| Hotline: 0983.970.780

Vú sữa tím Kế Sách rộng đường xuất ngoại

Thứ Ba 11/01/2022 , 07:30 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Niên vụ 2021-2022, các HTX sẽ liên kết với 6 doanh nghiệp để đưa vú sữa tím Kế Sách vào thị trường Mỹ với sản lượng dự kiến gấp đôi so với năm trước.

Năm 2013, diện tích cây vú sữa tím của huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chỉ khoảng 80ha, tập trung chủ yếu tại xã Xuân Hòa, trong đó diện tích cho trái ổn định là 15ha. Đến nay, cây vú sữa tím được lan rộng ra nhiều địa phương trong huyện với diện tích trồng lên đến 1.800ha, với hơn 1.500ha đang cho trái, sản lượng hơn 30.000 tấn/năm.

Vú sữa tím Kế Sách ngày càng phát triển mạnh về diện tích, sản lượng, vươn rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: ST.

Vú sữa tím Kế Sách ngày càng phát triển mạnh về diện tích, sản lượng, vươn rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: ST.

Từ việc sản xuất phân tán, tự phát, đến nay nhà vườn trồng vú sữa tím đã được tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết tiêu thụ với 5 hợp tác xã (HTX) làm nòng cốt. Các HTX trồng vứ sữa đều được chuyển giao khoa học kỹ thuật như: Tỉa trái, bao trái, rải vụ, sử dụng phân hữu cơ, sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy trình của thị trường xuất khẩu.

Đến nay, có 96 thành viên HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 103,5ha, được cấp 17 mã số vùng trồng với hơn 114ha. Các HTX trồng vú sữa đều đăng ký nhãn hiệu và tem điện tử truy xuất nguồn gốc.

Phát biểu tại sự kiện khai trương cơ sở sơ chế trái cây xuất khẩu tại huyện Kế Sách mới đây, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VINA T&T cho biết, ông rất vui khi thấy thành viên các HTX đã có sự tiến bộ nhanh chóng về canh tác cây vú sữa trong thời gian qua. Tỷ lệ trái vú sữa đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao nhờ bao trái vú sữa bằng túi nylon trong.

Lễ ký kết liên kết xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VINA T&T. Ảnh: VBQ.

Lễ ký kết liên kết xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VINA T&T. Ảnh: VBQ.

Đặc biệt, ông Tùng khi thăm vùng trồng vú sữa tại xã Trinh Phú (huyện Kế Sách) đã rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy việc bao trái vú sữa bằng túi nylon trong được thực hiện rất nhanh chóng (2.400 trái/ngày) bằng dụng cụ cải tiến đơn giản bởi các nữ lao động trong HTX.

Liên tục trong 4 năm qua, vú sữa Kế Sách được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Singapore với số lượng ngày càng tăng. Niên vụ đầu tiên có 2 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ với hơn 31 tấn, niên vụ 2020 - 2021 dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng sản lượng tiêu thụ vẫn đạt gần 162 tấn.

Niên vụ 2021 - 2022, các HTX sẽ liên kết với 6 doanh nghiệp để đưa vú sữa tím Kế Sách vào thị trường Mỹ với sản lượng dự kiến gấp đôi so với năm trước. Trong chuỗi liên kết vú sữa tím đã có 2 sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao của HTX Nông nghiệp Trinh Phú (xã Trinh Phú) và HTX Quyết Thắng (xã Xuân Hòa).

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm