| Hotline: 0983.970.780

Vựa heo miền Trung sôi sình sịch

Thứ Ba 02/02/2016 , 16:10 (GMT+7)

Những ngày cận Tết, tại nơi được mệnh danh là vựa heo của miền Trung (huyện Hoài Ân, Bình Định) như đang sôi lên bởi những hoạt động mua bán tấp nập. Mỗi ngày, người dân ở đây xuất chuồng cả ngàn con heo thịt.

Trong những năm qua, nhờ khống chế được dịch bệnh trên đàn heo, đồng thời người dân dần hướng đến chăn nuôi bền vững nên đàn heo trên địa bàn huyện Hoài Ân luôn ổn định và tăng trưởng.

Hiện tổng đàn heo trên địa bàn huyện này có đến trên 230.000 con. Người nuôi heo ở thôn Gia Trị, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân), cho biết: “Giá heo đang tăng, thức ăn chăn nuôi lại giảm giá nên người nuôi heo có lãi. Nhà tui vừa xuất chuồng 23 con heo thịt, lúc đó giá chỉ mới có 42.500 đ/kg nhưng tui thu về được gần 70 triệu đồng. Sau khi trừ mọi khoản chi phí, mỗi con heo lãi khoảng 1,2 triệu đồng”.

Gia đình anh Viên luôn “cầm chuồng” 6 heo nái sinh sản để lấy heo giống nuôi thành heo thịt, mỗi năm vợ chồng anh xuất chuồng gần 100 con, bình quân mỗi con đạt 70 - 80kg hơi. “Tết này lượng heo xuất chuồng tại địa phương khá lớn, nhưng nhờ thị trường ăn mạnh nên giá tăng, người chăn nuôi có lãi lớn”, anh Viên cho hay.

Hoài Ân được mệnh danh là vựa heo của miền Trung do ở đây có đến gần 20.000 hộ dân nuôi heo. Người nuôi ít nhất cũng vài ba chục con, người nuôi nhiều lên đến vài trăm, mỗi ngày xuất chuồng đưa đi tiêu thụ các thị trường trong nước đến 1.000 con heo thịt.

Những ngày cận Tết, trên khắp các nẻo đường ở huyện Hoài Ân quang cảnh mua bán heo diễn ra tấp nập. Xe ba gác máy, xe tải loại nhỏ trung chuyển heo từ các vùng quê đến những chiếc xe tải đậu dọc các con đường lớn chạy rần rật cả ngày.

10-37-58_2
Xe tải chở heo đi tiêu thụ

Tết đến, hoạt động mua bán heo càng tấp nập thì càng cần đến nhân công bắt heo. Vì vậy, nghề này đang rất thịnh tại huyện miền núi Hoài Ân. Anh Nguyễn Phước Sĩ (38 tuổi), ở thôn Phú Thuận, xã Ân Đức, người có gần 10 năm làm nghề bắt heo thuê, tâm sự:  “Làm nghề bắt heo thuê phải là thanh niên có sức khỏe. Tui làm thuê ăn công ngày, bắt đầu từ 4 giờ 30 sáng là đi bắt heo cho đến 10 giờ trưa nghỉ, mỗi ngày được trả công 200.000 đồng”.

“Càng gần Tết giá heo hơi càng tăng, hiện đang đứng ở mức giá 45.000 đ/kg, người nuôi heo rất phấn khởi. Hiện đàn heo trên địa bàn huyện có đến 232.500 con, mỗi ngày xuất đi Huế, Đà Nẵng đến hơn 1.000 con. Những ngày cận Tết lực lượng thú y huyện mệt “bở hơi tai” với công tác kiểm dịch số lượng heo xuất bán ra ngoài địa phương”, ông Nguyễn Thanh Vương, Trạm phó Trạm Thú y huyện Hoài Ân.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất