| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu rau quả quý 1 đạt trên 1,1 tỷ USD

Thứ Sáu 21/03/2025 , 17:31 (GMT+7)

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 3 đạt gần 421 triệu USD, tăng trên 34% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu giảm trên 10%.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 21/3, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thống kê sơ bộ từ số liệu Tổng Cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu rau quả trong tháng 3 có những biến động, phản ánh cả cơ hội lẫn thách thức đối với ngành rau quả Việt Nam.

Sơ bộ kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 3 đạt gần 421 triệu USD, tăng trên 34% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu giảm trên 10%.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm trên 13% so với 3 tháng đầu năm 2024.

Trong đó, dẫn đầu thị trường nhập khẩu rau quả chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Tiếp đến là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc, Đài Loan, Tiểu Vương quốc Ả Rập, Malaysia, Hà Lan...

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 3 ước đạt trên 172 triệu USD, tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2025 đạt gần 578 USD, tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2024. Sự gia tăng này phản ánh nhu cầu tiêu thụ trong nước và nhu cầu nguyên liệu chế biến từ nguồn nhập khẩu, đồng thời cho thấy một khía cạnh ổn định trong cung ứng rau quả.

Dù xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái, ngành rau quả vẫn duy trì được cán cân thương mại dương. Tháng 3, rau quả xuất siêu đạt gần 249 triệu USD, lũy kế 3 tháng đầu năm xuất siêu đạt gần 522 triệu USD. Mức xuất siêu này cho thấy, mặc dù gặp áp lực từ nhiều yếu tố thị trường, ngành vẫn giữ được vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, với tình hình hiện nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay khó có thể đạt được mục tiêu 8 tỷ USD như đã đề ra.

Nguyên nhân chính là do sầu riêng đông lạnh - một sản phẩm có giá trị cao hiện vẫn chưa được xuất khẩu hiệu quả. Một số lô sầu riêng đông lạnh được Trung Quốc trả về vì không đạt. Do đó, nhiều doanh nghiệp không mạnh dạn xuất khẩu, vì đây là mặt hàng có giá trị cao.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn của Việt Nam sang các thị trường quốc tế, thời gian qua, Vina T&T Group đã chủ động xây dựng các vùng nguyên liệu trái cây tại các tỉnh thành như Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ...

Ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc Kỹ thuật Vina T&T Group cho rằng, yếu tố then chốt để trái cây Việt có thể chinh phục các thị trường khó tính chính là đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, điều mà các quốc gia nhập khẩu đặc biệt chú trọng.

"Ngoài tiêu chuẩn VietGAP, một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà nông dân cần nắm vững là GlobalGAP, một chứng nhận quốc tế giúp nông sản Việt có cơ hội xuất khẩu vào những thị trường lớn", ông Phú nói.

Từ tháng 8/2024, Trung Quốc mở cửa cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ tháng 8/2024, Trung Quốc mở cửa cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Phong Phú cho biết thêm, trong năm 2022, khi mã sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bùng nổ, các doanh nghiệp và hợp tác xã đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc có mã số vùng trồng, điều này giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường quốc tế. Hiện nay, các thị trường như Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng yêu cầu mã vùng trồng đối với một số loại trái cây.

Để hỗ trợ nông dân, Chi Cục Bảo vệ Thực vật, Phòng Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Môi trường các địa phương cũng đã phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các khóa tập huấn cho bà con nông dân về mã vùng trồng và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác.

"Chúng tôi cũng đã phát triển đội ngũ chuyên gia để hướng dẫn nông dân về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách cho từng loại cây, nhằm đảm bảo sản phẩm sạch, đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, việc sở hữu mã cơ sở đóng gói cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình xuất khẩu", ông Nguyễn Phong Phú nói và cho biết Vina T&T luôn tìm kiếm nguồn nông sản chất lượng và bao tiêu sản phẩm quanh năm nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho các thị trường quốc tế, theo như mục tiêu đề ra.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, để đạt được mục tiêu xuất khẩu và cân bằng thương mại bền vững, các doanh nghiệp cần khắc phục rào cản về quy trình sản xuất, quy trình giao nhận, nâng cao chất lượng để đảm bảo các yêu cầu phía nhà nhập khẩu đề ra cho từng thị trường, đặc biệt là đối với sản phẩm sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng rau quả thế mạnh của Việt Nam.

Trước đó, Bộ NN-PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy mạnh giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói trái cây, đặc biệt chú trọng kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng. Qua đó, nhằm đảm bảo trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng mà còn xây dựng được uy tín vững chắc trên thị trường quốc tế.

Xem thêm
Giữ nghề 'kết duyên' cho mây, tre

Vốn là làng nghề truyền thống nhưng hiện nay, mây tre đan Triệu Xá đang phải chật vật giữ nghề trước những thay đổi của thị trường đồ thủ công.

Danko Riverside: 'Tọạ độ vàng' cho cộng đồng thương gia

Danko Riverside được xem như một biểu tượng mới của sự phồn vinh, một điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng thương gia, giới doanh nhân thành đạt và nhà đầu tư nhạy bén.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.