| Hotline: 0983.970.780

Vựa hoa cúc Ninh Giang phập phồng đầu ra

Thứ Hai 18/01/2021 , 19:39 (GMT+7)

Từ mùng 8-10 tháng Chạp, cây bắt đầu “xé nụ” nên chắc chắn sẽ nở hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên hoa năm nay bà con trồng đẹp, song vắng hẳn thương lái thu mua...

Những ngày đầu tháng Chạp Âm lịch, chúng tôi có mặt tại vựa hoa cúc Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) chứng kiến nông dân hối hả xuống vườn chăm sóc công đoạn cuối cùng để cho hoa nở đẹp.

Theo ghi nhận, hoa cúc Ninh Giang năm nay mẫu mã đẹp, lá xanh mơn mởn và không bị rớt lá chân, đặc biệt hứa hẹn nở đúng Tết. Ảnh: KS.

Theo ghi nhận, hoa cúc Ninh Giang năm nay mẫu mã đẹp, lá xanh mơn mởn và không bị rớt lá chân, đặc biệt hứa hẹn nở đúng Tết. Ảnh: KS.

Theo ghi nhận chúng tôi, hoa cúc Ninh Giang năm nay có mẫu mã đẹp. Chậu cúc trồng nhìn cây đều, lá xanh mơn mởn và không bị trống lá chân…

Ông Nguyễn Thành Khan, một người trồng hoa cúc ở tổ dân phố Phong Phú 2, phường Ninh Giang cho biết, sở dĩ hoa cúc năm nay đẹp hơn năm ngoái, bởi nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với nông dân chăm sóc tỉ mỉ từ những ngày đầu xuống giống.

Theo ông Khan, đến nay hoa cúc Ninh Giang đã vào nụ. Từ mùng 8-10 tháng Chạp, cây bắt đầu “xé nụ” nên chắc chắn sẽ nở hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên hoa năm nay bà con trồng đẹp như thế, song vắng hẳn thương lái thu mua. Vì vậy, đến nay hầu hết bà con trồng hoa cúc Tết vẫn chưa bán được nên phần nào phập phồng đầu ra.

Nông dân đang tất bật chăm sóc hoa cúc Tết. Ảnh: KS.

Nông dân đang tất bật chăm sóc hoa cúc Tết. Ảnh: KS.

“Mọi năm từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch, thương lái khắp nơi, nhất là ở miền Nam đã ra tận vườn xem hoa cúc Ninh Giang để đặt cọc và đợi ngày gần Tết sẽ cho xe tải chở đi tiêu thụ. Hầu hết bà con đã bán hoa gần như sạch vườn. Ấy vậy mà đến nay đã tháng Chạp rồi mà thương lái đến thu mua chỉ bằng 20-30% so với mọi năm”, giọng ông Khan buồn bã nói và cho biết thêm, như gia đình ông năm nay trồng 800 chậu hoa cúc gồm giống pha lê và đại đóa, giảm 30% sản lượng so với năm ngoái. Trong đó, 700 chậu cúc có đường kính chậu 40 cm, 80 chậu loại có đường kính chậu 60 cm và 20 chậu có đường kính 80 cm. Đến nay, gia đình ông đã bỏ ra đầu tư gần 100 triệu nhưng vẫn chưa ai hỏi mua.

Ông Phạm Chì năm nay trồng 500 chậu cúc, đến nay chi phí bỏ ra đã gần 70 triệu đồng. Ảnh: KS.

Ông Phạm Chì năm nay trồng 500 chậu cúc, đến nay chi phí bỏ ra đã gần 70 triệu đồng. Ảnh: KS.

Gặp chúng tôi, ông Phạm Chì cho biết, năm nay gia đình ông đã giảm nửa sản lượng trồng hoa cúc Tết so với năm ngoái. Vì ông đã lường trước có thể ảnh hưởng Covid-19 sẽ khiến việc tiêu thụ hoa khó khăn. “Nếu trong thời gian tới hoa không bán được tại vườn, gia đình sẽ có phương án mướn xe chở vào các điểm ở TP Nha Trang và TP.HCM để bán phục vụ người chơi hoa”, ông Chì chia sẻ.

Còn ông Huỳnh Chiếm Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Giang, cho biết năm nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, việc trồng hoa trên địa bàn không chỉ giảm số lượng người trồng người, mà còn giảm sản lượng hoa đáng kể. Theo đó, năm ngoái toàn phường có trên 200 hộ trồng khoảng 150.000 chậu hoa cúc các loại thì năm nay chỉ có hơn 120 hộ trồng khoảng 50.000 chậu, tức giảm 2/3 sản lượng so với mọi năm. 

Trong khi đó, theo một số ít người trồng bán được hoa cho những mối thân thiết, thì giá hoa cúc Tết tương đương như năm ngoái. Cụ thể, đối với chậu cúc có đường kính 1m được thu mua từ 1,4-1,6 triệu; còn chậu cúc có đường kính 60 cm được thu mua với giá từ 360-420 ngàn và chậu cúc có đường kính 40 cm được thu mua với giá từ 200-220 ngàn.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất