| Hotline: 0983.970.780

Vụ “Nuốt đất”nông nghiệp tại Vĩnh Phúc: Khởi tố thêm Trưởng phòng Tài chính

Thứ Ba 05/07/2011 , 11:52 (GMT+7)

Cuối tháng 12/2010, NNVN đã có loạt bài điều tra phản ánh một loại tội phạm mới: Cán bộ công chức lũng đoạn quyền lực, làm giả chữ ký của một lãnh đạo UBND tỉnh để giúp sức cho việc “nuốt” gọn 25,5ha đất nông nghiệp ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). 

Cơ quan CSĐT công an Vĩnh Phúc đã vào cuộc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 cán bộ công chức có liên quan trong đó có 2 người nguyên là Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, 2 cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường, một nguyên là Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm và một nguyên là chuyên viên UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Tiếp tục làm rõ các đối tượng sai phạm, hôm qua (4/7) Cơ quan CSĐT công an Vĩnh Phúc đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1972) nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng phòng Tài chính, Phó Trưởng ban Đền bù giải phóng mặt bằng của UBND TP Vĩnh Yên.

Bà Ngọc được xác định là người trực tiếp chỉ đạo tính toán phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án trang trại Đồng Tâm, “phục vụ” cho vụ nuốt đất ngoạn mục của một “nhóm lợi ích” trình Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên phê duyệt. Như vậy, đến thời điểm này đã có 7 cán bộ công chức bị khởi tố để điều tra về các hành vi theo Điều 281 BLHS

Dư luận cho rằng việc khởi tố bị can đối với bà Ngọc vẫn chỉ là giải quyết phần ngọn của vụ án “nuốt đất”. Trong một chừng mực nào đó bà Nguyễn Thị Ngọc cũng giống như ông Nguyễn Xuân Trường (Chủ tịch phường), bà Nguyễn Thị Kim Liên (Trưởng phòng TN-MT), ông Vũ Văn Chức (cán bộ Phòng TN- MT)... đều là nạn nhân vì với thân phận là công chức họ đã không cưỡng lại được sự chỉ đạo của cấp trên khi thực hiện các hành vi hành chính trái pháp luật. Theo đó, dư luận cho rằng, dù kết thúc điều tra vụ án nhưng các đối tượng “đầu vụ” sẽ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Trong một diễn biến khác, người dân ở thôn Hán Lữ, phường Khai Quang cũng thuộc TP Vĩnh Yên đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT công an Vĩnh Phúc điều tra làm rõ một quyết định thu hồi gần 10 ha đất nông nghiệp do PCT UBND tỉnh  Vĩnh Phúc Trần Ngọc Ái ký vào thời điểm ông này đã nghỉ chế độ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm