đứa con là điều bình thường và chính đáng của tất cả các cặp vợ chồng. Ảnh: Minh Vương.

Gian nan hành trình tìm con

Mong ước có một đứa con là điều bình thường và chính đáng của tất cả các cặp vợ chồng, thậm chí cả với những người không lập gia đình hay không kết hôn. Tuy nhiên, vấn đề vô sinh hiếm muộn ở nước ta càng trở nên phổ biến và nóng hơn bao giờ hết.  

Ngay sau khi kết hôn, nhiều cặp vợ chồng không dùng biện pháp tránh thai và rất tích cực “cày cấy”; thậm chí đã áp dụng nhiều phương pháp “truyền thống”, thế nhưng sau cả  năm hay nhiều năm vẫn chưa nhận được tin vui… Trong quá trình tìm hiểu, PV KTGĐ đã ghi nhận được khá nhiều trường hợp như thế.  

Vấn đề vô sinh hiếm muộn ở nước ta càng trở nên phổ biến và nóng hơn bao giờ hết. Ảnh: CTV.

Vấn đề vô sinh hiếm muộn ở nước ta càng trở nên phổ biến và nóng hơn bao giờ hết. Ảnh: CTV.

Mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ, nhưng 5 năm sau ngày cưới, chuyện ước mơ có được một đứa con với vợ chồng chị C.T. (thành phố Biên Hòa) vẫn chỉ là...mơ ước. Nhiều năm, hành trình “tìm” con của vợ chồng chị là hành trình đẫm nước mắt với những tháng ngày chạy ngược, chạy xuôi.

Chị T. tâm sự: ra trường đi làm được 2 năm thì anh chị cưới nhau. Dự định sau khi ổn định kinh tế mới sinh con nên 3 năm đầu anh chị chủ động kế hoạch. Đến khi vợ chồng chị đã có được một ngôi nhà nhỏ, đầy đủ tiện nghi, sẵn sàng chào đón những đứa trẻ ra đời nhưng chờ mãi... vẫn chẳng thấy con đâu.

Mặc dù vợ chồng chị cũng tự ý thức bổi bổ và dành thời gian ra sức “cày cấy”, nhưng tin vui vẫn chưa đến. Khi quyết định đi khám, nghe bác sĩ nói chị bị suy buồng trứng nên rất khó đậu, thụ thai.

Tiếp tục, chị T. vẫn miệt mài tìm đủ bài thuốc chạy chữa, hết Đông sang Tây y vừa mất thời gian, vừa tốn kém, mỏi mệt, khiến vợ chồng chị T. nản lòng tính bỏ cuộc.

Thế nhưng, trong một lần gặp người bạn đồng nghiệp cũng bị hiếm muộn nhưng nghe nói đã điều trị thành công tại một Bệnh viện phụ sản nên vợ chồng chị T. đã xin địa chỉ và tìm đến đây để điều trị. Trong quá trình điều trị hiếm muộn của vợ chồng chị T. rất vất vả khi nhiều lần bơm tinh trùng đều thất bại. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn tự an ủi vào đồng viên nhau với quyết tâm cao. 

“Lần nào thăm khám nghe kết quả hỏng, vợ chồng tôi vô cùng chán nản, nhưng bác sĩ động viên “còn nước còn tát” và lần mang thai thứ ba đã thành công. Suốt thời gian đầu của thai kỳ, tôi phải nằm dưỡng thai trên giường, hạn chế đi lại hay cử động mạnh. Mọi vất vả rồi cũng qua, may mắn đã mỉm cười khi con gái tôi chào đời khỏe mạnh, đến nay cháu đã 8 tuổi” - chị T. kể.

Không phải cặp vợ chồng hiếm muộn nào cũng gặp may mắn 'tim' được con của chính mình. Ảnh: CTV.

Không phải cặp vợ chồng hiếm muộn nào cũng gặp may mắn "tim" được con của chính mình. Ảnh: CTV.

Hay trường hợp của vợ chồng chị M. (quê Nam Định) sau nhiều năm điều trị vô sinh, hiếm muộn ở nhiều nơi bất thành, vợ chồng chị cũng cạn kiệt tiền bạc. Tuy nhiên, nghe mọi người động viên, vợ chồng chị quyết định vay tiền bạc để dìu dắt nhau vào Sài Gòn áp dụng cách điều trị mới mong “tìm” con thành công.

“Ngày đầu tiên vợ chồng tôi đi từ quê vào đây, chân ướt chân ráo, ngỡ ngàng phải nằm nhà trọ chờ miết, mặc dù bạn bè thân quen cũng có  nhưng rất ngại chẳng dám liên hệ với ai…”, chị M. tâm sự.

Đã rất nhiều chuyến đi lại tốn kém, sau khoảng hơn 1 năm điều trị tích cực, tin vui cũng đã đến khi nghe bác sĩ thông báo hiện chị P. đã mang thai tháng thứ 3.

Vợ chồng chị P. mừng như bắt được vàng, nhưng bác sĩ khuyến cáo còn cả một chặng đường dài phía trước, cần phải tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp mới mong giữ được “vàng” thành công.

Hiếm muộn con cái là tình trạng phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa.

Hiếm muộn con cái là tình trạng phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa.

Với những cặp vợ chồng hiếm muộn, điều trị vô sinh, cho dù tốn kém và phải mất rất nhiều thời gian trong cuộc hành trình “tìm” con, thế nhưng không phải ai cũng gặp may mắn và thành công.

Chị Trần Thanh H. (ngụ tại Q2, TP.HCM) là một trong số nhiều trường hợp kém may mắn khi đã năm bảy lần anh chị tìm đến các bệnh viện phụ sản nổi tiếng để làm thủ tục bơm “cấy”, nhưng lần nào thai cũng chỉ giữ được vài tháng là rụng, hỏng.

Nguyên nhân được bác sĩ giả thích là do tuổi chị hơi “cứng” và tiền sử đã từng bị sẩy thai nhiều lần cho nên rất khó đậu. Hiếm muộn con cái là tình trạng phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Ngay khi có dấu hiệu, các cặp vợ chồng nên thăm khám và chuẩn bị sẵn về mặt tâm lý.     

Xu hướng trẻ hóa vô sinh

Bộ Y tế đã cảnh báo tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng tăng cao và đang có xu hướng trẻ hóa vô sinh trong xã hội vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo Bác sĩ Đặng Ngọc Khánh - phòng khám sản phụ khoa - hiếm muộn (Bệnh viện phụ sản Từ Dũ), kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế chỉ ra tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam là 7,7% (tương đương với khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh), trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%.

Có đến 50% số cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn ở độ tuổi dưới 30, điều đó rất đáng báo động. Tuy nhiên, không vì vậy mà đã hết hy vọng, vô sinh hiếm muộn vẫn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp và tích cực.

Tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng tăng cao và đang có xu hướng trẻ hóa vô sinh trong xã hội. Ảnh: CTV.

Tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng tăng cao và đang có xu hướng trẻ hóa vô sinh trong xã hội. Ảnh: CTV.

Đừng tự trách mình: Hiếm muộn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần các cặp vợ chồng. Đặc biệt, trong tình huống người vợ hoặc người chồng biết rõ nguyên nhân hiếm muộn là do mình lại càng tự trách bản thân. Tuy nhiên, điều này là không nên và vô tình trở thành một trong những nguyên nhân đã muộn con lại càng muộn hơn nữa.

Hiếm muộn con cái là điều mà chúng ta không mong muốn. Nguyên nhân có thể do vợ và chồng hoặc cả hai. Khi hiếm muộn hai vợ chồng không nên tự trách bản thân và đổ lỗi cho nhau. Quan trọng hơn, lo lắng suy nghĩ nhiều sẽ dẫn đến thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng, nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng hiếm muộn.

Đừng ngại chia sẻ: Con cái là niềm hạnh phúc của gia đình, là sợi dây gắn kết tình cảm cha mẹ. Một trong những điều các cặp vợ chồng cần làm khi hiếm muộn là chia sẻ cùng nhau và tìm ra hướng điều trị tích cực. Đầu tiên hãy chia sẻ giữa hai vợ chồng, vì chỉ khi hai vợ chồng hiểu nhau, cùng cố gắng thông cảm cho nhau vấn đề sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tiếp theo, các cặp vợ chồng hãy chia sẻ với người thân trong gia đình cha mẹ anh chị em. Vì trên thực tế khi vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng không có con cha mẹ thường hay sốt ruột và tạo áp lực. Nếu hai vợ chồng cùng chia sẻ sẽ nhận được sự đồng cảm từ cha mẹ thì áp lực không còn, ngược lại hai vợ chồng cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Cần sự cố gắng từ cả hai bên: Muộn sinh con có nhiều nguyên nhân khác nhau, để điều trị luôn cần sự cố gắng tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, cần có sự cố gắng của cả hai bên không riêng vợ hay chồng vì hãy nhớ rằng, muộn con không phải chỉ do một phía.

Thực tế, có nhiều trường hợp muộn con do cả vợ và cả chồng nên lúc này việc cố gắng chỉ từ một phía thì vô ích. Hơn hết, niềm tin chính là một phương thuốc kỳ diệu đối với các cặp vợ chồng muộn con. Đừng bao giờ thôi hy vọng mình sẽ thành công trong hành trình đến với con yêu. 

Tìm kiếm địa chỉ thăm khám uy tín và chất lượng: Điều trị hiếm muộn và cho hiệu quả như mong đợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào địa chỉ bệnh viện. Do vậy, một trong những điều các cặp vợ chồng cần hướng đến chính là lựa chọn bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị.

Hiện nay, các phương pháp điều trị muộn con đều đòi hỏi độ chính xác về kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại. Nguy hiểm hơn, nếu thực hiện sai kỹ thuật hoặc phạm sai lầm trong điều trị các cặp vợ chồng sẽ đánh mất cơ hội sinh con mãi mãi. 

Ngoài ra, lựa chọn cơ sở bệnh viện uy tín, còn giúp các cặp vợ chồng giảm chi phí điều trị. Đồng thời, nhiều cơ sở bệnh viện thực hiện các chính sách hỗ trợ chi phí điều trị, chi phí nằm viện.

“Cùng với sự phát triển của KHKT và sự nỗ lực của đội ngũ các y bác sĩ hàng đầu ở Việt Nam đã giúp cho không ít những cặp vợ chồng tưởng chừng đã hết hy vọng lại có thể đón nhận đứa con của chính mình bằng phương pháp IUI (bơm tinh trùng vào tử cung) và IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), tỷ lệ thành công đứng trong tốp 15 thế giới”, BS.Đặng Ngọc Khánh - Bệnh viện phụ sản Từ Dũ cho biết.

Một số địa chỉ thăm khám và điều trị hiếm muộn con cái ở nam và nữ giới đang được các cặp vợ chồng yên tâm và tin tưởng, có thể kể đến như: Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (284 Cống Quỳnh, Q1, TP.HCM); Bệnh viện phụ sản Quốc Tế Sài Gòn; Bệnh viện phụ sản MêKông; Bệnh viện phụ sản Hùng Vương; Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - TP.HCM đều có hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế và quy tụ đội ngũ bác sỹ sản khoa có kinh nghiệm, chuyên môn cao.

(Kiến thức gia đình số 34)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất