| Hotline: 0983.970.780

VRG được chấp thuận đầu tư Khu công nghiệp gần 500ha

Thứ Hai 04/03/2024 , 16:27 (GMT+7)

Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hiệp Thạnh ở Tây Ninh với diện tích gần 500ha, vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng của VRG.

VRG hiện đang quản lý 10 khu công nghiệp trực thuộc. Ảnh: Thanh Sơn.

VRG hiện đang quản lý 10 khu công nghiệp trực thuộc. Ảnh: Thanh Sơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 214/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Thạnh - giai đoạn 1, tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Quy mô sử dụng đất của dự án là trên 495ha (không bao gồm phần diện tích: đường Xóm Bố - Bàu Đồn; kênh thủy lợi N8; tuyến đường quy hoạch cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh đi qua dự án).

Dự án được thực hiện tại ấp Đá Hàng và ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.350 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 352,5 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư (ngày 1/3/2024).

VRG hiện đang quản lý 10 khu công nghiệp trực thuộc. Năm 2023, diện tích cho thuê đất khu công nghiệp thuộc Tập đoàn không đạt do các dự án đầu tư mở mới, mở rộng chậm tiến độ (thời gian xin chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài, vướng mắc về cơ chế chính sách khi thu hồi và giao đất) nên không có quỹ đất cho thuê.

Trong năm qua, các khu công nghiệp thuộc Tập đoàn chỉ cho thuê mới được 52 ha, bằng 52,4% kế hoạch năm. Doanh thu các khu công nghiệp ước 2.177 tỷ đồng, bằng 88,4% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước 1.175 tỷ đồng, đạt 112,9% kế hoạch năm 2023 (do không có quỹ đất để cho thuê mới nên nguồn thu chủ yếu đến từ thu phí dịch vụ, lãi tiền gửi, phân bổ doanh thu dài hạn).

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các công ty hạ tầng thuộc Tập đoàn tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư, mở rộng các dự án khu/cụm công nghiệp để tạo quỹ đất công nghiệp thu hút nhà đầu tư hiện có và các nhà đầu tư chuẩn bị có kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

Cụ thể: Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hiệp Thạnh; dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn II; dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Rạch Bắp mở rộng; dự án Khu công nghiệp Minh Hưng III mở rộng; dự án Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú mở rộng; Khu công nghiệp Hiệp Thạnh; dự án Khu công nghiệp Nam Pleiku; Cụm công nghiệp Minh Hưng I; Cụm công nghiệp Minh Hưng II; Cụm công nghiệp Thạnh Phú; Cụm công nghiệp Long Tân...

Theo ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG, trong năm 2024, Tập đoàn sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, giải ngân đối với các dự án hạ tầng khu công nghiệp trọng điểm khi đủ điều kiện theo quy định để tạo nguồn thu, lợi nhuận nhằm bù đắp các lĩnh vực khác đang trong giai đoạn khó khăn/suy thoái, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng chung của toàn Tập đoàn.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các dự án mới, tiềm năng trong quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên đất cao su để tiếp tục thực hiện đầu tư trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Trong năm nay, các khu công nghiệp thuộc VRG phấn đấu cho thuê mới 245 ha, bằng 468% so với thực hiện năm 2023.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm