| Hotline: 0983.970.780

Vú sữa Hoàng Kim - cây trồng mới tiềm năng

Thứ Sáu 01/03/2019 , 07:25 (GMT+7)

Màu sắc vàng óng, vị ngọt dịu, có phần the mát, đặc biệt không có mủ là những đặc điểm nổi bật tạo nên tên gọi và thương hiệu cho trái vú sữa Hoàng Kim.

Không chỉ vậy, cây còn cho trái quanh năm, với sản lượng cao và tỉ lệ kháng sâu bệnh tốt. Giá bán từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, vú sữa Hoàng Kim trở thành cây trồng tiềm năng, giúp nông dân Bình Phước làm giàu.

 

Ở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, cây vú sữa Hoàng Kim mang về lợi nhuận rất cao. Tại thời điểm hiện tại, chỉ cần 2 cây vú sữa Hoàng Kim là có thể thu về lợi nhuận bằng 1ha điều. Tuy nhiên, phải trồng theo hướng hữu cơ sinh học, kết hợp bón phân cân đối thì năng suất, sản lượng mới cao, cây mới bền. Và với phương pháp canh tác này, 8 năm qua, nhà vườn nơi đây đã thực sự "hái vàng”.

Theo PGS.TS Mai Thành Phụng, thành viên Hội đồng KHKT Cty CP Phân bón Bình Điền, về đặc tính, cây vú sữa Hoàng Kim khá giống với các giống vú sữa khác, có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng, nên trồng trên đất phù sa ven sông hoặc, đất thịt nhẹ thoát nước tốt. Ở những vùng có hai mùa mưa nắng rõ rệt, cây vú sữa ra hoa và đậu trái rất tốt.

Để cây vú sữa nói chung, vú sữa Hoàng Kim nói riêng phát triển bền vững, trước khi trồng, ngoài vôi thì nhà vườn nên bón lót từ 10-15kg phân hữu cơ hoai và 0,5-1,5kg lân vi lượng Đầu Trâu hoặc 10-20g NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu cho mỗi hố.

Với cây vú sữa trồng từ nhánh chiết, giai đoạn kiến thiết cơ bản, từ 1-3 năm, cần cung cấp cân đối các loại phân bón có hàm lượng đạm, lân cao, kali vừa đủ như NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu để cây phát triển bộ rễ và cành nhánh và sớm đi vào giai đoạn kinh doanh.

Cụ thể, sau khi trồng được một năm tuổi, hòa tan 40-60g NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu với 15-20 lít nước để tưới mỗi gốc cây, mỗi tháng 1 lần; Năm thứ nhất đến năm thứ ba bón 1-2kg NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu, chia ra bón 4 lần trong năm.

Trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, nhà vườn cũng cần tạo tán và tủ gốc giữ ẩm vào mùa khô cho cây. Chú ý, tủ cách gốc 30-50 cm để tránh sâu bệnh tấn công.

Giai đoạn kinh doanh, từ năm thứ tư sau khi trồng, để cây cho năng suất, chất lượng bền vững, mỗi năm nên bón từ 2-3kg NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu; chia làm 4 lần bón trong năm như sau: Trước ra hoa, đậu trái, nuôi trái và trước thu hoạch 1- 2 tháng; Từ năm thứ 5 sau khi trồng, tức khi cây bước sang giai đoạn cho trái ổn định và đi vào giai đoạn kinh doanh chính, cần cung cấp kịp thời và cân đối các chất dinh dưỡng cho cây. Vì vậy, nên chia làm 5 lần bón, với 3 loại phân bón cơ bản, tùy từng thời kỳ sinh trưởng khác nhau của cây. Cụ thể:

+ Lần 1: Bón vào giai đoạn xử lý ra hoa từ: 10-20kg phân lân vi lượng Đầu Trâu và 1­3kg AT1 Đầu Trâu.

+ Lần 2: Cách lần 1 khoảng 1,5-2 tháng khi hoa chuẩn bị nở, bón 1-2,0kg AT2 Đầu Trâu, giúp hoa nở tập trung.

+ Lần 3: Sau khi hoa nở khoảng 1,5 tháng, trái có đường kính 2-3cm, bón với lượng 1-2kg AT3 Đầu Trâu hoặc NPK 13-13-13+TE Đầu Trâu/cây.

+ Lần 4: Bón nuôi trái, khi quả non có đường kính khoảng 5-6cm, 1,5-3kg phân AT3 Đầu Trâu hoặc NPK 13-13-13+TE Đầu Trâu/cây.

+ Lần 5: Bón vào giai đoạn trước thu hoạch 1,5 tháng với liều lượng 1,5 - 2,5kg phân AT3 Đầu Trâu hoặc NPK 13-13-13+TE Đầu Trâu/cây.

 

Sau khi thu hoạch, tiến hành thu dọn toàn bộ vật liệu tủ gốc, xới rảnh sâu 5-10cm ở 2/3 đường kính tán cây, bón phân vào rãnh, lấp đất lại. Che phủ gốc bằng các vật liệu hữu cơ và tưới nước liên tục 5-7 ngày cho phân tan và ngấm vào đất.

Hiện tại, cây vú sữa Hoàng Kim không chỉ trái đạt giá bán cao, mà giá bán cây giống cũng dao động trên dưới 150.000đồng/cây. Do vậy, nhiều người vì lợi nhuận đã rao bán giống cây giả cho bà con. Do đó, khi chọn mua vú sữa Hoàng Kim về trồng, bà con cũng cần hết sức lưu ý về đặc điểm giống. Cụ thể, lá vú sữa Hoàng Kim có đặc điểm là màu xanh và dài, hoàn toàn khác với lá vú sữa truyền thống Việt Nam. Lá có phần rất giống với lá cây lêkima, lá cây bơ. Tuy nhiên, lá cây vú sữa hoàng kim rất cứng, không mềm như lá cây bơ.

Mô hình trồng vú sữa Hoàng Kim của nông dân tỉnh Bình Phước, cùng với sự tư vấn của PGS.TS Mai Thành Phụng sẽ có trong chương trình CANH TÁC THÔNG MINH, phát sóng 17h15-17h35, chủ nhật, ngày 3/3/2019 trên VTV9. Mời quý độc giả đón xem.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất